Bộ trưởng hãy thực hiện lời hứa!
08:10 | 10/10/2018
Loạt bài điều tra và mới nhất là bài viết "Quốc lộ 1 như... tấm áo rách" trên Báo Người Lao Động đã phơi bày thực trạng gian dối trên các tuyến đường BOT đi qua nhiều tỉnh, thành.
Người dân đã khổ với các cung đường BOT lắm rồi. Khổ từ giá thu trên trời, thời gian thu dài đằng đẵng, đặt trạm phi lý... thì nay khổ vì chất lượng thảm hại trên những con đường tiền núi. Làm sao có thể chấp nhận QL mà cứ vá chằng vá đụp, mặt đường hằn lún, bong tróc, ổ gà ổ voi chằng chịt trong khi đi đoạn nào phải bóp bụng trả tiền đoạn ấy. Đó là chưa kể những con đường rách nát này luôn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn chết người và thực tế chứng minh đã có hàng trăm vụ tai nạn chết người xảy ra do chất lượng những con đường quá kém.
BOT bản chất là bán dịch vụ. Bên bán là chủ đầu tư và bên mua là người lưu thông trên đường. Quan hệ mua bán này phải sòng phẳng và bình đẳng để mỗi bên thực hiện được lợi ích của mình. Vậy hàng loạt chủ đầu tư của các con đường BOT kém chất lượng được báo chí phản ánh có sòng phẳng với người dân theo nguyên tắc mua bán trên? Xin trả lời là không có gì sòng phẳng cả, thậm chí là đầy khuất tất. Giá thu phí, thời gian thu phí do doanh nghiệp đưa ra nhưng người sử dụng không hề được lựa chọn sử dụng hay không bởi BOT được đặt trên QL và cả những con đường đã có từ trước. Còn sản phẩm cung cấp - chính là con đường thì chất lượng phập phù và người dân không thể từ chối.
Những con đường đau khổ trên nào ít, nằm đầy rẫy ở nhiều tỉnh, thành có vai trò huyết mạch kết nối vùng để phát triển kinh tế - xã hội và tiền xây dựng thì nghe đã chóng mặt. Nâng cấp tuyến QL 1 qua Bình Định, Phú Yên dài 120 km có giá tới 7.800 tỉ đồng. Nâng cấp, mở rộng QL1 qua tỉnh Quảng Nam chỉ có 27,7 km nhưng ngốn hơn 1.600 tỉ đồng... Đầu tư nhiều thì thu lại của người dân nhiều nhưng đường mới làm đã hư hỏng thì chẳng khác nào bán một món hàng dỏm mà bất chấp người mua nói gì.
Trong buổi làm việc về vấn đề này vào ngày 8-10, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng phải đóng cửa trạm thu phí nếu để đường hư hỏng, chậm sửa chữa khắc phục. Nói nghe rất khí thế nhưng điều quan trọng là người dân muốn nhìn thấy bộ trưởng thực hiện lời nói của mình.
Về nguyên tắc, đường không bảo đảm chất lượng thì không được thu phí. Điều này đã được quy định trong rất nhiều văn bản pháp luật liên quan đến BOT. Ngay từ khi đưa vào vận hành, nhiều tuyến đường đã được các cơ quan chức năng chỉ rõ không an toàn, kém chất lượng nhưng đã có trạm BOT nào bị đóng cửa? Ngay cả những BOT đầy tai tiếng như Cai Lậy (Tiền Giang), Hàm Thuận Nam (Bình Thuận), Yên Lệnh (Hưng Yên)... đến nay còn chưa giải quyết rốt ráo nữa là...
Trong những ngày này, chính bộ trưởng cũng đang khảo sát và tận mắt chứng kiến những con đường BOT kém chất lượng ở nhiều tỉnh miền Trung đấy thôi. Vậy ông hãy thực hiện lời hứa của mình, cho đóng cửa những trạm BOT này đến khi đường bảo đảm chất lượng, vì lời hứa của mình, còn nếu vì sự công bằng đối với người dân thì càng tốt.
Phạm Hồ
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).
CÁC TIN KHÁC
- TP. Buôn Ma Thuột: Công bố quy hoạch chi tiết 1/500 Khu tái định cư tổ dân phố 8, phường Tân Lập (12/10/2018)
- Bế giảng lớp dạy nghề trồng và chăm sóc cây điều tại xã Ea Huar (11/10/2018)
- Huyện Cư M'gar có 13/15 xã văn hóa nông thôn mới (11/10/2018)
- Sắp có "thuốc đặc trị" kinh doanh đa cấp (11/10/2018)
- Công bố và trao quyết định bổ nhiệm Phó Chánh án TAND tỉnh (10/10/2018)
- Mập mờ vé tàu Tết (10/10/2018)
- Xót xa vợ đề nghị xử lý chồng để… về với gia đình! (09/10/2018)
- Nhiều phụ huynh ở huyện Krông Búk vẫn coi nhẹ việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ (09/10/2018)
- Hoàn cảnh đáng thương của em bé bị ung thư máu (09/10/2018)
- Việc làm ảo tràn lan mạng xã hội: Bên trong lớp học kinh doanh online (09/10/2018)
- Vệ sinh an toàn thực phẩm: Bao giờ mới hết nỗi lo? (09/10/2018)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 27/05 đến ngày 02/06/2024
- Hệ thống TT Tiếng Anh IELTS BMT tuyển dụng nhận sự chi nhánh tại thành phố Buôn Ma Thuột & thành phố Gia Nghĩa
- Nỗ lực hoàn thành các công trình, dự án chào mừng 120 năm Ngày thành lập tỉnh
- Tín hiệu vui trong thu hút đầu tư
- Đắk Lắk: Phát hiện đối tượng chuyên chế tạo, mua bán súng qua mạng xã hội
- Tỉnh Đắk Lắk kiến nghị hướng dẫn sử dụng đất không thích hợp của dự án cao tốc
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024: Chờ đợi những màn so tài đỉnh cao
- Huyện Lắk chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá hiệu quả sử dụng công trình kênh dẫn và trạm bơm buôn Mã
- Đề xuất gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất trong năm 2024
- Vòng đấu thứ 3, Giải hạng Nhì quốc gia 2024 chủ nhà Đắk Lắk gặp Kon Tum: “Rào cản” áp lực tâm lý
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN