A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Vịnh Hạ Long" của Tây Nguyên

09:04 | 04/01/2016

Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng nằm giữa cao nguyên Đắk Nông và cao nguyên Di Linh (tỉnh Lâm Đồng), có diện tích trên 21.300 ha....

...Nơi đây khá nhiều thắng cảnh, đặc biệt là hồ Tà Đùng với hàng chục ngọn núi nhô lên khỏi mặt nước mênh mông, xanh biếc, được ví là “Vịnh Hạ Long” của Tây Nguyên....

Theo hướng Quốc lộ 28, Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng cách thị xã Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) khoảng 50 km, nằm giữa 2 xã Đắk P’lao và Đắk Som (huyện Đắk Glong). Nếu xuất phát từ sáng sớm, suốt quãng đường đi, du khách sẽ rất ngạc nhiên khi thấy sương mù nhiều đến độ khó có thể nhìn thấy người và các phương tiện phía trước, dù khoảng cách rất ngắn.

Hồ Tà Đùng ẩn mình trong sương sớm.

Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng là một trong những khu rừng nguyên thủy lớn nhất Tây Nguyên, có hệ thống động, thực vật đa dạng, phong phú với khoảng 1000 loài, trong đó có nhiều loài có trong sách đỏ Việt Nam và thế giới. Nơi đây còn là 1 trong 4 vùng chim đặc hữu của Việt Nam và một trong 222 vùng chim đặc hữu của thế giới. Bên cạnh đó, đến với khu bảo tồn du khách còn mãn nhãn trước nhiều cảnh quan hấp dẫn của suối Đắk N’teng, thác Đắk P’lao, thác 7 tầng, thác Mặt Trời... Đặc biệt, khu bảo tồn có hồ Tà Đùng – điểm đến với nhiều cảnh đẹp hút hồn, được ví như là “Vịnh Hạ Long” trên cạn thứ hai của đất nước. Hồ Tà Đùng được mở rộng khoảng 3.000 ha, sau khi công trình Thủy điện Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4 hoàn tất. Được biết, hồ đẹp nhất từ tháng 8 đến tháng 12, vì khi ấy nước trong hồ dâng cao, mưa nhiều, cây cối trở nên tươi mát. Gam màu xanh mà hồ Tà Đùng có được trong là màu do chính thiên nhiên ban tặng, màu được hòa chung giữa cây lá, nước và mây trời.

Hiện trên mặt hồ có 47 ngọn núi lớn, nhỏ và hơn chục hộ dân sinh sống bằng nghề chài lưới. Nếu du khách có nhu cầu lướt thuyền, ghe dạo quanh các đảo, người dân sẽ cho thuê từ 500 – 600 nghìn/2 tiếng/chuyến. Tại đây, du khách sẽ được hòa vào khung cảnh thiên nhiên, chiêm ngưỡng “nhan sắc” trời phú của Tà Đùng. Thay đổi liên tục 4 mùa trong ngày, nhưng Tà Đùng – cô gái hoang dã vẫn tạo được sự cuốn hút hấp dẫn, kỳ lạ. Vào buổi sáng mặt hồ mờ sương, thấp thoáng những ngôi nhà bè, lưới đánh cá, gợi nên không gian lãng mạn, trữ tình. Khi nắng lên, mây trắng bay lượn, hòa quyện với dòng nước trong xanh trên mặt hồ, những ngọn gió thổi nhẹ nhàng, mát rượi, tạo khung cảnh nên thơ, tươi mới. Hoàng hôn xuống, mặt hồ và các “hòn đảo” lớn, nhỏ cùng chuyển sang màu đỏ, cảnh vật như lạc vào mùa thu, gây xao xuyến lòng người. Đêm, du khách có thể cắm lều, trại và nghỉ lại ngay một trong những ngọn núi giữa lòng hồ để có thể cảm nhận tiếng côn trùng trong đêm lạnh, sự hoang dã của núi rừng... Thông thường, lướt thuyền trong ngày khó có thể đi hết được tất cả các “hòn đảo” trong hồ, vì thế, du khách có thể lướt thuyền nhanh hơn và mang theo thực phẩm để sử dụng...

Nếu du khách có nhu cầu thưởng thức hải sản nuôi và đánh bắt được trên hồ, các hộ dân sẽ phục vụ tận tình và bán với giá rẻ nhất. Tuy vậy, khách phải dặn từ trước, vì người dân làm du lịch không chuyên, nên ít khi có sự chuẩn bị. Một trong những người sống bằng nghề chài lưới ở trên hồ Tà Đùng, ông Nguyễn Văn Thương chia sẻ: “Mỗi tháng, gia đình tôi chở khoảng 10 chuyến khách du lịch dạo quanh hồ. Niềm vui lớn nhất đối với chúng tôi là khi hầu hết du khách đều hài lòng với điểm đến này. Rất nhiều người trong số họ đã quay trở lại và dẫn theo bạn bè, người thân cùng khám phá”.

Khác với không gian ồn ào, tấp nập của phố thị, Tà Đùng tĩnh lặng, thuần khiết tạo cảm giác thanh bình, êm dịu... Tất cả như khiến ta lạc vào cõi tiên, muốn được chiêm ngưỡng mãi. Không chỉ là điểm du lịch thơ mộng, hồ Tà Đùng còn là điểm đến của nhiều cặp đôi muốn có bộ ảnh cưới “độc” và đẹp mắt.

Hy vọng với sự đầu tư, quan tâm của tỉnh Đắk Nông, Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng nói chung và hồ Tà Đùng nói riêng sẽ được “đánh thức” tiềm năng, tạo điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Quỳnh Anh

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ