Nhiều ngày qua, Việt Nam ghi nhận số ca mắc Covid-19 mới vượt mốc 3.000 ca. Điều đáng nói là số ca tử vong đã trở lại. Các chuyên gia cảnh báo sau dịp nghỉ lễ 2-9, số ca mắc Covid-19 và các bệnh khác như cúm, sốt xuất huyết có thể gia tăng.

Đeo khẩu trang, sát khuẩn

Chuẩn bị cho chuyến du lịch 5 ngày trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, gia đình chị Vũ Mai Linh (Hà Nội) cho biết điều mà chị lo nhất là nguy cơ mắc Covid-19 bởi hơn 1 tháng trước, 2 trong số 4 thành viên của gia đình đã mắc bệnh lần 2 sau khi đi chơi ở Đà Nẵng. "Tái nhiễm nhưng triệu chứng như lần 1, sốt trên 38 độ C, ho khan theo cơn, rát họng và sổ mũi. Cách ly và điều trị tại nhà, tôi và con trai 12 tuổi cảm thấy rất mệt mỏi và hụt hơi, sức khỏe yếu đi trông thấy" - chị Linh kể.

Theo Bộ Y tế, những tháng đầu năm 2022, số ca mắc, ca nặng, nguy kịch giảm nhiều. Tuy nhiên, từ đầu tháng 8 đến nay, số ca mắc mới đang có xu hướng tăng dần với các biến thể phụ mới của chủng Omicron, trung bình khoảng 2.000 ca mỗi ngày. Số ca nặng, nguy kịch cũng gia tăng và xuất hiện các ca tử vong do Covid-19. Đáng chú ý nhiều ngày qua nước ta đã ghi nhận số ca mắc Covid-19 mới vượt mốc 3.000, số ca tử vong đã tăng trở lại, có ngày ghi nhận tới 4 ca.

PGS-TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho biết số ca mắc được thông báo hằng ngày có lẽ còn thấp hơn so với dịch tễ vì nhiều người nhiễm không có triệu chứng hoặc không khai báo.

Vui lễ không lơ là dịch bệnh - Ảnh 1.

Khi vui chơi dịp lễ, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay là biện pháp dự phòng cá nhân hữu hiệu trong phòng chống dịch Covid-19 Ảnh: HOÀNG TRIỀU

PGS-TS Trần Đắc Phu cho biết năm ngoái dịch bùng phát mạnh vào những đợt nghỉ lễ. Thông thường, không chỉ Covid-19 mà các bệnh lây qua đường hô hấp cứ có sự đi lại nhiều, gia tăng sự tiếp xúc nhau nhiều sẽ tăng ca bệnh. "Tôi cho rằng dịp sau lễ 2-9 sẽ tăng ca bệnh nhưng có lẽ không đến mức "vỡ trận". Tuy nhiên, diễn biến của dịch Covid-19 rất phức tạp, bất ngờ, nên mọi người phải có biện pháp dự phòng khi đi chơi, đi du lịch cũng như khi học sinh - sinh viên bước vào năm học mới" - PGS-TS Trần Đắc Phu khuyến cáo.

Theo PGS-TS Trần Đắc Phu, trong thời gian này, khi đi du lịch và tham gia các hoạt động tập trung nơi công cộng, mọi người vẫn cần thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh, trong đó khuyến khích và nêu cao ý thức phòng bệnh cá nhân như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay... Người bị ho, sốt, khó thở không nên đến chỗ đông người, chủ động giữ khoảng cách với người khác. "Đeo khẩu trang là biện pháp phòng chống các bệnh lây truyền không chỉ với bệnh Covid-19 mà cả cúm và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp khác" - PGS Phu lưu ý.

PGS-TS-BS Đỗ Văn Dũng, Trưởng Khoa Y tế công cộng Trường ĐH Y Dược TP HCM, cũng nhận định sau dịp nghỉ lễ, chắc chắn sẽ có làn sóng dịch mới do biến chủng mới có tốc độ lây lan nhanh hơn chủng cũ. Để bảo đảm an toàn khi vui chơi, PGS Dũng cho rằng dù đã tiêm đủ hay chưa đủ vắc-xin Covid-19 thì mọi người vẫn cần tuân thủ các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, hạn chế tiếp xúc người lạ. "Những kinh nghiệm ở nước ngoài cho thấy hiện nay ca mắc Covid-19 vẫn còn cao như Nhật Bản, Indonesia. Khi ca mắc cao phải tái lập hoặc vận hành lại bệnh viện dã chiến. Điều này cũng tốn kém và nhiều mệt mỏi. Do đó, chủ động phòng tránh dịch bệnh sẽ bảo đảm không ảnh hưởng đến sản xuất hay sinh hoạt" - PSG Dũng nhấn mạnh.

TP HCM tiêm vắc-xin Covid-19 xuyên lễ

Ngày 31-8, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu các cơ sở y tế bảo đảm các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế để phục vụ người dân khám chữa bệnh và phòng chống dịch Covid-19 trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9. Bố trí phân công cán bộ trực 24/24 giờ trong những ngày nghỉ lễ; bảo đảm các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế duy trì các hoạt động thường xuyên của các cơ quan, đơn vị; chủ động nắm tình hình và xử lý những vấn đề phát sinh.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM, cho biết để chủ động ứng phó khi tình hình dịch Covid-19 có diễn tiến theo chiều hướng xấu sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, ngành y tế thành phố cũng đã lên kế hoạch kích hoạt lại Bệnh viện dã chiến 3 tầng số 13 khi cần. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM sẽ chuẩn bị nguồn nhân lực để kích hoạt bệnh viện này; đồng thời xây dựng các tình huống tương ứng với các kịch bản về số ca nặng cần thu dung, điều trị.

Sở Y tế cũng yêu cầu tất cả bệnh viện, trung tâm y tế và các cơ sở khám chữa bệnh rà soát nguồn nhân sự, trang thiết bị, vật tư y tế, phương tiện phòng hộ cá nhân... Các bệnh viện củng cố khoa, đơn vị điều trị Covid-19 để sẵn sàng hoạt động khi có ca bệnh, tập huấn lại các biện pháp phòng chống lây nhiễm trong môi trường bệnh viện, hướng dẫn điều trị cho nhân viên y tế.

Ngoài ra, trước tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố còn diễn biến phức tạp, số ca mắc, số ca nặng và số trẻ em mắc có khuynh hướng tăng dần, TP HCM tiếp tục kéo dài tháng cao điểm tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi đến hết ngày 30-9. Đặc biệt, ngành y tế TP HCM sẽ triển khai tiêm vắc-xin xuyên lễ Quốc khánh. Bên cạnh phục vụ tiêm xuyên lễ cho trẻ em, các điểm tiêm tại các bệnh viện và trung tâm y tế còn phục vụ tiêm vắc-xin Covid-19 cho cả người lớn, nhất là người thuộc nhóm nguy cơ

Không nỗ lực sẽ có "sóng" lớn

Tại cuộc họp giao ban phòng chống dịch trên địa bàn TP HCM chiều 31-8, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức cho biết tình hình dịch bệnh vẫn còn đáng lo; công tác diệt muỗi, lăng quăng chưa được thực hiện nghiêm. Bên cạnh đó, công tác tiêm vắc-xin Covid-19 của thành phố luôn "đội sổ" so với cả nước về tỉ lệ tiêm chủng thấp, số ca mắc Covid-19 nhập viện tăng... Nhắc lại đợt dịch Covid-19 bùng phát dữ dội vào tháng 7 và 8 năm ngoái, ông Dương Anh Đức yêu cầu các địa phương cần nghiêm túc phòng chống dịch, nhất là trong bối cảnh có 4 ngày nghỉ lễ và sau đó là khai giảng năm học mới. "Không biết sóng to cỡ nào, nếu ngày hôm nay chúng ta không nỗ lực thì chắc chắn sóng sẽ rất lớn" - Phó Chủ tịch Dương Anh Đức cảnh báo.

Đừng quên sốt xuất huyết

PGS-TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Bạch Mai, cảnh báo tình trạng mắc sốt xuất huyết sau khi đi du lịch, thăm thân ở các vùng có dịch, nhất là ở khu vực phía Nam. Ông khuyến cáo người dân khi đi du lịch, công tác, thăm thân, nếu có biểu hiện nghi mắc (sốt cao đột ngột, đau đầu, đau mỏi người) và có yếu tố dịch tễ đi về từ vùng dịch, cần đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm, chẩn đoán sốt xuất huyết kịp thời, tránh những biến chứng như sốc, suy đa tạng, chảy máu... "Người dân cần chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi cắn khi đi du lịch, như mang theo kem chống muỗi, ngủ màn" - bác sĩ Cường khuyên.

NGỌC DUNG - HẢI YẾN

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/suc-khoe/vui-le-khong-lo-la-dich-benh-20220831214827141.htm