"Người nhận tin nhắn, cuộc gọi bất thường có thể thông tin tới tổng đài 5656 của Bộ TT-TT để tiếp tục cùng với nhà mạng đưa ra giải pháp ngăn chặn" - ông Nhã nói.
Ngoài ra, liên quan tới vấn đề SIM rác, Phó Cục trưởng Cục Viễn Thông đánh giá đây là vấn đề nhức nhối của ngành viễn thông. Do đó, Cục Viễn thông đang cùng các đơn vị liên quan, các nhà mạng để giải quyết tình trạng này trong thời gian sớm nhất.
Cuộc gọi giả danh cán bộ nhà nước để lừa đảo gia tăng vào cuối năm
Ông Nhã cho biết trong tháng 9 có 1,4 triệu thuê bao của các nhà mạng phát triển mới và con số này đã giảm còn 1,23 triệu thuê bao trong tháng 10-2023. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng thuê bao phát triển mới đã giảm đi, điều này cho thấy có sự hợp tác rất chặt chẽ của các nhà mạng. "Trong thời gian tới, Cục Viễn thông cùng các nhà mạng tiếp tục chuẩn hóa các thông tin thuê bao" - ông Nhã cho biết.
Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục Viễn thông cho biết đến tháng 10-2023 các thuê bao, giấy tờ trên 10 SIM đã được thực hiện chuẩn hóa, trùng khớp với các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Cùng với đó, Bộ TT-TT yêu cầu các nhà mạng khóa 2 chiều và thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn. Đây là những chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ TT-TT.
Ông Nguyễn Phong Nhã cũng cho biết Cục Viễn thông cũng đã triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn cuộc gọi rác. Trong đó, thúc đẩy tăng cường việc triển khai các định danh cuộc gọi cho các cơ quan Nhà nước. Chỉ đạo rất quyết liệt này đã nhận được hưởng ứng của các đơn vị, các doanh nghiệp. "Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục triển khai các biện pháp này" - ông nói.
BÌNH LUẬN