A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hoa mắt vì thực phẩm chức năng

09:03 | 18/12/2015

Sự đa dạng về chủng loại, mẫu mã và đơn vị sản xuất, nhập khẩu… các sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) khiến cho người tiêu dùng khó phân biệt đã đành, ngay cả những người trong nghề nhiều khi cũng cảm thấy như rơi vào ma trận!...

...Trong khi đó, việc phát hiện TPCN giả sau mỗi đợt thanh kiểm tra của các cơ quan chức năng càng khiến dư luận hoang mang. 

Ảnh minh họa.

Mua TPCN dễ như mua… rau

Chị N.K.Ngân (KĐT Xa La, Hà Đông, Hà Nội) kể lại, cả hai lần sinh con tại 2 BV khác nhau ở Hà Nội, chị đều được bác sĩ kê đơn thuốc mua về nhà uống có sản phẩm hỗ trợ tăng tiết sữa sau sinh: “Mỗi bác sĩ kê một loại TPCN khác nhau, đều không ghi vào đơn thuốc chính, vốn gồm các thuốc kháng sinh và thuốc bổ sung sắt, vitamin A mà có một tờ đơn thuốc bổ sung. Khi người nhà tôi đi mua tại quầy thuốc của BV cũng không được hướng dẫn, chỉ đến khi về xem hướng dẫn sử dụng mới biết là TPCN. Đã chót mua thì phải uống nhưng công dụng, hiệu quả ra sao thì không hề được tư vấn, tham khảo gì trước đó”. 

Không bị động như chị Ngân, nhiều người chủ động tìm đến TPCN sau khi nghe người quen giới thiệu hoặc đến các hiệu thuốc được dược sĩ tư vấn dùng. Tại hiệu thuốc K.D. trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), khi được hỏi về loại thuốc giúp cải thiện tình trạng trẻ biếng ăn, nhân viên bán hàng đưa ra hơn chục loại với đủ mọi loại giá cả, nhãn mác. Khi chúng tôi thắc mắc loại nào dùng tốt thì nhận được câu trả lời: “Tuỳ vào thể trạng của từng trẻ mà phù hợp với loại thuốc nào, nhưng đa phần các mẹ chọn hàng ngoại thay vì hàng có nguồn gốc trong nước. Còn muốn biết phù hợp với loại nào thì… phải dùng thử mới biết”.

Riêng về nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm ngoại, hiệu thuốc này khẳng định đều có tem mác đầy đủ. Có cái là hàng xách tay mua từ chỗ tin tưởng, có sản phẩm được nhập khẩu qua công ty trung gian với giấy tờ kiểm định rõ ràng. 

“Thực phẩm chức năng đang bị mang tiếng quá!” – GS.TSKH Hoàng Tích Huyền - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng đã phải thốt lên như thế trong cuộc trò chuyện với PV Báo Đại Đoàn Kết. Làm sao để hiểu đúng, mua đúng và dùng đúng thực phẩm chức năng là câu trả lời không dễ.

Với những sản phẩm TPCN được rao bán nhan nhản trên mạng hiện nay, người bán ngoài việc cam kết về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm còn cung cấp cả hoá đơn mua hàng với đầy đủ địa chỉ, thời gian mua hàng tại nước ngoài.

Nhưng theo kinh nghiệm của nhiều người chuyên mua hàng xách tay, nếu người bán hàng quảng cáo có thể cung cấp số lượng lớn sản phẩm trong một thời gian ngắn thì cần phải xem xét vì rất có thể là hàng giả. 

Giá cả dưới đất - trên trời

Cũng là hàng hóa nên không tránh khỏi việc một loại TPCN, giá bán ở mỗi nơi mỗi khác. Đặc biệt là những sản phẩm TPCN được quảng cáo là hàng xách tay từ nước ngoài về.

Thậm chí, theo GS.TSKH Hoàng Tích Huyền, nhiều loại TPCN có giá bán ở nước ngoài chỉ vài USD một lọ nhưng khi về đến Việt Nam đã biến thành vài triệu đồng! “Tâm lý cứ phải hàng ngoại mới tốt đã khiến sản phẩm bị “làm giá” mà người tiêu dùng không biết” - ông Huyền nhấn mạnh. 

Được ví là mặt hàng siêu lợi nhuận, nhiều đơn vị phân phối TPCN đã tổ chức những buổi bán hàng, tư vấn với sự tham gia của đông đảo người dân địa phương.

Bà Trần Thị Hải (thôn Đào Xuyên, Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội) kể lại: “Thời gian trước ở nhà văn hóa thôn có cán bộ đến kiểm tra sức khoẻ miễn phí, chúng tôi rủ nhau đi. Tôi vốn bị bệnh cao huyết áp, vẫn uống thuốc hàng ngày để ổn định nhưng người ta kiểm tra kiểu gì nói huyết áp tôi tăng lên đến hơn 200, rồi hướng dẫn mua ngay thuốc họ mang theo để hạ huyết áp. Tôi chạy vội về nhà nhờ đứa cháu đo hộ thì có phải thế đâu. Nhiều người khác trong thôn cũng bị phán bừa như tôi, được quảng cáo mua thuốc hơn 300 nghìn/hộp chữa bách bệnh”.

Riêng với TPCN giảm béo vốn là nỗi khổ của nhiều chị em phụ nữ, nhiều người sẵn sàng bỏ ra vài triệu đồng khi nghe nhân viên bán hàng “nổ” về tác dụng của nó. Đơn cử như trước khi bị cơ quan chức năng phát hiện bán hàng giả, TPCN Express Slimming được công ty Bảo Khang bán có giá 1,8 triệu đồng/lọ. Khi bị phát hiện, sản phẩm làm từ… bột mì, sữa và hương liệu này đã khiến nhiều người giật mình vì “lợi nhuận khủng” mà công ty này đã thu về trước đó.   

 Lam Nhi

_________________________________________________________

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ