Cây cầu được làm từ năm 1979, do Công ty TNHH Cao su Ea H’leo xây dựng để vận chuyển hàng hóa từ Nông trường cao su Ea Hiao, có tải trọng tối đa 3,5 tấn. Theo ghi nhận, hầu hết lan can hai bên cầu đều đã bị hư hỏng, có đoạn dài bị gãy trống trơ mà chưa được che chắn lại; mặt cầu nhiều thanh ván dày đã bị bung ra và chỉ được trám lại bằng các tấm ván mỏng; phía dưới chân cầu có dấu hiệu bị rỉ sét nặng do thời gian sử dụng và bị nước xói mòn. Nguy hiểm hơn khi hai bên cầu người dân thường xuyên đốt rác, tiềm ẩn nguy cơ cháy… Sự xuống cấp của cầu Ông Phụng vô tình tạo nên những cái “bẫy” chết người cho những ai tham gia lưu thông.
Cầu Ông Phụng đã buộc phải hạn chế xe lưu thông để bảo đảm an toàn
Theo chia sẻ của một số người dân xung quanh, đã có khá nhiều vụ tai nạn xảy ra, nhưng may mắn vẫn chưa có thiệt hại về người. Vụ tai nạn gần đây nhất vào tháng 5-2017 khiến nhiều người thót tim. Chiếc xe buýt Thành Thảo 24 chỗ chuyên đưa đón học sinh ở các thôn 7A, 7B, 7C và một phần thôn 11 đi học tại Trường THCS Lê Lợi và Trường THPT Trường Chinh, do trọng tải khá lớn, gặp phải tấm ván mục đã bất ngờ bị gãy làm một bánh xe trước sụp xuống mắc kẹt ở dưới mặt cầu. Tai nạn tuy không ảnh hưởng về người, nhưng đã khiến mọi người sợ hãi. Đến tháng 6-2017, lãnh đạo UBND xã Ea Hiao đã cho cắm biển cảnh báo cầu yếu, nhưng nhiều xe lớn vẫn vô tư đi lại bất chấp nguy hiểm.
Lan can cầu bị mất một đoạn lớn mà chưa được che chắn lại.
Ông Lê Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Hiao cho biết, UBND xã đã có kiến nghị với UBND huyện Ea H’leo cho khảo sát, xem xét việc xây lại cầu. Trong khi chờ đợi cấp trên, trước mắt xã sẽ cố gắng gia công lại cầu trong khả năng có thể để giúp người dân yên tâm phần nào.
Băng Châu