A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lần đầu tiên Tết cổ truyền Bunpimay tổ chức Lễ rước Nàng Chúa Xuân Nang Sangkhane

16:28 | 08/04/2024

UBND huyện Buôn Đôn cho biết, Tết cổ truyền Bunpimay - Lào Phật lịch 2567 năm 2024 cho cộng đồng người Việt gốc Lào tại xã Krông Na lần đầu tiên sẽ tổ chức nghi lễ rước Nàng Chúa Xuân Nang Sangkhane.

Nghi lễ rước Lễ rước Nàng Chúa Xuân Nang Sangkhane là tập tục có từ thời xa xưa, xuất phát từ một truyền thuyết về màn đấu trí giữa Thammabane Cuman, con một phú ông rất nhanh trí, có biệt tài hiểu được tiếng chim và Kabinlaphom, thần 4 mặt của bầu trời được coi là người thông thái nhất. Theo đó, khi hay tin dưới trần gian có Thammabane Cuman là người rất hiểu biết, Kabinlaphom muốn thi tài với Thammabane Cuman. Ông ta đưa ra 3 câu hỏi để Thammabane trả lời, nếu Thammabane Cuman trả lời được thì Kabinlaphom sẽ phải dâng đầu mình và ngược lại.

Kết quả, Thammabane Cuman đã trả lời được cả 3 câu hỏi và Kabinlaphom phải chặt đầu mình. Tuy nhiên, trước khi chặt đầu, Kabinlaphom dặn các cô con gái phải giữ gìn cái đầu cẩn thận, vì nếu đầu ông ta rơi xuống đất sẽ xảy ra hạn hán và hỏa hoạn, rơi xuống biển nước biển sẽ khô cạn, tung lên trời sẽ gây bão tố. Ông căn dặn các con để đầu mình trong hang núi ở một nơi xa xôi, mỗi năm cứ vào ngày đầu năm mới phải mang ra rửa sạch sẽ rồi lại mang cất đi như cũ thì hạ giới sẽ có mưa.

Từ đó, nhân dân Lào mỗi năm lại làm Bunpimay vào đúng ngày 15/5, là ngày mà các cô con gái của thần Kabinlaphom mang đầu cha ra rửa.

Ngày nay, để chọn Nàng Chúa xuân, trước dịp Bunpimay, dân làng bình chọn một cô gái đẹp người, đẹp nết, chăm chỉ và giỏi giang để rước, diễu hành, đón xuân sang.

Nghi lễ rước Lễ rước Nàng Chúa Xuân Nang Sangkhane trong Tết cổ truyền Bunpimay - Lào Phật lịch 2567 năm 2024 tại xã Krông Na bắt đầu từ Nhà Văn hóa cộng đồng xã Krông Na, trải dài dọc đường buôn Trí đến đảo Ây Nô, Trung tâm Du lịch Cầu treo.

Du khách đến dự Tết Bunpimay năm 2023 được buộc chỉ tay, cầu may mắn.
Du khách đến dự Tết Bunpimay năm 2023 được buộc chỉ tay, cầu may mắn. Ảnh minh hoạ.

Du khách mọi miền đất nước đến du lịch tại huyện Buôn Đôn dịp này có cơ hội trải nghiệm, hòa mình vào không khí đón Tết cổ truyền Bunpimay của người Việt gốc Lào, với những nét văn hoá đặc sắc, không thể thiếu trong dịp năm mới của người dân đất nước triệu voi đang sinh sống trên mảnh đất biên giới Buôn Đôn như: tắm Phật, cầu bình an năm mới, buộc chỉ tay cầu may mắn, đắp tháp cát cầu phồn vinh, thịnh vượng... cũng như được thưởng thức văn hóa ẩm thực, những món ăn đặc trưng của người Lào.

Tết cổ truyền Bunpimay - Lào Phật lịch 2567 năm 2024 chính thức diễn ra vào ngày 14/4 tại xã Krông Na.

Đăng Triều

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/van-hoa-du-lich-van-hoc-nghe-thuat/202404/lan-dau-tien-tet-co-truyen-bunpimay-to-chuc-le-ruoc-nang-chua-xuan-nang-sangkhane-8f10a35/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ