A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lũ bất ngờ giữa mùa khô và câu hỏi về trách nhiệm

09:32 | 10/12/2020

Trận lũ bất ngờ mới đây trên sông Sêrêpốk đã khiến nhiều người dân ở thị trấn Ea T’ling (Cư Jút) thiệt hại nặng.

Nhưng hiện nay, giữa chính quyền địa phương và đơn vị thủy điện có nhiều điều chưa thống nhất về nguyên nhân, trách nhiệm trong cảnh báo lũ và thiệt hại của người dân.

Khoảng 5 giờ sáng 3/12, lũ trên sông Sêrêpốk dâng cao, khiến 20 lồng cá của người dân ở thị trấn Ea T’ling nuôi trên sông bị cuốn trôi, hàng chục ha cây trồng, gây thiệt hại ước tính hàng tỷ đồng. Theo người dân địa phương, Nhà máy thủy điện Buôn Kuốp ở thượng nguồn sông Sêrêpốk đã xả lũ bất ngờ, không có sự thông báo trước, nên những hộ nuôi cá lồng “trở tay" không kịp.

Lũ bất ngờ trên sông Sêrêpốk gây thiệt hại lớn cho người dân

Tại buổi làm việc với phóng viên Báo Đắk Nông, ông Trần Văn Khánh, Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp, thừa nhận đơn vị đã xả lũ, nhưng thực hiện đúng quy trình. Do mưa lớn đã khiến nước từ thượng nguồn (sông Krông Nô và sông Krông Ana) đổ về hồ Buôn Kuốp rất nhanh, nên nhà máy thủy điện Buôn Kuốp buộc phải xả lũ trực tiếp xuống sông Sêrêpốk.

Ông Khánh cũng khẳng định, trước mở van hồ chứa, công ty đã gửi cho chính quyền địa phương nhiều văn bản thông báo về việc xả lũ. Gần nhất là vào ngày 26/10/2020, công ty đã gửi văn bản đề nghị chính quyền địa phương vùng hạ du tuyên truyền người dân triển khai các biện pháp di dời, bảo vệ tài sản để tránh lũ.

Hàng ngày, công ty đều có thông báo tình hình điều tiết hồ chứa của nhà máy thủy điện Buôn Kuốp. Mỗi khi thay đổi lưu lượng xả tràn, công ty đều thông báo trực tiếp trên các trạm cảnh báo ven sông để người dân vùng hạ du biết và chủ động phòng tránh. "Chúng tôi không hiểu vì sao mà người dân không triển khai các biện pháp di dời tài sản, khiến thiệt hại lớn như vậy”, ông Khánh đặt nghi vấn.

 

Ngày 3/12/2020, lũ lớn bất ngờ xảy ra trên sông Sêrêpốk và sông Krông Nô, khiến khoảng 160 lồng bè nuôi cá của người dân bị thiệt hại, nhiều diện tích cây trồng bị ngập. Ước tính, tổng thiệt hại do trận lũ vào khoảng 70 tỷ đồng. Ngày 4 và 5/12, Phó Chủ tịch tỉnh Lê Trọng Yên kiểm tra thực tế trận lũ và chỉ đạo các ngành chức năng làm rõ quy trình vận hành hồ chứa các thủy điện trên lưu vực sông Sêrêpốk và sông Krông Nô để tìm nguyên nhân gây lũ giữa mùa khô.

 

Dù lãnh đạo Công ty thủy điện Buôn Kuốp khẳng định xả lũ đúng quy định, nhưng nhiều hộ dân phía hạ du cho biết, họ không hề nhận được bất kỳ thông báo nào về việc xả lũ.

Theo ông Tống Văn Chung, ở thị trấn Ea T’ling, ông không nhận được thông báo gì trước khi lũ đến. Do đang vào giai đoạn mùa khô, nên ông không có đề phòng gì và khi lũ bất ngờ xuất hiện đã khiến toàn bộ số lồng cá của gia đình ông bị cuốn trôi. "Nếu chúng tôi nhận được tín hiệu cảnh báo thì đã có biện pháp đề phòng rồi chứ đâu có để tiền tỷ trôi sông như vậy”, ông Chung phản ánh.

Lồng bè nuôi cá của người dân bị lũ cuốn trôi

Trong khi đó, ông Hồ Sơn, Trưởng Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Cư Jút khẳng định, thủy điện Buôn Kuốp đã xả lũ với mức cao trước khi thông báo với chính quyền địa phương.

Còn lãnh đạo UBND thị trấn Ea T’ling cũng cho biết, việc xả lũ lần này của hồ Buôn Kuốp không được thông báo kịp thời. Trong các lần xả lũ trước đây, thủy điện Buôn Kuốp đều có thông báo bằng các văn bản hoặc email.

Riêng các lần xả lũ lớn, bất ngờ thì phải thông báo cho chính quyền địa phương bằng điện thoại. Thế nhưng lần này, lãnh đạo UBND thị trấn không nhận được tín hiệu khẩn cấp nào từ thủy điện Buôn Kuốp để tuyên truyền người dân kịp thời di dời.

Bài, ảnh: Lê Phước

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/xa-hoi/lu-bat-ngo-giua-mua-kho-va-cau-hoi-ve-trach-nhiem-83553.html

 

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ