A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhận biết giá đỗ ủ bằng hóa chất và giá đỗ sạch, an toàn

08:32 | 21/05/2016

Giá đỗ được coi là món ăn bổ dưỡng của các gia đình, nhưng hiện nay giá đỗ ngoài chợ thường lẫn lộn giá sạch và giá tẩm hóa chất độc hại, làm cho người tiêu dùng hoang mang. Vậy làm sao để nhận biết được đâu là giá sạch và an toàn?

Cần dè chừng với giá đỗ ủ bằng hóa chất (Ảnh minh họa)

Giá đổ ủ bằng hóa chất tràn lan...

Hiện nay giá đỗ dùng nguyên liệu tù Trung Quốc và ủ bằng hóa chất độc hại ngày càng nhiều, và phát triển tràn lan. Nguyên do làm sao mà như vậy?

Anh Lâm một người lâu năm trong sản xản xuất giá đổ nay đã nghĩ cho biết: Hiện nay điều nghịch lý là giá đỗ mà không ủ hóa chất thì rễ ra nhiều nhìn không được đẹp mắt thì các mối hàng không chịu lấy. Hàng khi cung cấp ra thị trường thì hàng phải đẹp, nhất là không có rễ, vì rễ lùm xùm nhìn vào là không muốn ăn. Đó là nguyên do mà hiện nay đa số các cơ sở sản xuất giá ăn đều phải sử dụng qua nhiều loại hóa chất để có thể làm cho giá đỗ không ra rễ, tăng trưởng nhanh, trắng, mập... để theo thị hiếu của người tiêu dùng.

Anh Lâm cho biết thêm hiện nay, nếu muốn làm nghề này thì không thể nào làm theo phương pháp truyền thống với nguyên liệu trong nước được vì rất khó làm. Muốn bỏ mối cho các chợ phải làm bằng đậu nhập từ nước ngoài.

Do đậu của mình làm ra giá xấu và nhất là không để được lâu, rễ tua tủa, thân ốm. Nếu tối nay ra giá đi giao, sáng mai người ta bán là đã thấy rễ ra dài thêm, lại mọc nhiều lá xanh nữa, nên không ai dám mua. Nguồn nguyên liệu đa phần họ chọn đậu xuất xứ từ Trung Quốc vì nó dễ làm.

Ngoài ra, hóa chất dùng để ủ giá và pha nước tưới giá cũng là của Trung Quốc. Phương thức làm giá hiện nay là ủ đậu vài tiếng rồi ngâm nước vôi, sau đó cách 3 tiếng thì tưới nước một lần. Giá ngon hay không còn phụ thuộc vào nước ngâm. Nước ngâm giá chính là nước giếng được pha với các hóa chất Soda ASH Light để kích thích tăng trưởng.

Nước được pha với loại hóa chất này sẽ dùng để ngâm giá từ khi bắt đầu cho đến ngày thu hoạch. Khi tới ngày xuất xưởng, giá sẽ được lấy ra và ngâm tiếp với dung dịch Benzylaminopurine với mục đích là để bảo quản lâu hơn, thao tác này mất khoảng 15 phút. Nhờ công đoạn này mà giá để được lâu hơn và không bị thối.

Trước kia, nếu làm giá theo cách truyền thống thì hơn 1 tuần mới được một mẻ giá, thì nay với công nghệ dùng hoá chất, thì mất chưa đến 4 ngày là có thể thu hoạch một mẻ giá.

Soda ASH Light, hoá chất này có dạng bột và màu trắng. Theo như chuyên gia trong ngành hóa chất cho biết: Loại hóa chất này dùng trong công nghiệp làm bột giặt (thường là làm xà bông bột), có công thức Na2CO3, mang tính kiềm cao và có công dụng tẩy trắng nên mục đích người ta tưới là để tẩy trắng thân giá cho đẹp.

Còn việc cho bột trắng này từ khi còn là hạt đậu xanh nhằm kích thích hạt đậu nhanh bung vỏ để sớm phát triển thành cây giá, rút ngắn thời gian cho ra sản phẩm.

Soda ASH Light công nghiệp chứa rất nhiều tạp chất, nhất là các kim loại nặng. Nếu sử dụng lâu dài, các tồn dư của những kim loại nặng sẽ tích tụ lại trong cơ thể gây nên các bệnh mãn tính, ảnh hưởng lên gan, thận, thần kinh, và nó còn là yếu tố gây ra ung thư.

Cách chọn mua giá đỗ an toàn...

Giá đỗ được sản xuất bằng phương pháp ngâm hóa chất ngày càng nhiều và tràn lan. Các cách sau đây sẽ giúp người tiêu dùng phân biệt giá đỗ không và có ủ chất kích thích để đảm bảo sức khỏe cho gia đình mình.


Giá đỗ ủ bằng hóa chất có hình thức bắt mắt

Chọn giá đỗ ít mập và không đều nhau: Thông thường, các loại giá đỗ được tẩm hóa chất khi bày ra bán ngoài chợ sẽ là những cây giá đỗ có thân mập mạp, bóng mượt, trắng nõn hơn bình thường và giá ủ bằng hóa chất thì sợi giá rất đều nhau.

Nhiều rễ: Theo kinh nghiệm của nhiều bà nội trợ đã làm giá, giá đỗ ủ theo cách thông thường và trong thời gian ít nhất 3 -4 ngày sẽ rất nhiều rễ chứ không ít rễ như giá đỗ ủ hóa chất vì thời gian ủ nhanh. Khi làm bạn phải mất thời gian nhặt rễ. Giá đỗ ngâm ủ thuốc, có 1 chút rễ màu xạm hơn ở chân, còn hoàn toàn không có rễ dài.

Thân giá đỗ không bóng, cong queo: Một số kinh nghiệm khác là khi giá đỗ ủ bằng hóa chất thì thân bóng và rất thẳng, còn ủ theo cách thông thường thì trông giá sẽ chặt hơn, không bóng, không to và không mập.

Không chọn giá đỗ sần sùi, có sâu: Nhiều người quan niệm khi đi mua giá đỗ, phải chọn những loại giá đỗ sần sùi, có sâu thì mới là rau sạch. Tuy nhiên, cái đấy phải tùy, nếu rau hay giá đỗ xấu, có vết sần thường người ta cũng ít phun tẩm hóa chất hơn chứ không phải là không có.

Nên chọn giá đỗ cọng ngắn: Hầu như người mua giá đỗ nào cũng muốn mua những giá đỗ cọng dài và mập mập. Tuy nhiên, chỉ có giá đỗ tẩm thuốc mới có cọng dài đều và mập. Bạn nên chọn giá đỗ cọng ngắn, gầy mới an toàn hơn. Ngoài ra theo nhiều nghiên cứu, cọng giá càng dài, lượng protein và các khoáng chất càng ít. Chỉ nên chọn cọng giá có độ dài khoảng 2-3 cm là vừa.

Ngoài ra một vài lưu ý dưới đây người tiêu dùng nên lưu ý khi sử dụng. Giá đỗ có nguy cơ gây ngộ độc rất cao, bởi giá thường làm ở nhiệt độ 30 - 35oC, đây là môi trường tốt cho vi sinh vật phát triển. Mà người dân mình hay ăn giá sống, nếu chưa rửa sạch sẽ rất dễ nhiễm vi sinh vật. Vì vậy, khi dùng bạn nên nên chần qua nước sôi, rửa và ngâm nước sạch và kèm theo ít muối. Ngoài ra mặc dù giá đỗ rất bổ, nhưng mọi người không nên ăn quá 550g giá mỗi ngày, vì như vậy rất có hại cho sức khỏe.

VIẾT SÁNG

                                                                                                                                  (KTGĐ số 19)

 

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ