A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cẩn thận khi mua hàng ở chợ đêm

08:42 | 04/08/2014

Khu chợ đêm trên đoạn đường Điện Biên Phủ, Nơ Trang Lơng… (TP. Buôn Ma Thuột) thu hút khá đông khách hàng bởi đa dạng mặt hàng, giá cả phù hợp, nhưng vẫn còn nhiều điều đáng lo ngại về chất lượng sản phẩm, an ninh trật tự…

Mới 19 giờ, khu chợ đêm đã ngập tràn sắc màu. Chợ đêm đặc biệt thu hút giới trẻ, khách du lịch bởi không khí nhộn nhịp, tươi mới. Người ta đến chợ không chỉ mua sắm, mà còn là cơ hội tụ họp bạn bè, vui chơi, thưởng thức ẩm thực hay dạo phố… Sự đa dạng về mẫu mã chủng lợi hàng hóa khiến khu chợ về đêm thu hút lượng khách lớn. Chị Thy Hương (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: Chợ đêm hoạt động sau giờ hành chính nên chị em có dư giả thời gian để lựa chọn mặt hàng yêu thích. Với lại, không khí mua sắm về đêm khá mát dịu, tạo cảm giác thoải mái cho cả người mua lẫn người bán. Hầu như tuần nào chị cũng cùng cô bạn trong phòng đi chợ đêm mua sắm, rồi ngồi thưởng thức sữa đậu xanh ở góc đường Quang Trung.

Các mặt hàng được bày bán phổ biến nhất ở chợ đêm thường là áo quần, giày dép, mỹ phẩm, kính mắt, đồng hồ, túi xách… với các mẫu mã bắt mắt, giá cả rẻ, nhưng chất lượng thì khó kiểm chứng. Trong đó, hàng mỹ phẩm, áo quần được nhiều người tiêu dùng, chủ yếu là chị em phụ nữ chọn mua nhất. Ghé vào gian hàng mỹ phẩm trên đường Nơ Trang Lơng, chúng tôi được chủ sạp chào đón và giới thiệu các chủng loại, mẫu mã: son môi, kem tắm trắng, kem dưỡng da, phấn trang điểm, chì kẻ mắt… của đủ các thương hiệu nổi tiếng như Maybelline, Chanel, Olay, Lancome, Pond’s… Tuy vậy, trên bao bì nhiều sản phẩm nước ngoài không hề có phụ đề tiếng Việt, cùng những thông tin cơ bản theo quy định như: ngày sản xuất, hạn sử dụng… Nhìn chung, sản phẩm có giá giao động từ vài chục ngàn đồng đến một trăm ngàn đồng. không hiếm mặt hàng được bán chưa bằng nửa giá niêm yết của hàng chính hãng. Thấy khách ghé xem khá đông nhưng chưa có người mua sản phẩm, chủ hàng mỹ phẩm đon đả giới thiệu: “Chị bán hàng lâu năm rồi, uy tín lắm, hàng đang bán đều là “xách tay”, chị nhờ người quen lấy từ Mỹ, Thái Lan về nên giá cả có phần rẻ hơn bình thường. Chất lượng sản phẩm thì khỏi chê, vì chị chỉ bán các loại hàng thương hiệu, uy tín!”

Chợ đêm Buôn Ma Thuột luôn nhộn nhịp người mua bán
Chợ đêm Buôn Ma Thuột luôn nhộn nhịp người mua bán

Không chỉ mỹ phẩm, mặt hàng áo quần được bày bán tại khu chợ đêm cũng có giá khá “mềm”. Tại một số sạp hàng, với 100 ngàn đồng là có thể mua được 2-4 áo phông đủ màu sắc. Hoặc một chiếc quần jean tại chợ đêm chỉ bán với giá từ 90-120 ngàn đồng, trong khi mức giá thường đã từ 200-500 ngàn đồng. Và cũng rất nhiều hàng trang sức lấp lánh của vàng, bạc giả, đá hoa… cũng chỉ từ 5 nghìn – 50 ngàn đồng/sản phẩm. Tuy nhiên, thường là “tiền nào của nấy”: quần áo mới mua về dùng thường nhanh phai, dễ mục nát; túi xách mới sử dụng đã bị tuột chỉ, đứt quai; mỹ phẩm hàng giả, hàng nhái… Trước thực trạng đó, người tiêu dùng cần cẩn trọng trong việc lựa chọn các món hàng, đặc biệt là mỹ phẩm, bởi mỹ phẩm giả thường được sản xuất bằng hóa chất và một số chất có nhiều kim loại không tan như: chì, kẽm, thủy ngân… Người sử dụng có thể bị dị ứng hoặc có nguy cơ ung thư bởi các chất độc hại chứa trong mỹ phẩm giả cao gấp nhiều lần cho phép.

Bên cạnh đó, khi chợ đêm bắt đầu cũng là lúc lượng người đi lại ngày càng đông đúc. Hàng chục xe đẩy, gánh hàng rong, hàng trăm sản phẩm được bày bán ven đường khiến không gian trở nên chật hẹp. Sự ồn ào, náo nhiệt của khu chợ vô tình tạo điều kiện cho kẻ gian ra tay. Chị Nguyễn Thị Thanh (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) nhớ lại: Lúc bước xuống xe để xem đồ bán ở chợ, chị bị một nhóm đối tượng xô vào, chỉ một lát sau, chị phát hiện chiếc điện thoại di động và số tiền mặt 900.000 đồng trong túi quần đã không cánh mà bay. Tiếc số tài sản bị mất nhưng không bắt được tận tay người lấy nên chị đành ngậm ngùi cam chịu và không quên chia sẻ sự việc để bạn bè rút kinh nghiệm, chú ý cảnh giác khi đi chợ. Anh Sĩ An (sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên) luôn cẩn thận đề phòng khi vào khu chợ. Anh cho biết: “Mình và bạn gái thường hay dạo chợ đêm và ăn hàng vặt ở đây. Biết những nơi tụ họp đông người rất dễ bị mất cắp tài sản nên tụi mình luôn mang cặp trước người, có khóa kéo cẩn thận và tránh những chỗ quá đông để hạn chế va chạm”.

Được biết, khu chợ đêm Ban Mê khai trương hồi tháng 9-2013, được Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Hiệp Thanh Bình đầu tư xây dựng kinh phí trên 3 tỷ đồng, với 2 khu: khu ẩm thực, trên đường Trường Chinh (từ đường Trần Nhật Duật đến đường Lê Thị Hồng Gấm) và khu thương mại trên đường Tôn Đức Thắng (đoạn từ đường Trần Nhật Duật đến đường Trần Khánh Dư) nhưng đến nay gần như không còn hoạt động. Vậy mà, khu chợ đêm tự phát này luôn đông đúc, nhộn nhịp. Dù đã được cảnh báo về tình trạng hàng kém chất lượng, an ninh trật tự chưa tốt, nhưng người dân, khách du lịch, sinh viên… vẫn thích đến mua sắm, đi dạo ở khu chợ đêm này.   

Anh Quỳnh

    Nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ