A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhà văn hóa cộng đồng và liên kết du lịch ở Đăk Nông

15:39 | 02/08/2014

Mới đây, UBND tỉnh Đăk Nông đã tổ chức Hội nghị về công tác quản lý và sử dụng Nhà Văn hóa cộng đồng. Được biết, hiện tỉnh Đăk Nông có 136/159 bon, buôn đã có nhà Nhà Văn hóa cộng đồng đã và đang được khai thác sử dụng.

Cũng tại thời điểm này, Đăk Nông đã tiến hành việc tổ chức Tuần lễ văn hóa- du lịch nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng năm du lịch quốc gia Tây Nguyên - Đà Lạt 2014.

Bên tháp Dray Sap (huyện Krông Nô, Đăk Nông)

Nhìn nhận về hoạt động của hệ thống Nhà Văn hóa cộng đồng trên phạm vi toàn tỉnh Đăk Nông thời gian qua có thể thấy nhiều tích cực, được nhiều bà con trong buôn làng hưởng ứng. Một số nơi Nhà Văn hóa cộng đồng đã thực sự trở thành điểm sinh hoạt chung của bà con.

Tuy nhiên, một số ý kiến trong hội nghĩ cũng thẳng thắn chỉ rõ, để thời gian tới Nhà Văn hóa cộng dồng hoạt động hiệu quả hơn, thiết thực hơn thì rất cần phải  đổi mới việc quản lý, hoạt động. Đặc biệt, cần khắc phục sớm vấn đề trang thiết bị không đồng bộ, kinh phí không đảm bảo để tu bổ, sửa chữa. Bên cạnh đó, phải khắc phục sự thiếu chủ động trong công tác quản lý, tổ chức hoạt động ở các Nhà văn hóa cộng đồng; một số nơi chưa phát huy tốt điều kiện cơ sở vật chất. Đặc biệt, việc xây dựng một số Nhà Văn hóa cộng đồng lại không phù hợp với phong tục, tập quán của người dân và không có công trình phụ cũng như không nằm ở vị trí thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, nên dẫn tới bị bỏ hoang, hoặc hoạt động không hiệu quả.

Hội nghị nhất trí cho rằng, việc củng cố, xây dựng các thiết chế văn hóa là rất quan trọng và là một trong những tiêu chí phải hoàn thành trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện để người dân nông thôn nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Lệ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thì đối với những Nhà Văn hóa cộng đồng bị hư hỏng, hoạt động không hiệu quả thì các địa phương cần tiếp tục đầu tư, sửa chữa các hạng mục và hàng năm phải cấp kinh phí mua sắm trang thiết bị. Với cấp xã, phải thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh để thu hút người dân. Chỉ có như vậy, Nhà văn hóa cộng đồng mới thực sự là "ngôi nhà đa chức năng”, mang lại ý nghĩa thiết thực trong đời sống chính trị, văn hóa tinh thần của người dân, cộng đồng.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Ngọc Lệ, Đăk Nông đã tiến hành tổ chức Tuần lễ văn hóa- du lịch, nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia Tây Nguyên - Đà Lạt 2014. Tuần lễ này mang chủ đề "Khám phá cao nguyên M’nông” là sự kiện văn hóa, du lịch nằm trong khuôn khổ chương trình hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia Tây nguyên - Đà Lạt 2014 đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt, diễn ra trên địa bàn các huyện, thị xã trong tỉnh. Các hoạt động đều hướng tới việc giới thiệu đến du khách trong và ngoài tỉnh về tiềm năng du lịch sinh thái, văn hóa, du lịch tâm linh và tìm hiểu các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Đêm khai mạc đã diễn ra tại Công viên vui chơi giải trí Liêng Nung (vào ngày 23-7), tiếp đó là Hội thảo "Liên kết phát triển các sản phẩm du lịch; kết nối tuyến, điểm du lịch các tỉnh Tây Nguyên”, nhằm giới thiệu đến các du khách trong và ngoài tỉnh về hình ảnh văn hóa, thiên nhiên và con người vùng đất Đắk Nông;  Đồng thời, qua đó tìm ra giải pháp thúc đẩy liên kết phát triển sản phẩm du lịch với các tỉnh khu vực Tây nguyên và TP. Hồ Chí Minh. Tuần lễ văn hóa- du lịch Đăk Nông cũng phục dựng 2 lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số tại chỗ tại hai huyện Tuy Đức và Đắk Song.

Tuần lễ văn hóa - du lịch Đăk Nông là một hoạt động nối tiếp các hoạt động du lịch diễn ra tại tỉnh Đắk Nông hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia Tây Nguyên - Đà Lạt 2014; là dịp để tỉnh Đắk Nông quảng bá tiềm năng thế mạnh về văn hóa, du lịch của tỉnh đến các du khách trong và ngoài tỉnh, tạo cơ hội cho du khách tìm hiểu thêm về văn hóa, lịch sử, con người vùng đất Đắk Nông và thu hút đầu tư du lịch.

Được biết, thời gian qua, Đăk Nông đã tích cực mở rộng liên kết du lịch với nhiều địa phương trong cả nước. Trước hết là với các tỉnh Tây Nguyên, hình thành nên các tuyến du lịch Đắk Nông - Đà Lạt - Ninh Thuận; Đắk Nông - Đắk Lắk - Nha Trang; Đắk Nông - TP. Hồ Chí Minh - Bình Thuận.

V.Hùng

    Nguồn: daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ