A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chợ thời Covid-19

14:24 | 22/07/2021

Chợ là nơi tập trung đông người và hoạt động xuyên suốt trong thời gian có dịch Covid-19 nên việc phòng, chống dịch, nâng cao ý thức của người mua lẫn người bán luôn được quan tâm hàng đầu.

Chợ vắng hơn

Những ngày gần đây, lượng khách hàng tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Gia Nghĩa như chợ Đắk Nia, chợ trung tâm Gia Nghĩa giảm rõ rệt so với thường ngày. Những buổi chợ đông đúc, kéo dài từ mờ sáng đến trưa nay đã thưa dần. Chợ vắng hơn thường ngày cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh, buôn bán của các tiểu thương và những người mưu sinh tại chợ.

Thay vì đi chợ hàng ngày, nhiều gia đình lựa chọn mua tăng hơn một chút về dùng trong nhiều ngày

Chị Vũ Thị Hương, chuyên bán thịt heo ở chợ Đắk Nia cho biết: “Trước khi dịch chưa bùng phát và tỉnh chưa thực hiện Chỉ thị 15, trung bình mỗi ngày gia đình tôi mổ bán được 7-8 con heo nhưng nay số lượng bán đã giảm hẳn hơn một nửa. Ngoài những khách vãng lai, đa số khách quen gọi điện đặt thịt trước, tôi gói sẵn và họ chỉ tạt qua ghé lấy. Khách mua hàng ai cũng đeo khẩu trang phòng dịch nên cũng an tâm phần nào”.

Chị Nguyễn Mai, buôn bán ở chợ Đắk Nia cho hay: “Dịch bệnh như này sức mua bán giảm hẳn so với ngày thường, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng duy trì để bảo đảm cung ứng các mặt hàng thiết yếu, vừa bán vừa phòng dịch. Từ ngày dịch bùng phát trở lại, chúng tôi hạn chế tiếp xúc tối đa, ít trò chuyện để phòng dịch”.

Hạn chế tiếp xúc

Bên cạnh đó, thay vì đi chợ hàng ngày, nhiều người tiêu dùng chọn giải pháp đi chợ 1 lần cho nhiều ngày sử dụng, dù không mua nhiều đến mức dự trữ nhưng mục đích là hạn chế đến nơi đông người và giảm thời gian mua sắm bên ngoài.

Chị Lê Hồng Ngân ở phường Nghĩa Đức (TP. Gia Nghĩa) cho hay: “Nhà có 5 người, nếu như thường lệ, tôi sẽ mua thịt hoặc cá ăn sử dụng hết trong ngày. Nhưng bây giờ, để hạn chế tối đa việc phải đến nơi đông người, tôi thường mua tăng thêm một ít thức ăn so với ngày bình thường. Ngoài ra, tôi còn mua thêm ít đồ khô như miến, mì sợi… để chế biến bữa ăn sáng cho cả gia đình, dù mất thời gian nhưng vẫn an toàn. Gia đình tôi hạn chế tiếp xúc và chỉ ra ngoài khi thật cần thiết”.

Còn chị Nguyễn Thị Lan cho hay: “Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên gia đình tôi cứ mua gấp 2-3 lần so với thường ngày, chủ yếu là thịt cá, còn rau củ thì tận dụng mảnh đất trống trồng thêm đủ dùng cho cả nhà. Chỉ mong sao dịch bệnh qua mau để người dân trở lại với nhịp sống bình thường. Mỗi khi ra ngoài có việc cần, chúng tôi đều thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như đeo khẩu trang, không đến nơi đông người…”.

Ngoài ý thức phòng, chống dịch của các tiểu thương, người đi chợ, hệ thống loa phát thanh tại các chợ được phát liên tục về khuyến cáo thông điệp 5K, dán các thông báo tại nhiều điểm dễ nhìn thấy, để nhắc nhở mọi người giữ an toàn khi trao đổi mua bán. Việc bố trí dung dịch sát khuẩn để người dân tự giác sử dụng, chủ động bảo vệ mình và giữ an toàn cho người xung quanh được ban quản lý các chợ thực hiện nghiêm túc.

Bài, ảnh: Mỹ Hằng

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/xa-hoi/cho-thoi-covid-19-87810.html

    nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ