A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo

08:17 | 07/10/2023

Sáng 6/10, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh triển khai Dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo (gọi tắt là Dự án 5) thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

 Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk có Phó Chủ tịch UBND tỉnh H'Yim Kdoh tham dự và chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong giai đoạn 2022 – 2025, tổng nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương thực hiện dự án 5 là 4.000 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa nhà cho 126.780 hộ dân của các địa phương. Tính đến nay, ngân sách Trung ương mới cấp được 1.020/1.620 tỷ đồng của giai đoạn 2022 – 2023.

Hiện đã có 26 tỉnh lập đề án, với tổng số 91.453 hộ dân cần hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, tương ứng với tổng số vốn cần hỗ trợ của ngân sách Trung ương là 3.015 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 9/2023, có 12.877 hộ được hỗ trợ, bằng 39,7% kế hoạch năm 2023; đã giải ngân vốn từ ngân sách Trung ương trên 277 tỷ đồng, bằng 27,25%.

Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đắk Lắk

Theo đánh giá của các đại biểu tại hội nghị, công tác giải ngân vốn hỗ trợ còn chậm; mức hỗ trợ còn thấp, chưa đủ cân đối để tiến hành xây dựng nhà ở theo đúng tiêu chuẩn quy định; một số trường hợp còn vướng về đất đai, quy hoạch; việc lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ còn hạn chế...

Đại diện Sở Xây dựng Đắk Lắk cho biết, theo kế hoạch năm 2023, Đắk Lắk hỗ trợ nhà ở cho 1.921 hộ (thuộc hai huyện nghèo là M’Drắk và Ea Súp), với tổng nguồn vốn thực hiện trên 99,5 tỷ đồng. Đến nay, ngân sách Trung ương đã giao cho Đắk Lắk trên 51,7 tỷ đồng (chiếm 81,58% tổng số vốn) và ngân sách tỉnh cũng đã bố trí, phân bổ 7,6 tỷ đồng (chiếm 47,93% tổng số vốn) để thực hiện Dự án 5.

Hiện Đắk Lắk cũng mới hỗ trợ được 13 hộ (thuộc huyện M’Drắk), số hộ còn lại đang tiếp tục triển khai thực hiện. Khó khăn lớn nhất của Đắk Lắk trong quá trình thực hiện hỗ trợ nhà ở là xác định nguồn gốc đất của các hộ thuộc diện hỗ trợ. Do đó Đắk Lắk đề nghị các bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn tỉnh tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đồng thời, bố trí kịp thời nguồn kinh phí để tỉnh triển khai công việc bảo đảm kế hoạch đề ra.

Đại diện tỉnh Đắk Lắk phát biểu ý kiến tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đánh giá cao nỗ lực của các địa phương trong quá trình thực hiện Dự án 5, tuy nhiên kết quả đạt được của nhiều địa phương còn khiêm tốn.

Do đó, trong những tháng cuối năm 2023, đề nghị các bộ, ngành tăng cường đôn đốc, kiểm tra, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các địa phương. Đồng thời, các địa phương cũng cần tích cực, chủ động, bám sát kế hoạch thực hiện để bảo đảm hoàn thành mục tiêu đề ra; tăng cường tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân tài trợ, đóng góp kinh phí xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo… 

Riêng Bộ Xây dựng sẽ kiểm tra lại kiến nghị của các địa phương để có văn bản trả lời, hướng dẫn trong thời gian sớm nhất.

Minh Thuận

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/kinh-te/202310/day-nhanh-tien-do-thuc-hien-ho-tro-nha-o-cho-ho-ngheo-ho-can-ngheo-e191395/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ