Tai nạn giao thông và luật giao thông
09:51 | 11/02/2022
Hội thảo "Khoa học cơ sở lý luận và thực tiễn hoàn thiện pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ" được Bộ Công an tổ chức sáng 10-2, khi đợt cao điểm đi lại những ngày Tết Nhâm Dần 2022 đã qua.
Số liệu từ Cục CSGT - Bộ Công an cho thấy trong 9 ngày nghỉ Tết 2022, từ 29-1 đến 6-2, cả nước xảy ra 216 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 121 người chết, 138 người bị thương - so với Tết 2021 giảm 17 vụ, giảm 14 người chết, giảm 29 người bị thương.
Tết 2021 là lúc dịch Covid-19 đang căng thẳng, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách, chủ trương "ai ở đâu yên đó" được nhiều người áp dụng nên việc đi lại không sôi động như Tết 2022. Vì thế, số vụ TNGT và cả số người chết, bị thương trong 9 ngày Tết 2022 như thế là giảm khá sâu, song rõ ràng là vẫn còn cao.
Đường bộ xưa nay vẫn là nơi xảy ra nhiều vụ TNGT nhất trong các kỳ nghỉ, lễ, Tết ở nước ta. Trong 9 ngày nghỉ Tết lần này, đường bộ vẫn dẫn đầu về số vụ TNGT xảy ra, với 214 vụ, làm 120 người tử vong, 137 người bị thương. Đó là chưa tính đến vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra lúc 1 giờ sáng 9-2 ở xã Đak Sơmei, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai khi xe tải chở mì rơi xuống vực khiến 6 người chết, 3 người bị thương.
"Không ai phải tử vong vì TNGT trong dịp Tết cổ truyền" - có lẽ đây là thách thức trong lĩnh vực an toàn giao thông ở nước ta, quá khó để tìm được câu trả lời?
Tại hội thảo "Khoa học cơ sở lý luận và thực tiễn hoàn thiện pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ", đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục CSGT - cho biết sau 13 năm thực hiện, Luật Giao thông đường bộ đã phát sinh nhiều tồn tại, hạn chế, không còn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.
Theo đại tá Đỗ Thanh Bình, thời điểm ban hành luật này, phương tiện đi lại ở nước ta chủ yếu là xe máy, hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ còn hạn chế; luật cũng không quy định rõ cơ quan nhà nước nào chịu trách nhiệm chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ dẫn đến quá trình thực hiện thiếu nhất quán, đồng bộ.
Lâu nay, các địa phương thường đưa ra các nguyên nhân trực tiếp để giải thích cho tình trạng TNGT luôn ở mức cao là do hạ tầng đường bộ còn nhiều bất cập, tài xế bất cẩn, người điều khiển phương tiện sau khi đã uống bia rượu, phương tiện lưu hành không đáp ứng các yêu cầu về an toàn…
Bên cạnh đó, rất có thể TNGT xảy ra còn do các nguyên nhân gián tiếp, không loại trừ cả việc do pháp luật về giao thông đường bộ đã lạc hậu. Chẳng hạn, mức xử phạt chưa đủ sức răn đe nên một số người vẫn tổ chức đua xe trái phép, việc không rõ ràng về trách nhiệm nên đường sá lắm điểm đen nhưng chậm được xử lý…, đều là các vấn đề liên quan đến pháp luật.
Luật mà lạc hậu thì không thể điều chỉnh được các hành vi xảy ra trong thực tiễn, nói gì đến việc điều chỉnh hiệu quả. Việc điều chỉnh, sửa đổi đối với Luật Giao thông đường bộ vì thế cần phải làm ngay, để ít ra là xác định rõ những ai, cấp nào phải chịu trách nhiệm trước tình trạng TNGT vẫn luôn ở mức cao.
Phải rõ và cụ thể, chứ không thể cứ mãi như lâu nay là để xảy ra TNGT thì "lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm", song thực tế mấy ai đã phải chịu trách nhiệm?
Lương Duy Cường
Bài viết gốc: https://nld.com.vn/goc-nhin/tai-nan-giao-thong-va-luat-giao-thong-20220210222350819.htm
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).
CÁC TIN KHÁC
- Nhu cầu tuyển công nhân tăng từ 54% đến 90% (12/02/2022)
- Sắc xuân ở xã nông thôn mới Ea Pil (12/02/2022)
- Miền Bắc tiếp tục rét đậm, rét hại trong 10 ngày tới (11/02/2022)
- Coi trời bằng vung (11/02/2022)
- Trước ngày nhập ngũ (11/02/2022)
- Quy định mới về điều chỉnh tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội (11/02/2022)
- Huyện Cư M’gar: Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân (11/02/2022)
- Phó Thủ tướng: Khẩn trương thanh tra mua sắm kit xét nghiệm, vắc-xin Covid-19 (11/02/2022)
- Trồng 200 cây xanh dọc Quốc lộ 26 (10/02/2022)
- Huyện Krông Năng tiên phong chuyển đổi số (10/02/2022)
- Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị: Bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho mùa khô Tây Nguyên (10/02/2022)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 20/05 đến ngày 26/05/2024
- Khẩn trương phòng, chống rệp sáp tấn công vườn cà phê
- Tập huấn kỹ thuật rang xay và chế biến cà phê cho thành viên các hợp tác xã
- Rơi thang máy tự chế, 1 phụ nữ bị sẩy thai, liệt 2 chân
- Huyện Krông Búk "gồng mình" chống hạn
- Gỡ khó cho các công trình giao thông trọng điểm
- Giải hạng Nhì quốc gia 2024: Thêm 3 điểm cho Câu lạc bộ Bóng đá Đắk Lắk
- Dự báo có 11-13 cơn bão và áp thấp, lo ngại thiên tai cực đoan
- Đắk Nông hưởng lợi lớn khi giá cà phê tăng cao
- Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên: Cứu sống cụ ông 86 tuổi sau nhiều lần ngưng tim
- tư vấn luật qua điện thoại
- Phatnguoi
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN