A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hành trình triệt phá đường dây buôn lậu thuốc bảo vệ thực vật "khủng"

07:27 | 19/12/2023

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu và môi trường - Công an tỉnh vừa triệt phá thành công vụ án buôn lậu thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) với giá trị hàng hóa "khủng".

Truy vết

Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an phát hiện trên địa bàn tỉnh đang lưu thông số lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) không có tên trong danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam. Trên bao bì sản phẩm các loại thuốc này, chỉ có chữ Thái Lan, Campuchia, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Nghi là hàng lậu.

Đối tượng Đạt tại cơ quan điều tra.
Đối tượng Nguyễn Ngọc Đạt tại cơ quan điều tra.

Sau khi nắm tình hình, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu và môi trường (Phòng PC03) tập trung lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để làm rõ.

Quá trình sàng lọc, cơ quan công an phát hiện đối tượng Triệu Quang Long (SN 1991, chủ Cửa hàng vật tư nông nghiệp Đàn Điệp, ở huyện Krông Pắc) là một trong những đầu mối phân phối số lượng lớn thuốc BVTV có nguồn gốc từ Campuchia.

Long từng có tiền sự, lại có kinh nghiệm trong việc đối phó với cơ quan chức năng bằng các thủ đoạn như: Chỉ liên hệ đưa hàng từ Campuchia về khi nào có khách đặt mua. Khi hàng hóa về, Long thuê xe vận chuyển giao ngay cho khách hoặc để tại phòng trọ ở TP. Buôn Ma Thuột; không để tại cửa hàng. Mỗi lần Long chỉ đưa không quá 30 thùng hàng từ Campuchia về Việt Nam (tổng trí giá dưới 100 triệu đồng) để phòng ngừa trường hợp nếu bị công an bắt cũng không bị xử lý hình sự.

Ngày 16/6/2023, xác định đối tượng Long sắp nhận 42 thùng hàng, giá trị trên 100 triệu đồng, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng chức năng đón lõng bắt quả tang.

Ngay sau đó, tối 17/6, lực lượng Công an bất ngờ chặn kiểm tra xe tải mang BKS: 47C-231.19 do Long điều khiển, đang lưu thông tại một tuyến đường ở TP. Buôn Ma Thuột. Kiểm tra nhanh, phát hiện trong xe có 200 sản phẩm thuốc BVTV nhập lậu.

Lực lượng chức năng tiếp cận kho hàng tại TP. Hồ Chí Minh.
Kho hàng của Công ty TNHH Thương mại Du lịch và Vận tải Quốc tế Phước An - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh.

Qua đấu tranh, Long khai nhận đã đặt mua số hàng trên của một người tên Soạn (chưa rõ lai lịch), sinh sống tại Campuchia. Sau đó, thông qua Nguyễn Dân Phụng (SN 1997, trú TP. Hồ Chí Minh) là nhân viên Công ty TNHH Thương mại Du lịch và Vận tải Quốc tế Phước An - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, vận chuyển về Việt Nam.

Từ tháng 2/2023 đến khi bị bắt, Long đã đặt mua hơn 9.600 sản phẩm thuốc BVTV từ Campuchia về bán. Trong đó, thông qua Phụng, vận chuyển về Việt Nam hơn 3.700 sản phẩm.

Bắt giữ trọn ổ tội phạm

Ngày 7/8/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh khởi tố vụ án buôn lậu và khám xét Công ty TNHH Thương mại Du lịch và Vận tải Quốc tế Phước An - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, thu giữ 114 thùng thuốc BVTV cùng các tài liệu và tiền.

Phối hợp điều tra với đơn vị chức năng của Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh xác định, từ năm 2022 đến tháng 7/2023, Nguyễn Dân Phụng đã tiếp nhận 532 đơn hàng vận chuyển thuốc BVTV từ Campuchia về Việt Nam với tổng khối lượng hơn 519 tấn.

Mở rộng điều tra cho thấy, đối tượng Nguyễn Trường Vũ (SN 1985, trú TP. Hồ Chí Minh - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Du lịch và Vận tải Quốc tế Phước An - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh) có liên quan trong vụ án này. Tuy nhiên, thời điểm đó, Vũ đã xuất cảnh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng phòng chức năng của Công an tỉnh đã khéo léo tiếp cận gia đình, vận động vợ của Vũ thuyết phục chồng về Việt Nam và lên làm việc với Cơ quan điều tra.

Ngày 17/8/2023, Vũ đến Cơ quan điều tra làm việc, song bước đầu vẫn che giấu hành vi, khai báo lòng vòng. Sau một ngày đấu trí, đối tượng Vũ đã nhận tội. Vũ khai nhận, ngoài Nguyễn Dân Phụng, đối tượng còn thuê Nguyễn Ngọc Đạt (SN 1983, trú tỉnh Tây Ninh) vận chuyển thuốc BVTV từ Campuchia về Việt Nam.

Đạt là đối tượng sống gần khu vực biên giới, thường xuyên qua lại và tổ chức hoạt động vận chuyển hàng hóa nhiều năm, có mối quan hệ xã hội rộng, với nhiều “đàn em” và cực kì ma mãnh trong việc đối phó với công an. Đối tượng Đạt liên tục thay đổi số điện thoại, có những số chỉ dùng liên lạc trong ngày rồi bỏ nhằm tránh bị theo dõi, giám sát.

Trước tình hình này, một tổ trinh sát đã hóa trang, bám nắm địa bàn dài ngày, tiếp xúc với các cá nhân làm nghề bốc vác tại khu vực biên giới; xây dựng quần chúng tốt để nắm di biến động của Đạt.

Sản phẩm thuốc BVTV nhập lậu.
Một can thuốc BVTV nhập lậu.

Ngày 27/9, khi đối tượng Đạt vừa đặt chân về Việt Nam thì lực lượng Công an bắt giữ cùng đồng phạm là Lý Văn Thảo (SN 1986, trú tỉnh Bình Phước) đang vận chuyển trái phép thuốc BVTV từ Campuchia về Việt Nam.

Theo lãnh đạo Phòng PC03, các loại thuốc BVTV trong vụ án không có tên trong danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam vì dư lượng chất nguy hại vượt quá ngưỡng cho phép, không bảo đảm an toàn cho sức khỏe của người, vật nuôi, cây trồng và môi trường trong quá trình sử dụng. Các đối tượng ma mãnh, có "thâm niên" vi phạm pháp luật và có nhiều phương thức, thủ đoạn đối phó với sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Để có được những manh mối, chứng cứ buộc các đối tượng thừa nhận hành vi phạm tội, lực lượng công an đã dành nhiều thời gian phân tích, nghiên cứu tài liệu, dữ liệu, kịp thời phát hiện “mắt xích”, điểm đột phá và sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để bắt giữ triệt để tội phạm.

Đến nay, sau khi có đủ chứng cứ vi phạm, hoàn tất hồ sơ, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố các đối tượng: Nguyễn Dân Phụng, Nguyễn Trường Vũ về hành vi buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; Triệu Quang Long, về hành vi buôn lậu; Nguyễn Ngọc Đạt và Lý Văn Thảo bị về hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới.

Lê Thành

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/phap-luat/202312/hanh-trinh-triet-pha-duong-day-buon-lau-thuoc-bao-ve-thuc-vat-khung-8590b28/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ