A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giăng bẫy lừa qua điện thoại

08:14 | 20/08/2018

Giả danh công an, nhân viên hải quan, công ty tài chính... tiếp cận những người cả tin là thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại phổ biến vừa tái xuất hiện

Đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) vừa cho biết thời gian gần đây, tại Hà Nội và một số địa phương trên cả nước lại xuất hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại.

Bất cẩn là dính

Theo VNPT, dấu hiệu các cuộc gọi lừa đảo là khi có cuộc gọi đến, khách hàng sẽ nghe hộp thư tự động thông báo có bưu phẩm đang chờ nhận hoặc đang nợ cước. Sau đó, có người sẽ liên lạc giới thiệu là nhân viên các đơn vị chuyển phát nhanh hoặc nhân viên VNPT trao đổi làm rõ thông tin về bưu phẩm đang chờ phát, số cước đang nợ…

Tùy theo phản ứng của người nghe, đối tượng lừa đảo sẽ hướng dẫn chuyển tiền đến một tài khoản để trả nợ hay đóng phí nhận bưu phẩm. Nếu nói không biết hoặc thắc mắc vụ việc, người nghe sẽ được thông báo kết nối đến đường dây nóng của công an. Tiếp đó, có người xuất hiện giả danh công an hù dọa, thông báo tài khoản, thông tin của khách hàng liên quan đến tội phạm đang bị điều tra, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản của lãnh đạo cơ quan để xác minh. Sau khi khách hàng chuyển tiền, các đối tượng lừa đảo sẽ rút tiền ở nước ngoài vì tài khoản của chúng thường dùng là tài khoản thẻ ghi nợ quốc tế.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương cho biết một kiểu lừa khác là có người liên hệ với người tiêu dùng qua Facebook, điện thoại, tự nhận là nhân viên công ty tài chính và tư vấn làm hồ sơ vay tiền ưu đãi. Sau khi hoàn tất hồ sơ giả mạo, bọn lừa đảo yêu cầu khách hàng đóng phí và cuỗm tiền đi mất.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng còn cảnh báo một chiêu trò nữa là gọi đến người tiêu dùng thông báo họ đã trúng phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng chẳng hạn, được sử dụng để mua điện thoại trị giá 8 triệu đồng (người tiêu dùng chỉ phải trả 3 triệu đồng) và được tặng phiếu mua hàng. Nếu đóng tiền, người tiêu dùng sẽ nhận được điện thoại có giá trị rất thấp, không sử dụng được và phiếu mua hàng dỏm.

Tán tỉnh qua mạng

Trong khi đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cũng vừa thông tin về các vụ lừa đảo qua mạng xã hội. Theo đó, nhiều đối tượng thông qua các trang mạng xã hội để kết bạn, làm quen với người bị hại. Qua một thời gian trò chuyện, chúng đặt vấn đề tình cảm, hứa hẹn cưới xin rồi thông báo sẽ gửi tiền hoặc quà giá trị lớn cho "con mồi".

"Để tạo lòng tin, các đối tượng sẽ làm giả các đơn hàng, chụp hình tiền, quà gửi cho người bị hại. Thậm chí, chúng còn gửi những món quà nhỏ như thỏi son, lọ nước hoa, mỹ phẩm… để người bị hại không nghi ngờ. Sau đó, sẽ có những đối tượng khác gọi điện thoại cho người bị hại, giả danh nhân viên hải quan sân bay hoặc nhân viên kho hàng thông báo phải nộp tiền thuế, tiền phạt để được nhận hàng. Không ít người vì tin tưởng vào mối quan hệ này đã nộp tiền mà không nghi ngờ" - một cán bộ hải quan nêu.

Nhiều đối tượng sau khi làm quen "con mồi" sẽ thông báo về Việt Nam chơi kết hợp đầu tư hoặc ra mắt gia đình… Để tạo lòng tin, chúng chụp hình vé máy bay (giả mạo) để hẹn người bị hại đến sân bay đón. Kế tiếp, sẽ có những kẻ khác gọi điện thoại cho người bị hại, giả danh nhân viên hải quan sân bay thông báo đối tượng đang bị lực lượng chức năng tạm giữ, phải nộp tiền phạt mới được thả...

Người dùng điện thoại nên hết sức thận trọng khi nhận được các cuộc gọi lạ. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Cảnh giác cao độ

Trước các vụ lừa đảo nêu trên, VNPT khuyến cáo khách hàng nên cảnh giác trước những cuộc gọi đến có dấu hiệu lạ. "VNPT không áp dụng hình thức thông báo qua hộp thư tự động đến khách hàng với các nội dung nhắc nợ cước hoặc nhận bưu phẩm, bưu kiện... VNPT khẳng định tất cả các cuộc gọi như trên đều là của đối tượng lừa đảo" - đại diện tập đoàn nhấn mạnh.

VNPT khuyến cáo nếu gặp phải trường hợp như vậy, khách hàng nên tắt máy, thông báo cho cơ quan công an để được hướng dẫn xử lý hoặc gọi đến tổng đài 800126 của VNPT để thông báo sự việc, cung cấp thông tin.

Nhằm ngăn chặn tình trạng lừa đảo cho vay tiền, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng không nên tiếp nhận tư vấn vay qua mạng xã hội, không nên cung cấp các thông tin cá nhân trên mạng xã hội vì đối tượng có thể lợi dụng để khai thác thông tin và lừa đảo.

Trong khi đó, theo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, nếu có bất cứ ai gọi điện thoại xưng là nhân viên hải quan yêu cầu nộp tiền thuế, tiền phạt thì đều là thủ đoạn lừa đảo. Người dân nên tìm hiểu kỹ về thủ tục hải quan, không nên tin tưởng vào các mối quan hệ trên mạng xã hội liên quan đến tiền bạc. 

Giả danh cả điều tra viên

Ngân hàng Nhà nước tại TP HCM vừa cho biết tình trạng mạo danh điều tra viên, cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua điện thoại VOIP (gọi thoại qua mạng internet) đang có dấu hiệu phức tạp trở lại, với phương thức và thủ đoạn mới.

Cụ thể, các đối tượng lừa đảo yêu cầu "con mồi" ra một ngân hàng để mở một tài khoản đứng tên chính mình, đồng thời đăng ký dịch vụ Internet Banking cho tài khoản mà họ đã mở bằng số điện thoại của kẻ lừa đảo. Sau đó, các đối tượng đăng nhập chuyển tiền của người bị hại sang tài khoản khác qua Internet Banking và chiếm đoạt.

CHÁNH TRUNG

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ