A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phát huy vai trò của Hội Phụ nữ trong việc giữ gìn an ninh trật tự

09:53 | 06/04/2015

Thực hiện Nghị quyết Liên tịch số 01 của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh và Công an tỉnh về "Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội (TNXH) giai đoạn 2012-2017” ...

... và Thông tư số 23/2012/TT-BCA của Bộ Công an quy định về "Khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự", những năm qua, Hội LHPN tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của hội viên và quần chúng nhân dân trong việc giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hường, Trưởng Ban Tuyên giáo Hội LHPN tỉnh cho biết: Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết Liên tịch số 01 và Thông tư số 23/2012/TT-BCA của Bộ Công an, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội cơ sở tích cực hưởng ứng, thực hiện các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... Cùng với đó, Hội cũng triển khai hướng dẫn các cấp hội tăng cường công tác tuyên truyền, đa dạng các hoạt động giáo dục, nâng cao nhận thức cho phụ nữ như: xây dựng các mô hình, câu lạc bộ (CLB), tổ chức hội thi, hội nghị biểu dương… Từ đó, giúp các hội viên phụ nữ hiểu rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng, chống âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, các loại tội phạm; thực hiện quả việc quản lý, giáo dục con em trong gia đình không sa vào TNXH và vi phạm pháp luật (VPPL).

Các hội viên Hội Phụ nữ huyện M’Drak đang thảo luận chuẩn bị  thuyết trình trong buổi tập huấn tìm hiểu kiến thức phòng chống ma túy.

Các hội viên Hội Phụ nữ huyện M’Drak đang thảo luận chuẩn bị thuyết trình trong buổi tập huấn tìm hiểu kiến thức phòng chống ma túy.

Trong năm 2014, các cấp hội đã thành lập được 4 CLB và 20 mô hình bảo đảm ANTT thu hút hơn 1000 hội viên tham gia. Điển hình là CLB Chi hội Phụ nữ đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự” (ANTT) ở buôn Tơ Lơ, xã Ea Na (huyện Krông Ana) với 40 thành viên tham gia đã mang lại nhiều chuyển biến rõ nét. Những năm trước đây, buôn Tơ Lơ được xem là “điểm nóng” về tình hình ANTT ở địa phương. Một số đối tượng thanh niên ham chơi, đua đòi, bỏ học sớm thường xuyên có những hành vi gây mất ANTT. Để bảo đảm an toàn, giữ vững ANTT tại buôn Tơ Lơ, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với phòng PA83, PV28 Công an tỉnh mở các lớp tập huấn về phòng chống ma túy, phòng chống các loại tội phạm, vận động các hội viên đoàn kết xây dựng gia đình theo các tiêu chí “5 không, 3 sạch”; tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Bà Nay H’ Úy, Chi hội phó Hội Phụ nữ xã Ea Na, Chủ nhiệm CLB cho hay: “Sau hơn 1 năm thành lập, CLB Chi hội Phụ nữ đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự” ở buôn Tơ Lơ đã mang lại hiệu quả rõ nét. Số hộ nghèo trong buôn hiện còn 50 hộ (giảm 19 hộ so với năm 2013). CLB duy trì sinh hoạt định kỳ 3 tháng một lần để thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, kiến thức và cung cấp thông tin kịp thời cho chính quyền địa phương. Tình trạng thanh niên hư hỏng, chạy xe lạng lách, đánh võng, gây gổ đánh nhau trong buôn hầu như đã không còn”.

Thông qua các mô hình, CLB, Hội LHPN tỉnh cùng các cấp hội cơ sở cũng triển khai nhiều hoạt động để thực hiện hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ): Vận động hội viên nêu cao tinh thần cảnh giác, phát hiện, tố giác tội phạm. Điển hình là trường hợp của cháu M.A (SN 2001) ở thôn 9, xã Ea Pil, huyện M’Drak bị đối tượng Hoàng Đức Cờ (ở cùng thôn) hiếp dâm. Sau khi phát hiện, gia đình đã mạnh dạn tố giác đối tượng với lực lượng chức năng. Trường hợp cháu H’.A (SN 2003) ở xã Cư Pơng, huyện Krông Buk đã bị cha dượng của mình là Y Binh M’lô (SN 1982) hiếp dâm. Vụ việc được Hội Phụ nữ xã phát hiện và báo với chính quyền địa phương. Hay như Hội LHPN huyện Krông Bông đã vận động một nạn nhân bị dụ dỗ bán sang Trung Quốc là cháu Đào Thị Phương (SN 1998) ở thôn Noh Prông, xã Hòa Phong (huyện Krông Bông) mạnh dạn chia sẻ trước người dân địa phương những thủ đoạn lừa gạt của bọn buôn người để nâng cao tinh thần cảnh giác, nhất là hội viên phụ nữ và trẻ vị thành niên.

Để hạn chế tình trạng VPPL trên địa bàn, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh còn tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, trung tâm dạy nghề, trung tâm giới thiệu việc làm tổ chức các phiên giao dịch giới thiệu việc làm cho hội viên, những đối tượng có nguy cơ cao về phạm tội và vướng vào TNXH. Tới nay các cấp hội đã giúp gần 700 lao động nữ tìm được việc làm và đào tạo nghề cho 1.643 hội viên. Song song với công tác hỗ trợ việc làm cho hội viên, các cấp Hội Phụ nữ còn làm tốt công tác hỗ trợ, giáo dục, cảm hóa trẻ thành niên VPPL tái hòa nhập cộng đồng. Trong năm 2014, các cấp hội đã vận động được 120 em học sinh bỏ học trở lại nhà trường; giáo dục cảm hóa 43 em VPPL tái hòa nhập cộng đồng; phối hợp với lực lượng chức năng vận động 3 em phạm tội trộm cắp hoàn lương và giúp các em học nghề, có công ăn việc làm ổn định. Điển hình trong công tác này có Hội Phụ nữ huyện Krông Năng đã đứng ra tín chấp ngân hàng chính sách xã hội cho em Đ.X.D. (SN 1995) ở thôn Giang Sơn, xã Ea Puk (từng phạm tội trộm cắp tài sản) số tiền 15 triệu đồng để mua bò chăn nuôi phát triển kinh tế…

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hường, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện Nghị quyết Liên tịch số 01 và Thông tư số 23 của các cấp hội vẫn còn một số hạn chế như: Đội ngũ cán bộ hội cơ sở còn thiếu kiến thức và kỹ năng truyền thông; ý thức, trách nhiệm của một bộ phận người dân về việc tham gia bảo vệ ANTT tại địa phương còn thấp; công tác giáo dục, quản lý con em của một số gia đình còn buông lỏng, thiếu sự quan tâm; kinh phí duy trì hoạt động các mô hình, CLB còn hạn hẹp… Mục tiêu của Hội trong thời gian tới là sẽ tiếp tục củng cố đội ngũ tuyên truyền viên, nâng cao chất lượng hoạt động các tổ hòa giải cơ sở nhằm giảm thiểu tình trạng mất ANTT; duy trì và nhân rộng các mô hình, CLB hoạt động hiệu quả; tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò của Hội LHPN trong công tác bảo đảm ANTT, an sinh xã hội tại địa phương.

Hồng Chuyên

 

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ