A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Oan cho cái…vali

19:19 | 31/03/2014

Công dụng "truyền kiếp” của vali chỉ là cất đựng tư trang hành lý. Vali có loại to, loại nhỏ, loại đắt tiền và loại rẻ tiền. Nó là vật vô tri vô giác, thế mà gần đây lại bị gán cho cái tội "tiếp tay” buôn lậu.

Chuyện hoàn toàn có thật mà chẳng khác chi là bịa. Ngày 17-3, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (VNA) đưa ra quy định cấm tất cả các thành viên các tổ bay không được mang vali loại to ra nước ngoài nhằm mục đích ngăn chặn hành vi chuyển hàng lậu từ nước ngoài vào Việt Nam. Quy định của VNA, ngay sau khi ban hành đã khiến nhiều người mỉm cười.
 
Ngăn chặn và nghiêm trị hành vi buôn lậu là đúng và rất cần thiết. Hành vi ấy từ đâu mà ra, do phần tử xấu cố ý làm ăn bất chính gây ra, hay là tại cái vali? Những người dân bình thường cũng biết rằng, lỗi ấy do phần tử xấu gây ra, tuyệt nhiên không thể "gán tội” cho cái vali. Quy định của VNA (cấm các tổ bay sử dụng vali loại lớn trong các chuyến bay ra nước ngoài) được coi là trị bệnh sai thuốc. Thay vì đưa ra các điều khoản nghiêm trị (kể cả hành chính, kinh tế và pháp luật) đối với "cái gốc” dẫn đến hành vi buôn lậu, VNA lại nhìn nhận theo kiểu quy kết cho một vật dụng không phải là tác nhân gây ra buôn lậu. Tại sao VNA không nghĩ rằng, với người có phẩm chất tốt, cho dù mang theo vali loại to họ cũng không trở thành phần tử buôn lậu. Ngược lại với những phần tử cố ý làm ăn bất chính, cho dù chỉ mang theo vali loại nhỏ (thậm chí không cần vali) vẫn cứ xẩy ra hành vi buôn lậu. 
 
Thật trớ trêu, sau hơn một tuần đưa ra quy định "lạ đời”, một nữ tiếp viên hàng không bị tạm giữ tại Nhật; đồng thời một cơ phó và 4 tiếp viên khác bị tạm địa chỉ công tác vì có liên quan đến hành vi chuyển chở hàng trộm cắp từ Nhật về Việt Nam. Các nhân viên này không mang theo vali loại to nhưng vẫn xẩy ra vụ việc tiêu cực, làm hoen ố thanh danh của VNA. Vụ việc này trở thành "đáp số” ngoài mong đợi của VNA: Hành vi buôn lậu không phụ thuộc vào vali loại to hay nhỏ, cấm sử dụng vali loại to vẫn không loại trừ được hành vi buôn lậu.
 
Lại nhớ việc cấp dưới nhét đầy 5 tỷ đồng vào vali đưa đến tận nhà cho Dương Chí Dũng đang chờ thụ án tử hình. Nhiều nhà khoa học, khi du học ở nước ngoài, lúc về nước mang theo những chiếc vali chất đầy sách. Hai loại nhân cách trái ngược nói trên không do chiếc vali quyết định. Quy định của VNA thật oan uổng cho cái vali.
 
Bá Tân

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ