A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đưa tiền chạy án cho đối tượng lừa đảo, 5 người bị buộc tội đưa hối lộ

16:42 | 26/04/2024

Biết bị lừa đảo chiếm đoạt tiền chạy án, những người đưa tiền làm đơn tố cáo, nhưng sau đó bị khởi tố tội đưa hối lộ.

Ngày 26-4, TAND TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiến đoạt tài sản, môi giới hối lộ và đưa hối lộ. Tại phiên tòa, do vắng mặt nhiều bị cáo nên sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa để triệu tập các bị cáo.

Do vắng mặt nhiều bị cáo nên HĐXX cấp sơ thẩm đã tạm hoãn phiên tòa

Theo nội dung vụ án, tối 25-12-2022, Trần Ngọc Bính (SN 1986, ngụ huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) và Trần Gia Phúc (SN 1991, ngụ quận Kiến An, TP Hải Phòng) tham gia đánh bạc cùng một số người khác tại TP Gia Nghĩa thì bị công an bắt quả tang. Ông Bính và ông Phúc chạy trốn, bỏ lại xe con gần hiện trường.

Sau đó, ông Bính kể cho bà Đỗ Thị Thảo (chị dâu của Bính) và bà Lê Thị Thu (vợ của Bính) và đưa chìa khóa xe con cho bà Thảo cất giữ.

Trên đường bỏ trốn, ông Bính và ông Phúc gặp ông Yên Văn Mậu (ngụ huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông) nên kể lại vụ việc và nhờ ông Mậu đến đưa xe về. Do không biết lái xe, ông Mậu nhờ ông Lê Văn Thắng (ngụ huyện Đắk R'lấp) đi cùng.

Sáng 26-12-2022, cả 4 người đến khu vực đỗ xe nhưng không thấy nên ông Mậu báo cho Bính biết. Lúc này, ông Bính đặt vấn đề chạy án nên ông Mậu đã nói với ông Thắng. Từng nghe ông Hồ Nhanh (ngụ TP Gia Nghĩa) giới thiệu quen biết rộng với người có chức vụ nên ông Thắng đồng ý.

Sau khi ông Hồ Nhanh nhận lời lo "trắng án" với số tiền 150 triệu đồng, ông Thắng thông báo cho ông Mậu biết nhưng lại báo phải đưa 300 triệu đồng. Do đang bỏ trốn, ông Bính gọi điện cho chị và vợ, còn ông Phúc gọi điện cho vợ là bà Giang Thanh Lan đưa tổng cộng 300 triệu đồng cho ông Thắng.

Sau khi nhận tiền, ông Thắng đưa cho ông Nhanh 150 triệu đồng. Ông Nhanh sử dụng số tiền này vào mục đích cá nhân chứ không "chạy án".

Biết bị lừa, ngày 14-2-2023, ông Mậu, bà Thu đến Cơ quan CSĐT Công an TP Gia Nghĩa tố giác hành vi của ông Thắng.

Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Gia Nghĩa đã khởi tố ông Hồ Nhanh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ông Thắng về tội môi giới hối lộ, 5 người còn lại về tội đưa hối lộ. Riêng bà Lan chuyển tiền cho ông Thắng nhưng không biết số tiền này liên quan đến việc đưa hối lộ nên không đề cập xử lý.

Nhiều bị cáo kêu oan

Trước khi diễn ra phiên tòa sơ thẩm hôm nay, luật sư Mai Văn Hiệp (Đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk) bào chữa cho 4 trong số 5 bị cáo về tội đưa hối lộ đã gửi đơn lên các cơ quan tiến hành tố tụng cho rằng có dấu hiệu oan sai.

Trong đơn, luật sư cho rằng các bị cáo đưa tiền cho người không có chức vụ quyền hạn, không có người nhận hối lộ. Hành vi của các bị cáo không xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan tổ chức, làm cho cơ quan, tổ chức suy yếu, mất uy tín, mất lòng tin của nhân dân với chế độ, làm cho cán bộ, công chức ở cơ quan, tổ chức mình bị tha hóa biến chất. Không xâm phạm khách thể tội đưa hối lộ. Các bị cáo chủ động thu thập chứng cứ, tố cáo hành vi lừa đảo…

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ