A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vun luống và thu hoạch khoai lang bằng máy

09:05 | 25/08/2016

Việc đưa máy móc vào các khâu sản xuất khoai lang, nhất là hai khâu vun luống và thu hoạch sẽ giảm được nhiều lao động, giải quyết việc thiếu hụt lao động, cũng như giảm bớt chi phí vào giá thành sản phẩm...

Máy vun luống

Đây cũng chính là mục tiêu của dự án: “Xây dựng mô hình cơ giới hóa sản xuất khoai lang ở huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long” do Bộ môn Cơ điện nông nghiệp, Viện Lúa ĐBSCL chủ trì. Sau thời gian nghiên cứu, thiết kế chế tạo, cải tiến và hòan thiện, Bộ môn đã chế tạo hoàn thiện và đưa vào trình diễn 2 mẫu máy phục vụ 2 khâu vun luống và thu hoạch, trong mô hình sản xuất khoai lang tại ấp Thành An, xã Thành Đông, huyện Bình Tân.

Hai mẫu máy phục vụ 2 khâu vun luống và thu hoạch, trong mô hình cơ giới hóa sản xuất khoai lang tại huyện Bình Tân, có những thông số kỹ thuật, tính năng và hiệu quả kinh tế như sau:

Máy vun luống khoai lang

Các thông số kỹ thuật:

- Chiều dài tổng thể: 1.650mm. Chiều rộng tổng thể: 1.840mm. Chiều cao tổng thể: 1.070mm.

- Chiều dài cánh ép luống: 1.000mm.

- Lên được một luống, luống chạy dọc theo líp đất.

- Khoảng cách hai luống có thể điều chỉnh được từ 80 - 100cm.

- Chiều cao luống có thể điều chỉnh được từ 40 - 50cm.

- Chiều rộng rãnh luống có thể điều chỉnh được từ 20 - 30cm.

- Động lực kéo: Máy kéo liên kết với máy vun luống là máy kéo bốn bánh, có công suất trung bình: 35  - 45 Hp.

- Năng suất máy: 0,2 - 0,3ha/giờ.

Do tính chất đất ở huyện Bình Tân là loại đất thịt, nên khi ướt rất dẻo, khi khô thì vón cục, nên việc lên luống gặp nhiều khó khăn. Vào mùa khô, với các loại máy vun luống thông thường, khi đưa đất lên cao, các cục đất lại chạy xuống rãnh, rất khó khăn cho việc tạo thành luống. Trong vụ ĐX 2015-2016 vừa qua, các luống được làm bằng máy vun luống của dự án, đạt yêu cầu chất lượng, đáp ứng được yêu cầu của nông dân.

Máy thu hoạch khoai lang

Các thông số kỹ thuật:

- Chiều dài tổng thể: 1.964mm. Chiều rộng tổng thể: 1212 mm. Chiều cao tổng thể: 1.388mm.

- Bề rộng lưỡi đào: 75mm. Chiều dài lưỡi đào: 251mm. Số lưỡi đào: 6 lưỡi

- Máy thu hoạch được sử dụng 2 diệp cắt 2 bên luống, để vạt luống.

- Thu hoạch được một luống.

- Động lực kéo: Máy kéo được liên kết với máy thu hoạch là máy kéo bốn bánh, có công suất trung bình từ 35 - 45 Hp.

- Máy có thể điều chỉnh độ cao, thấp của lưỡi đào đến 30cm, tùy theo chiều sâu củ trên luống, nhằm tránh làm đứt củ.

- Năng suất máy: 0,2 - 0,3ha/h.

- Độ hư hỏng xây xát < 1%.

Thu hoạch khoai lang trong vùng cũng gặp những trở ngại về đất đai. Nên trước thu hoạch, người nông dân thường phải tưới nước lên các luống khoai, để cho việc thu hoạch được dễ dàng. Khi thực hiện thu hoạch bằng máy của dự án, các lưỡi cắt đất bên dưới đáy luống (không chạm phần củ bên trên), đưa toàn bộ củ và đất, bên trên lưỡi cắt, lên sàng lắc rung, qua bộ phận đập vở khối hỗn hợp đất + củ. Khi đi qua phần cuối sàng lắc rung, phần đất được tách ra và rơi xuống mặt luống, còn củ rải trên mặt luống. Trong vụ ĐX 2015 - 2016 vừa qua, máy được đưa vào áp dụng trong mô hình, cho kết quả rất tốt, được bà con nông dân trồng khoai đánh giá cao.


Bà con lượm củ khoai, sau khi thu hoạch bằng máy

Qua quá trình đưa máy vào trong mô hình sản xuất cho thấy các máy: Vun luống – thu hoạch, sau khi tính toan cho thấy, các yêu cầu về năng suất, hiệu quả kinh tế, chi phí lao động và chi phí sản xuất, đều đạt và vượt so với yêu cầu của dự án.

Đơn vị sẽ chuyển giao hai mẫu máy vun luống – thu hoạch cho các doanh nghiệp cơ khí và bà con nông dân có năng lực chế tạo trong tỉnh Vĩnh Long, đặc biệt là huyện Bình Tân để đưa vào áp dụng trong sản xuất khoai lang.

Mô hình cơ giới hóa sản xuất khoai lang ở huyện Bình Tân đã ứng dụng một số máy móc (cả máy mới nghiên cứu chế tạo hoàn thiện và các máy có trên địa bàn và khu vực) vào các khâu canh tác đã mang đến một tin vui cho nông dân.

Các kết quả của dự án áp dụng theo phương pháp canh tác luống dọc líp đất, cho thấy chi phí sản xuất, số lượng lao động thủ công tham gia vào các công việc nặng nhọc, đều giảm so với các phương pháp sản xuất cũ, năng suất lao động và thu nhập đều tăng, góp phần giải quyết việc thiếu hụt lao động vào mùa vụ ngày càng tăng và đẩy nhanh hơn quá trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng.

TS. HOÀNG BẮC QUỐC

(Bộ môn Cơ điện Nông nghiệp, Viện Lúa ĐBSCL)
 

 

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ