A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cư Kuin nỗ lực vì người nghèo

15:07 | 29/08/2017

Bên cạnh thăm hỏi, tặng quà động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những năm qua MTTQ huyện Cư Kuin (Đắc Lắc) còn vận động hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, ...

... tặng bò sinh sản, cây giống giúp đỡ hàng chục gia đình nghèo từng bước vươn lên ổn định cuộc sống, ra sức vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Ông Bùi Thế Đông-Chủ tịch MTTQ huyện Cư Kuin trao Quyết định tặng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo.

Gia đình đông con, đất đai sản xuất ít nên cuộc sống của hộ ông Y Nít và vợ bà H’Me thuộc buôn Cư Nao, xã Hòa Hiệp thường xuyên thiếu trước hụt sau. Hàng ngày 2 vợ chồng đi làm thuê làm mướn cho bà con làng trên, buôn dưới kiếm cái ăn cho 6 đứa con nhỏ. Cái ăn còn thiếu thốn nên ước mơ để có được căn nhà kiên cố tránh nắng che mưa chưa bao giờ vợ chồng ông Y Nít nghĩ tới. 

Sau khi được Mặt trận xã nắm tình hình, lập danh sách gửi lên, MTTQ huyện Cư Kuin đã xuống khảo sát và quyết định hỗ trợ xây dựng cho gia đình ông Y Nít căn nhà Đại đoàn kết. Ngày nhận quyết định trao tặng nhà, vợ chồng ông rất xúc động. 

“Gia đình tôi cảm ơn sự quan tâm của các cấp, các ngành nhiều lắm. Có căn nhà mới, cuộc sống đỡ hơn nhiều vì từ nay không còn phải lo nhà dột mỗi khi mùa mưa tới”- ông Y Nít chia sẻ.

Khi lập gia đình, vợ chồng anh Trương Hữu Hoán và chị Trương Thị Sâm được cha mẹ chia cho gần 4 sào cà phê. Mặc dù vợ chồng chăm chỉ, siêng năng làm lụng thế nhưng khi sinh đứa con đầu lòng bị mắc chứng bệnh động kinh. Bao nhiêu tích góp của anh chị đều dồn vào thuốc thang chữa trị cho con. Bệnh tình con không thuyên giảm trong khi kinh tế gia đình ngày cành sa sút. Căn nhà tạm nay đã xuống cấp. Trước hoàn cảnh gia đình anh chị MTTQ huyện đã hỗ trợ hơn 30 triệu đồng xây tặng cho gia đình căn nhà Đại đoàn kết.  

Vào Đắk Lắk lập nghiệp nhưng do đất đai ít lại bạc màu, thiếu vốn đầu tư nên cuộc sống của gia đình chị  Hứa Thị Thủy (thôn 4, xã Cư Evy) mãi vẫn chưa trả lại được sổ hộ nghèo cho xã. Sau khi khảo sát, kiểm tra MTTQ huyện Cư Kuin đã trích Quỹ “Vì người nghèo” mua tặng gia đình chị Thủy một con bò sinh sản trị giá 20 triệu đồng. Cùng với đó, chị Thủy cũng được Chi hội Nông dân hướng dẫn cho kỹ thuật trồng cỏ nuôi bò phát triển kinh tế. Ngày nhận bò hỗ trợ của MTTQ huyện chị rất cảm động. Chị hứa sẽ cố gắng chăm sóc cho bò phát triển khỏe mạnh sinh sản ra nhiều bê rồi nuôi lớn bán trang trải nợ nần cũng như chăm lo cho các con ăn học. 

Là xã có hơn 40% đồng bào dân tộc tại chỗ sinh sống, kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn nhiều năm qua phát huy vai trò Mặt trận ở cơ sở, MTTQ xã Ea Bhôk đã tuyên truyền vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. 

Ông Lê Hồng Sâm-Chủ tịch MTTQ xã Ea Bhôk cho biết, nhờ bám sát đời sống của bà con nên Mặt trận xã thường xuyên phối hợp với Đảng ủy, chính quyền hỗ trợ bà con trong phát triển kinh tế, xã hội. Hằng năm từ nguồn hỗ trợ của MTTQ huyện, cũng như kêu gọi, vận động sự hỗ trợ giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp Mặt trận xã xây dựng 1 đến 2 căn nhà Đại đoàn kết tặng người nghèo. 

Cùng với đó việc hỗ  trợ giống vật nuôi, cây trồng đã góp phần giúp bà con dần ổn định cuộc sống. Hiện toàn xã có hơn 3700 hộ với gần 17.000 nhân khẩu, trong đó tỷ lệ hộ nghèo còn 405 hộ, chiếm hơn 10%. Số hộ đạt gia đình văn hóa chiếm gần 80%. 

Thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh, nhiều bà con đã tích cực tham gia hiến đất làm đường, áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi… làm cho diện mạo nông thôn trên địa bàn xã ngày càng đổi thay. Tại các buôn làng bà con cũng chăm chỉ làm ăn, kinh tế ngày càng khấm khá, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hiện xã đã đạt 12/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Thế Đông-Chủ tịch MTTQ huyện Cư Kuin cho biết, chăm lo hỗ trợ người nghèo là một trong những phong trào thường xuyên được huyện triển khai trong những năm qua. 

Hàng năm MTTQ huyện vận động từ 400 đến 500 triệu đồng hỗ trợ cho bà con có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, mỗi năm MTTQ huyện hỗ trợ xây dựng cho gia đình nghèo từ 13 đến 15 ngôi nhà Đại đoàn kết. Chỉ tính trong 7 tháng đầu năm 2017, MTTQ huyện đã trao tặng 8 căn nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá 240 triệu đồng và MTTQ huyện đang tiến hành phân bổ xây dựng 7 căn nhà mới cho bà con hộ nghèo....

Từ sự quan tâm, hỗ trợ của Mặt trận các cấp nhiều gia đình đã dần ổn định cuộc sống, nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện ngày càng giảm. Hiện toàn huyện có 2.263 hộ nghèo chiếm hơn 9,3%; hộ cận nghèo còn 2.994 hộ chiếm 12,4 %.     

Nguyễn Tuấn Anh

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ