Dư địa lớn cho cà phê Việt
09:06 | 23/03/2024
Năm 2023, mặc dù sản lượng cà phê xuất khẩu giảm 9,6% về lượng, nhưng giá trị tăng 3,1%, đạt gần 4,2 tỷ USD, chiếm hơn 15% thị phần xuất khẩu cà phê toàn cầu.
Trong 2 tháng đầu năm 2024, giá cà phê xuất khẩu đạt 3.146USD/tấn, tăng 44,5% so với cùng kỳ năm 2023, mang về gần 1,4 tỷ USD. Dự báo năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cà phê có thể đạt 4,6-5 tỷ USD.
Giá cà phê duy trì đà tăng. Ảnh: M.Đăng.
Những con số nói trên là minh chứng rõ nét cho thấy, cơ hội tăng trưởng cho cả doanh nghiệp xuất khẩu cũng như người trồng cà phê là rất lớn. Đáng chú ý, giá cà phê trong nước cũng ghi dấu mức giá cao nhất trong vòng hơn 30 năm qua với hơn 92.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và tăng hơn 30% so với cuối năm 2023.
Việt Nam là cường quốc sản xuất và xuất khẩu cà phê trên thế giới; nắm giữ vị trí số 2, chỉ sau Brazil về xuất khẩu cà phê và vị trí số 1 về xuất khẩu cà phê robusta. Cà phê Việt đã có mặt ở hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Tuy nhiên, hiện, cà phê của chúng ta xuất khẩu chủ yếu ở dạng thô. Khi sang các thị trường quốc tế lại phải đội nhãn mác của các doanh nghiệp (DN) nước ngoài. Điều này làm mất đi giá trị gia tăng của cà phê Việt.
Rõ ràng, chuỗi giá trị cà phê còn nhiều bất cập, cung - cầu, thiếu bền vững. Cho đến nay cả nước mới có khoảng 186.000ha cà phê có giấy chứng nhận, đạt khoảng 26% tổng diện tích. Sản xuất còn tập trung khai thác lợi thế tự nhiên, chú trọng sản lượng, chưa tập trung gia tăng giá trị sáng tạo, thương hiệu, phát triển xanh và bền vững, chưa chú trọng nhiều đến việc xây dựng hình ảnh thương hiệu. Chưa có nhiều mô hình kết hợp giá trị cà phê với du lịch, thời trang, ẩm thực và các ngành công nghiệp sáng tạo.
Việc giá cà phê tăng mạnh thời gian qua được coi là mở ra cơ hội tăng trưởng cho cả nhà sản xuất và DN xuất khẩu. Thế nhưng không nhiều DN và nhà sản xuất nắm bắt được cơ hội, bởi do thiếu thông tin thị trường, theo thói quen cũ đã bán khống hàng trăm nghìn tấn cà phê hoặc găm hàng chờ giá...
Việc lô hàng cà phê nhân xanh hữu cơ đầu tiên của một công ty Việt được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản mới đây là tín hiệu vui, mở ra cơ hội nâng cao giá trị nông sản Việt, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về xuất khẩu bền vững. Cần phải xem cà phê là sản phẩm quốc gia và cần có chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia. Cần khai thác phân khúc cà phê đặc sản không xuất khẩu mà thị trường trong nước với 100 triệu dân đang là dư địa hấp dẫn cho cà phê Việt.
Tại một cuộc hội thảo diễn ra ở Tây Nguyên mới đây, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đặt ra một câu hỏi hết sức đáng suy nghĩ. Đó là: Tại sao hãng Starbucks đã biến được ly cà phê giá chỉ có 2-3 cent thành sản phẩm cà phê có giá 5-10 USD? Ngoài công nghệ, kỹ nghệ dịch vụ, thương mại, còn có các yếu tố văn hóa, xã hội, trải nghiệm, cảm xúc… mang lại nhiều thú vị cho cà phê.
Rõ ràng, để có thể nâng được giá trị của cà phê – một loại nông sản có lợi thế lớn của Việt Nam, thì rất cần có cách tiếp cận mới. Cần sự tiếp cận tổng thể, sự phối hợp đa ngành và giải quyết liên ngành để cà phê phát triển bền vững. Sự phát triển cũng cần có định hướng, kế hoạch, lộ trình cụ thể để mở rộng mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói, bao bì đủ điều kiện kết hợp đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. Có như vậy, cà phê Việt mới khẳng định được vị trí, chỗ đứng của mình một cách vững chắc trên thị trường quốc tế.
An Bình
Bài viết gốc: https://daidoanket.vn/du-dia-lon-cho-ca-phe-viet-10275868.html
Nguồn: daiđoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg (17/04/2024)
- Giá cà phê cao, người trồng phấn khởi (05/04/2024)
- Giá cà phê tăng cao vượt mọi dự đoán (04/04/2024)
- Giá cà phê được dự báo tiếp tục tăng (03/04/2024)
- Xuất khẩu cà phê có thể đạt 5 tỷ USD (02/04/2024)
- Vì sao giá cà phê tăng phi mã? (12/03/2024)
- Bất ngờ với danh sách doanh nghiệp xuất khẩu cà phê rang xay hàng đầu Việt Nam (11/03/2024)
- Giá cà phê liên tục lập kỷ lục, nông dân ngủ mơ cũng thấy cà phê tăng giá (08/03/2024)
- Cà phê xuất khẩu trên đà tăng giá (29/01/2024)
- Cà phê tươi Đắk Nông “đắt như tôm tươi” (25/01/2024)
- Giá cà phê vượt mốc 74.000 đồng/kg (23/01/2024)
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Hội chợ triển lãm Chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP có quy mô lớn
Ban tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk và Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 cho biết,...
- Góp ý các dự thảo truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
- Đắk Lắk sẽ tổ chức Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt
- Các hoạt động của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
- Đắk Lắk có 2 thí sinh tham gia vòng Chung kết Hội thi “Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc” lần thứ VI
Giá cà phê tăng 1,2 triệu đồng/tấn
Giá cà phê trong nước ngày 2-5 đã tăng 1,2 triệu đồng/tấn, lên trên dưới 38 triệu đồng/tấn.
- Sẽ áp dụng tiêu chuẩn chất lượng cà phê mang chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột coffee cho mô hình điểm
- Bản tin thị trường cà phê ngày 12/12/2014
- Bản tin thị trường cà phê ngày 28/10/2014
- Trải nghiệm với cà phê Buôn Ma Thuột
- Giá cà phê hôm nay 3-12: Rớt giá khủng khiếp như bong bóng vỡ
- Vòng chung kết Cúp bóng đá 7 người quốc gia 2024: Kỳ vọng hai đại diện của Ðắk Lắk
- Độc đáo bánh tráng hạt kơ nia
- Ðọc sách bằng trí tuệ nhân tạo, nên chăng?
- Giá cà phê hôm nay 4-12: Giá lại giảm mạnh, có nên bán tháo?
- Kỳ họp thứ Chín, HĐND tỉnh khóa X: Sẽ xem xét, đánh giá 93 nội dung thông báo, báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết
- Giá cà phê xác lập kỷ lục mới: Nông dân hưởng lợi, doanh nghiệp gặp nhiều áp lực
- Bộ Công an đề xuất tăng gấp 6 lần mức phạt hành vi vượt đèn đỏ
- Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 27 (mở rộng): Tập trung triển khai thực hiện 4 nhiệm vụ lớn trong năm 2025
- Hiểm họa từ mua bán, tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng trái phép
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN