Ô tô cá nhân phải lắp camera giám sát hành trình?
08:48 | 16/09/2023
Theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, khoảng 4 triệu ô tô cá nhân đang lưu thông hiện nay sẽ phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình giống như xe kinh doanh vận tải
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được Bộ Công an lấy ý kiến. Một trong những nội dung đáng chú ý là tại điểm c, khoản 1, điều 33 của dự thảo quy định điều kiện để xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe, dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình.
Tác động lớn đến người dân
Theo dự kiến, Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10-2023) và xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5-2024). Khi đó, nếu quy định trên được giữ nguyên, ô tô cá nhân cũng sẽ bắt buộc phải lắp đặt camera giám sát hành trình.
Hiện tại, pháp luật giao thông đường bộ chỉ quy định việc gắn thiết bị giám sát hành trình đối với các trường hợp kinh doanh vận tải bằng ô tô (quy định tại điểm b, khoản 1, điều 67 Luật Giao thông đường bộ năm 2008).
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết trong kinh doanh vận tải, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình không chỉ phục vụ công tác quản lý nhà nước (giám sát về tốc độ, hành trình phương tiện, thời gian lái xe...) mà còn phục vụ cho việc quản trị của doanh nghiệp vận tải. Thông qua thiết bị giám sát hành trình, doanh nghiệp theo dõi số ki-lô-mét xe chạy, từ đó xác định được thời điểm thực hiện bảo dưỡng xe định kỳ, quản lý về tiêu hao nhiên liệu, định mức thay lốp, tính tiền lương của tài xế. Dữ liệu camera giám sát cũng giúp quản lý chặt quá trình vận hành trên đường của tài xế, xử lý các tình huống của hành khách, ví dụ như để quên hành lý.
Cũng theo ông Quyền, quy định lắp đặt các thiết bị phát sinh 2 nguồn chi phí cho mỗi doanh nghiệp, bao gồm chi phí mua thiết bị và chi phí duy trì hợp đồng dịch vụ với đơn vị cung cấp dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng, truyền dẫn, khai thác dữ liệu của thiết bị này theo từng tháng (dao động từ 80.000 - 100.000 đồng/thiết bị/tháng). Các thiết bị này đang phục vụ tương đối hiệu quả cho quản trị của các doanh nghiệp.
Tuy nhiên, đối với đề xuất ô tô cá nhân cũng phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, với gần 4 triệu xe đang lưu thông trên cả nước, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng điều này có tác động lớn đến người dân. Do vậy, cần làm rõ mục tiêu của đề xuất cũng như việc quản lý, hình thành, tích hợp dữ liệu thu thập… "Cơ quan chủ trì soạn thảo dự luật nên có nghiên cứu, khảo sát, trình bày rõ mục tiêu, ý tưởng quản lý để xem xét tính khả thi cũng như đánh giá tác động chi phí xã hội bỏ ra thực thi như thế nào so với tác dụng mang lại" - ông Quyền góp ý.
Nhiều người dân chủ động lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho ô tô cá nhân
Băn khoăn về quyền riêng tư
Anh Nguyễn Văn Mạnh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) băn khoăn việc bắt buộc phải lắp thiết bị camera giám sát hành trình. "Nếu đơn thuần chỉ là giám sát giao thông thì tốt, không có vấn đề gì. Tuy nhiên, liệu những dữ liệu cá nhân, quyền riêng tư của mình trên xe, hành trình di chuyển... có thể bị xâm phạm? Cơ quan chức năng cần đánh giá tác động của quy định này" - anh Mạnh nói.
Trong khi đó, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, ủng hộ đề xuất lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho cả xe cá nhân, bởi đề xuất này sẽ tạo bước đột phá trong ứng dụng công nghệ để quản lý an ninh trật tự, an toàn giao thông tại Việt Nam.
Theo ông Tạo, việc lắp thiết bị camera giám sát hành trình trên mỗi ô tô không chỉ thu thập được dữ liệu của phương tiện này mà còn có dữ liệu của toàn bộ không gian mà chiếc xe đó lưu thông qua, góp phần nâng cao vai trò, hiệu quả của công tác quản lý trật tự an toàn giao thông, an ninh xã hội. Do đó, cùng với việc ban hành luật, cơ quan chức năng cũng cần nghiên cứu, ban hành quy chuẩn thiết bị (về kiểu loại, yêu cầu kỹ thuật tối thiểu, hướng dẫn cách lắp đặt...) cho xe cá nhân phù hợp với tình hình thực tế trong nước.
Ông Tạo cũng cho rằng chi phí lắp đặt thiết bị có thể sẽ là khó khăn khi triển khai nhưng xét về ý nghĩa, tác dụng mà quy định mang lại trong bảo đảm an toàn giao thông, bảo đảm tính mạng con người, nếu tuyên truyền để người dân hiểu thì sẽ nhận được đồng thuận.
Về lo ngại quyền riêng tư bị ảnh hưởng, ông Tạo nói việc này không ảnh hưởng đến quyền riêng tư, tự do cá nhân. Thực tế hiện nay, dù chưa có quy định nhưng rất nhiều chủ xe đã chủ động lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, camera quay bên ngoài xe.
Tăng cường chia sẻ dữ liệu giám sát hành trình
Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.
Dự thảo quy định: Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm cung cấp tài khoản truyền dữ liệu các đơn vị vận tải hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ để truyền dữ liệu; tài khoản đăng nhập vào hệ thống thông tin cho Bộ Giao thông Vận tải, Cục CSGT, phòng CSGT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cơ quan thuế, hải quan khi có đề nghị bằng văn bản. Việc cung cấp này nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật và công tác khác để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống buôn lậu, thuế.
Bài và ảnh: VĂN DUẨN
Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/o-to-ca-nhan-phai-lap-camera-giam-sat-hanh-trinh-2023091522005627.htm
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)
CÁC TIN KHÁC
- Ông Nguyễn Ngọc Hoàng được bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh (18/09/2023)
- Những điều lái xe mới vào nghề cần chú ý (18/09/2023)
- Ô nhiễm không khí - nỗi lo hiện hữu (18/09/2023)
- Những chủ nhân của 11 biển số ô tô "siêu đẹp" vừa trúng đấu giá bao giờ phải nộp tiền? (16/09/2023)
- Hạn chế rút bảo hiểm xã hội một lần: Thêm gói trợ cấp gia đình ngắn hạn (16/09/2023)
- Ngày 16/9, mưa dông diện rộng trên cả ba miền (16/09/2023)
- Cấp thiết kiểm soát khí thải môtô, xe gắn máy (16/09/2023)
- Đoàn mô tô phân khối lớn chạy gần 100km/giờ trong khi chỉ cho phép 60km/giờ (15/09/2023)
- Sẽ giảm thời gian học, không bắt buộc học tập trung trong đào tạo lái xe (15/09/2023)
- Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023: “Chung tay hành động cho thế giới sạch hơn" (15/09/2023)
- Gần 4 triệu ôtô cá nhân có thể phải lắp camera giám sát hành trình (15/09/2023)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
- Cà phê - “mối lương duyên” giữa Buôn Ma Thuột và TP. Hồ Chí Minh
- Từ 1-7, chỉ thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng VNeID
- Cà phê đang “rớt giá khủng khiếp”
- Yêu cầu thanh tra giá vé máy bay tăng cao
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024: Ba mức giá xem các trận vòng bảng, bán kết và chung kết
- Giá vàng hôm nay, 4-5: Bật tăng khi đồng USD giảm giá
- Giá vàng nhẫn 24K tiếp tục giảm mạnh
- Kết nối du lịch Đắk Lắk và TP. Hồ Chí Minh
- Giải bóng chuyền hạng A quốc gia 2024: Đắk Lắk dừng chân ở vòng bảng
- Thống nhất ‘sổ đỏ’, ‘sổ hồng’
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN