A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Canh củ sen - món ngon đồng quê

14:36 | 16/08/2021

Sen là loài cây được trồng ở nhiều vùng trên khắp cả nước. Các bộ phận từ cây sen có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như: chè hạt sen, xôi hạt sen, mứt sen, gà tần hạt sen, gà bọc lá sen, trà sen, lá sen nấu nước uống...

Trong đó, món canh củ sen là món ngon bổ mát vào mùa hè.

Củ sen là bộ phận cuối cùng của cây sen, nằm sâu dưới bùn. Củ sen to chừng cổ tay, mọc thành từng đốt củ dài chừng hơn gang tay, phát triển từ năm này qua năm khác, mọc chằng chịt dưới bùn sâu, có khi sâu tới một sải tay.

Củ sen mọc sâu, khó nhổ, người ta phải hụp xuống dùng tay nhổ củ sen lên mới được. Củ sen có hình dáng bề ngoài như củ khoai nhưng to và bóng hơn, có củ nặng tới hơn 1 kg, màu vàng nhạt. Để nấu canh, củ sen được gọt vỏ ngoài, thái ngang thành từng miếng nhỏ. Khi thái, miếng củ sen bên trong lộ ra nhiều lỗ rỗng dạng như hình bánh xe rất đẹp mắt. Củ sen hầm với chân giò lợn là hợp và bổ dưỡng nhất. Ngoài ra cần có thêm các gia vị trong vườn nhà như rau mùi tàu, lá hẹ, hành củ.

Canh củ sen thơm ngon, bổ dưỡng.

Sau khi có đủ các nguyên liệu, củ sen và chân giò được nêm gia vị nước mắm, bột canh, hạt tiêu cho ngấm đều rồi cho lên bếp xào qua, sau đó cho nước ninh chừng 1 - 1,5 giờ là có thể mang ra thưởng thức. Khi củ sen và chân giò đã mềm, cho các loại rau thơm đã thái nhỏ rồi múc canh ra bát.

Canh củ sen thưởng thức ngon nhất khi canh còn nóng hổi. Khi chín, củ sen có màu trắng đục, ăn bở như khoai, có vị thơm bùi của sen rất lạ và ngon miệng. Chân giò mềm nhừ rất ngọt hòa với vị thơm của các loại rau thơm tạo nên dư vị hấp dẫn. Canh củ sen không chỉ ngon miệng mà còn là món ăn bổ dưỡng, có thể bổ sung dinh dưỡng, chữa mất ngủ, thiếu máu, tốt cho tim, giúp tinh thần thoải mái, giải độc gan, chữa xuất huyết.

Bữa cơm quê ngày hè, bên cạnh đĩa cá kho, bát cà pháo chấm tương bần có thêm bát canh củ sen hầm chân giò thì ngon không gì bằng.

Nguyễn Thế Lượng

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/van-hoa-du-lich-van-hoc-nghe-thuat/202108/canh-cu-sen-mon-ngon-dong-que-6a635df/

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ