A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nữ Bí thư hết lòng vì buôn làng

15:15 | 03/02/2017

Năm 2008, chị H’Un H’đơk được bầu làm Bí thư Chi bộ buôn Tuôr A, xã Đray Sáp, huyện Krông Ana.

Nhận trọng trách, chị H’Un đã cùng tập thể cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo đảng viên và bà con trong buôn tích cực phát triển kinh tế, cùng chung tay xây dựng buôn làng giàu đẹp. 

Buôn Tuôr A có 186 hộ với 780 khẩu, trong đó 2/3 số hộ bị ảnh hưởng bởi bệnh phong nên đời sống gặp không ít khó khăn. Đất canh tác chủ yếu là đất trắng, mùa khô thì cứng, mùa mưa thì úng nên bà con chỉ tập trung sản xuất trên diện tích 42 ha lúa và 19 ha cà phê, điều. Với mong muốn giúp người dân cải thiện đời sống, chị H’Un liên hệ với đơn vị kết nghĩa là Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Krông Ana và các ngành chức năng mở các lớp học nghề sửa xe máy, dệt thổ cẩm, xây dựng… Nhờ đó nhiều người trong buôn có thêm nghề nghiệp phù hợp với bản thân, tăng thu nhập. 

Chị H’Un thường xuyên đến từng nhà tìm hiểu, động viên những hộ khó khăn; cùng với cán bộ khuyến nông xuống tận ruộng hướng dẫn bà con sản xuất… Hộ anh Y Moi H’drek trước đây thuộc diện đặc biệt khó khăn của buôn, anh từng có ý định cho con trai là Y Suốt H’đơk nghỉ học để đi làm kiếm thêm tiền phụ giúp bố mẹ. Biết chuyện, chị H’Un đến tận nhà vận động cho em Y Suốt tiếp tục đi học, đồng thời xem xét đề nghị hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết, trao cặp bò sinh sản theo Chương trình 135 để gia đình có chỗ ở tươm tất và có điều kiện giảm nghèo. Anh Y Moi bày tỏ: “Ngày trước gia đình khổ lắm, được các cấp chính quyền hỗ trợ, đặc biệt là Bí thư Chi bộ buôn thường xuyên thăm hỏi, động viên, chỉ dẫn cách làm ăn nên kinh tế gia đình đã khá hơn nhiều...”. 

Chị H’Un H’đơk, người đảng viên tâm huyết gương mẫu của buôn Tuôr A.

Chị H’Un H’đơk, người đảng viên tâm huyết gương mẫu của buôn Tuôr A.

Là Đội trưởng Đội công tác 253, Bí thư Chi bộ buôn, chị cùng với Ban công tác Mặt trận buôn vận động nhân dân chung sức tu sửa các tuyến đường nội đồng để tạo thuận lợi phát triển sản xuất. Riêng năm 2016, bà con đã tu sửa 5 km đường nội đồng. Đồng thời vận động các đơn vị kết nghĩa của buôn như: Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột, Trường Trung cấp Y tế Đắk Lắk hỗ trợ kinh phí sửa chữa Nhà văn hóa cộng đồng buôn, xây dựng cổng chào, phòng học… Thấy rõ lợi ích của các công trình này, người dân trong buôn cũng hăng hái đóng góp ngày công. 
 

Học tập và làm theo Bác về thực hiện dân chủ ở cơ sở, khi nhận nhiệm vụ Bí thư Chi bộ, chị H’Un đã cùng tập thể cấp ủy củng cố hệ thống chính trị của buôn; dành nhiều thời gian gặp gỡ, tìm hiểu tâm tư, lắng nghe nguyện vọng của bà con để đưa ra những quyết định đúng đắn, phù hợp. Nhờ phát huy tinh thần dân chủ, dù là buôn đặc biệt khó khăn, nhưng Tuôr A luôn là đơn vị đầu tiên hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách. Chị H’Un chia sẻ: “Trước khi thu khoản gì, Chi bộ và Ban tự quản buôn đều tổ chức họp dân triển khai, bàn bạc; sau đó mới đi đến từng nhà dân để thu, nếu nhà nào có thắc mắc thì Bí thư, Phó Bí thư, Trưởng Ban công tác Mặt trận… tùy vào từng lĩnh vực trả lời cụ thể. Chính cách làm đó đã tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong toàn buôn”.

Chị H'Un H’đơk là nữ Bí thư chi bộ người dân tộc thiểu số duy nhất của tỉnh được Ban Chỉ đạo Tây Nguyên tặng Bằng khen tại Hội nghị tuyên dương cán bộ thôn, buôn tiêu biểu vùng Tây Nguyên lần thứ nhất năm 2016.

Với vai trò Bí thư Chi bộ, chị H’Un rất chú trọng đến công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên là thanh niên có trình độ. Đến nay Chi bộ buôn Tuôr A có 11 đảng viên, thì hơn 2/3 là đảng viên trẻ có trình độ học vấn 12/12, nhiều người đã tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp hoặc cao đẳng… Em H’Bi K’sơr (SN 1993) hiện đang làm hồ sơ kết nạp Đảng đã không giấu được niềm tự hào: “Được đứng vào hàng ngũ của Đảng là một vinh dự lớn đối với em. Có được kết quả này phải nói đến sự dìu dắt, hướng dẫn của chị H’Un và các anh, chị trong Chi bộ”. 

Nhận xét về Bí thư Chi bộ H’Un, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đray Sáp Nguyễn Minh Thân kể câu chuyện về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 vừa qua: “Hôm đó, 5 giờ 15 phút tôi có mặt tại Nhà văn hóa cộng đồng buôn đã thấy chị H’Un có mặt. 5 giờ 30 phút, chị H’Un đánh kẻng báo hiệu và đúng 6 giờ, mọi người đã xếp hàng trật tự trước địa điểm bỏ phiếu đông đủ, nghiêm túc. 100% cử tri đều đi bầu, không có ai bỏ phiếu hộ… Đây là nỗ lực của Chi bộ trong phát huy tinh thần dân chủ, nêu cao ý thức trách nhiệm công dân, người có công lớn là chị H’Un”.

Nguyễn Gia

 

 

    Nguồn: Báo điện tử Đắk Lắk

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ