A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sự cầu thị đáng quý

15:49 | 04/10/2018

Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) chính thức đề xuất với Chính phủ bãi bỏ quy định yêu cầu chủ thuê bao di động phải nộp ảnh chân dung cho các nhà mạng.

Lý giải cho đề xuất này, Bộ TT-TT cho rằng, hiện cơ sở dữ liệu quốc gia chưa được cập nhật đầy đủ nên dù các nhà mạng có lưu giữ ảnh chân dung của chủ thuê bao di động thì cũng không thể kết nối để đối soát, kiểm tra những thông tin cần thiết.

Hơn nữa, việc yêu cầu nộp ảnh chân dung của chủ thuê bao di động có rất ít nước trên thế giới áp dụng

Khách hàng chờ đợi bổ sung ảnh cá nhân tại các nhà mạng, tháng 4/2018. Ảnh: Internet.

Cụ thể, tại Tờ trình gửi Chính phủ về việc ban hành nghị định để sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 25/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã kiến nghị xem xét, bãi bỏ quy định chủ thuê bao di động phải nộp ảnh chân dung cho các nhà mạng theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Theo Bộ TT-TT, sớm nhất là đến năm 2028 Việt Nam mới có được cơ sở dữ liệu căn cước công dân tập trung nên việc yêu cầu nộp ảnh chân dung của chủ thuê bao di động không có nhiều ý nghĩa trong việc đối soát thông tin.

Vậy là sau một thời gian ngắn triển khai việc nộp ảnh chân dung của chủ thuê bao di động cho các nhà mạng gặp phải phản ứng khá gay gắt từ dư luận xã hội, Bộ TT-TT đã lắng nghe và tiếp thu ý kiến để rồi mạnh dạn đưa ra đề xuất với Chính phủ gỡ bỏ quy định vốn gây nhiều khó khăn và phiền phức không chỉ đối với người dân mà với cả các nhà mạng. Một quy định vừa không mang lại hiệu quả quản lý như mong muốn, lại không nhận được sự đồng thuận của nhân dân thì việc bãi bỏ là cần thiết. Việc bãi bỏ quy định không phù hợp vừa thể hiện sự cầu thị, vừa khắc phục tình trạng nhờn luật.

Việc Bộ TT-TT biết lắng nghe những ý kiến trái chiều, những phản hồi của dư luận xã hội để rồi không phải lờ đi mà đề xuất Chính phủ bãi bỏ quy định do chính đơn vị mình đề xuất trước đó có thể nói là một hành động dũng cảm và đầy trách nhiệm. Một Chính phủ kiến tạo mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát động và dầy công xây dựng cần có nhiều bộ, ngành, địa phương có tư duy đổi mới không bảo thủ như vậy. Có làm tất khó tránh khỏi sai, chỉ có không làm mới không bao giờ sai. Theo đó, nếu biết sai mà sửa thì quả là một tinh thần cầu thị đáng quý, đáng trân trọng.

Tiếc là hiện chưa có nhiều bộ, ngành, địa phương có được cách nghĩ và lối tư duy tiến bộ và hiện đại như vậy. Đôi khi chỉ để thuận lợi hơn trong công tác quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực được giao, không ít bộ, ngành, địa phương đã tham mưu hoặc ban hành những văn bản quy phạm pháp luật thiếu tính thực tiễn, khó khả thi khi triển khai trong thực tế đời sống. Thậm chí nhiều văn bản sau khi ban hành đã bị Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) thổi còi. Vậy nhưng thay vì việc thu hồi, hủy bỏ, một số bộ, ngành, địa phương chỉ lờ đi coi như không thực hiện quy định ấy nữa là xong.

Điều đó không chỉ thể hiện thái độ thiếu trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương đối với Chính phủ, với nhân dân, rộng hơn nữa là đối với đất nước, mà còn là tiền lệ xấu khiến cho nhiều người trở nên coi thường và nhờn với các quy định của pháp luật. Chẳng phải quy định thu phí đường bộ đối với xe máy là rất không khả thi nên mới “chết yểu” sau một vài năm thực hiện đó sao? Ngay cả khi chưa bãi bỏ quy định này, cũng rất nhiều người dân không chấp hành nộp phí giao thông đường bộ đối với xe máy mà các cơ quan chức năng không có cách nào để chế tài.

Hay như việc Bộ Công an ban hành Thông tư 57/2015/TT-BCA quy định bắt buộc trang bị bình cứu hỏa cho xe ô tô, khi vấp phải phản ứng của dư luận xã hội đã buông trôi suốt 3 năm qua không thấy đả động gì đến, song cũng không hề ban hành văn bản hủy bỏ hoặc thu hồi quy định trên. Từ ngày Thông tư 57 có hiệu lực pháp luật, rất ít người trang bị bình cứu hỏa, nhưng cũng hầu như chưa có ai bị phạt vì lỗi vi phạm nói trên. Vậy thì làm sao có thể đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật? Cứ ban hành quy định rồi không thực hiện cũng được, liệu có là điều hay? Vậy mới nói, việc Bộ TT-TT kiến nghị bãi bỏ quy định nộp ảnh chân dung là sự cầu thị đáng quý.    

Lê Anh Đức

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ