A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Krông Ana: Quyết liệt ngăn chặn vi phạm liên quan đến pháo nổ

08:29 | 16/01/2024

Thời gian qua, Công an huyện Krông Ana đã triển khai nhiều hoạt động quyết liệt phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến pháo, đặc biệt là trong dịp cận Tết Nguyên đán 2024.

Tiềm ẩn mối nguy từ pháo tự chế   

Ngày 27/12/2023, qua nắm tình hình, Công an xã Quảng Điền phát hiện 8 học sinh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn đã lên mạng xã hội đặt mua hóa chất rồi cùng nhau chế tạo pháo để đốt dịp Tết Nguyên đán. Kiểm tra nơi ở của 8 học sinh, công an thu giữ hơn 1,6 kg tiền chất thuốc nổ và 30 quả pháo tự chế.

Trước đó, ngày 23/12/2023, Công an xã Ea Na phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự - kinh tế - ma túy (Công an huyện Krông Ana) phát hiện cháu N.H.G. (trú xã Ea Na, là học sinh một trường THCS trên địa bàn) có hành vi sử dụng điện thoại lên mạng đặt mua các hợp chất hóa học trên trang thương mại điện tử Shopee. Sau khi nhận được các tiền chất, N.H.G. đem trộn theo tỷ lệ tự tìm hiểu trên mạng tạo thành một hợp chất dùng làm thuốc pháo và bán các tiền chất này cho 8 học sinh khác học cùng trường, sau đó các em này tự quấn giấy thành pháo và đem đi đốt gây tiếng nổ. Kiểm tra tại nhà N.H.G., lực lượng công an phát hiện có 1,1 kg tiền chất dùng để chế tạo thuốc pháo.

Qua đấu tranh, cháu N.H.G. khai nhận, vào đầu tháng 11/2023, cháu lên mạng để đặt mua 3,5 kg kaliclorat, 0,5 kg lưu huỳnh, 0,5 kg bột than, 1 kg natri, với tổng số tiền 780.000 đồng; sau đó tiến hành trộn để chế tạo thành thuốc nổ, rồi phân nhỏ bán cho 8 học sinh khác với giá 50.000 đồng/gói, thu về số tiền 1.120.000 đồng.

Công an huyện Krông Ana làm việc với nhóm học sinh tự ý chế pháp nổ tại xã Ea Na (Ảnh do Công an huyện Krông Ana cung cấp)

Công an huyện Krông Ana đã mời 8 học sinh nói trên cùng đại diện gia đình lên làm việc, xác định các em đã nhiều lần mua thuốc pháo do N.H.G. bán, sau đó sử dụng giấy vở hoặc giấy báo cuộn thành vỏ pháo hoặc dùng ống nhựa PVC và keo dán để chế tạo thành pháo nổ rồi đốt. Đồng thời, Công an huyện cũng thu giữ những tang vật có liên quan nhằm kịp thời ngăn chặn hậu quả khôn lường rất có thể xảy ra.

Thiếu tá Hồ Minh Nam, Trưởng Công an xã Ea Na chia sẻ, thời gian gần đây đã có nhiều vụ tai nạn từ việc tự chế pháo nổ, làm chết và bị thương tích nặng nhiều cháu nhỏ đang ở độ tuổi học sinh. Vào thời điểm vụ mùa, cận Tết, nhiều phụ huynh bận rộn công việc nên ít thời gian quan tâm tới con em mình. Trong khi đó, các cháu theo dõi nhiều video, clip trên mạng nên tò mò tìm hiểu và tự chế tạo pháo đốt. Việc trẻ tự ý mua hóa chất sau đó trộn với nhau, nhồi giấy để tạo thành pháo có thể dẫn đến ma sát, tạo nhiệt gây nổ. Các hóa chất tự chế thuốc pháo có sức công phá lớn, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe người tự chế pháo và những người xung quanh.

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Krông Ana nói riêng, tình trạng tàng trữ trái phép nguyên liệu để chế tạo, sản xuất pháo nổ, thuốc nổ, tàng trữ, mua bán pháo nổ diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, Công an huyện Krông Ana đã chỉ đạo công an các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến vấn đề này nhằm kịp thời ngăn chặn hậu quả thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của người dân.

Công an huyện Krông Ana tuyên truyền về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tiền chất thuốc nổ cho học sinh Trường THCS Lê Văn Tám, xã Bình Hòa. (Ảnh do Công an huyện Krông Ana cung cấp)

Trong đó, để phòng ngừa, ngăn chặn thanh, thiếu niên, học sinh tàng trữ, chế tạo và sử dụng pháo nổ trái phép, lực lượng Công an huyện đã và đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống pháo nổ; tăng cường công tác nắm bắt tình hình, phát hiện, đấu tranh quyết liệt đối với các vi phạm về pháo nổ. Ngoài việc xử lý theo quy định, khi phát hiện các trường hợp là thanh, thiếu niên, học sinh vi phạm, lực lượng chức năng sẽ gửi thông báo về nhà trường và gia đình để phối hợp quản lý, giám sát và giáo dục.

Để vui xuân, đón Tết vui tươi, an toàn, lành mạnh, Công an huyện Krông Ana khuyến cáo người dân chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng hoặc đại lý ủy quyền được cấp phép kinh doanh pháo hoa. Các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ hoặc sử dụng pháo nổ và pháo hoa nổ không do Nhà nước cấp phép, quản lý là vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Khi có thông tin liên quan các hành vi nêu trên, người dân cần thông báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để kịp thời ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Anh Phương

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/phap-luat/202401/huyen-krong-ana-quyet-liet-ngan-chan-vi-pham-lien-quan-den-phao-no-0531cb8/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ