A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Quy chế sửa đổi thuận lợi cho thí sinh

14:51 | 14/03/2016

Tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga đã có những chia sẻ về 6 vấn đề.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga.

PV: Thưa Thứ trưởng, ông có thể cho biết một số nội dung thay đổi quan trọng trong mùa tuyển sinh 2016, cần định hướng cho các thí sinh trong việc chọn trường, chọn ngành?

Ông Bùi Văn Ga: Bộ GD&ĐT đã chính thức ban hành Quy chế thi THPT Quốc gia, quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ cũng sẽ chính thức ban hành trong vài ngày tới. Mục đích của sửa đổi bổ sung quy chế là tạo được thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi THPT Quốc gia cũng như có nhiều cơ hội trúng tuyển được vào các trường ĐH, CĐ. Những sửa đổi lớn như đối với kỳ thi THPT Quốc gia thí sinh tỉnh nào thi tại tỉnh đó không phải đi xa vất vả. Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ sửa đổi theo hướng tạo thuận lợi nhất để thí có thể chọn được vào ngành mà các em yêu thích hơn là là chọn 1 trường mà các em cố đậu để vào ĐH.

Năm nay thí sinh không được rút hồ sơ trong các đợt xét tuyển, vậy ông có lời khuyên gì dành cho các thí sinh trong việc chọn ngành, chọn trường?

- Thí sinh dựa vào thông tin có được của 2015 để đăng ký xét tuyển vào các ngành nghề của các trường, các em không phải rút nộp hồ sơ nữa, mà nộp đợt 1 vào 2 trường, mỗi trường 2 nguyện vọng, đợt bổ sung 3 trường, mỗi trường 2 nguyện vọng.

Riêng đối với các nhóm trường tổ chức tuyển sinh chung, các em có thể nộp tất cả nguyện vọng trong nhóm trường này, và có thể chọn nhiều trường khôngnhất thiết 2 trường, cho đến khi hết số nguyện vọng các em được phép của tuyển sinh.

Vì vậy các em cân nhắc cẩn thận khi nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường. Đầu tiên các em phải quan tâm ngành nghề mình yêu thích. Có rất nhiều trường đào tạo ngành nghề các em muốn, chọn sao cho phù hợp nhất với kết quả thi của mình.

Tuyển sinh theo nhóm trường, liệu có lợi ích nhóm các trường không hay đặt lợi ích thí sinh lên đầu?

- Hoàn toàn không có. Tất cả đều vì lợi ích thí sinh cũng như tạo thuận lợi cho các trường. Quy chế năm nay đã quy định, đối với các trường tuyển sinh theo nhóm, ví dụ đợt 1 các em được 4 nguyện vọng thì có thể nộp 4 nguyện vọngvào 4 trường của nhóm này, cùng 1 ngành chẳng hạn, để các em có thể không trúng tuyển được trường tốp trên có thể trúng tuyển trường tốp giữa hoặc dưới hơn. Với các trường tuyển sinh theo nhóm như vậy sẽ khử được ảo, vì thí sinh tất cả nguyện vọng vào nhóm trường này.

Việc này vừa có lợi cho thí sinh vừa có lợi cho nhà trường. Tất nhiên Luật Giáo dục ĐH quy định, việc tuyển sinh là quyền tự chủ của các trường. Vì vậy các trường lập nhóm hay không là quyền tự chủ của các trường.

Học sinh được tư vấn và lựa chọn trường, ngành học.

Để khắc phục tình trạng thí sinh ảo, thưa ông, Bộ đã có giải pháp gì?

- Năm nay theo quy chế, Bộ cũng đã lường và có những giải pháp cần thiết để giúp các trường hạn chế bớt khó khăn do ảo. Thứ nhất, Bộ khuyến khích các trường tuyển sinh theo nhóm.

Thứ hai, quy định năm nay yêu cầu thí sinh trúng tuyển vào trường thì phải nộp giấy báo kết quả thi trong thời hạn quy định, quá thời hạn đó xem như thí sinh không học trường này. Trường có quyền xét tuyển thí sinh tiếp theo chứ không đợi thí sinh đến khi nhập học như những năm trước.

Điểm nữa, năm nay Bộ cũng không quy định điểm trúng tuyển đợt sau phải bằng hoặc cao hơn điểm trúng tuyển đợt trước, để các trường chủ động hơn trong việc xác định chỉ tiêu và gọi thí sinh trúng tuyển. Cuối cùng, trong phiếu đăng ký xét tuyển, thí sinh phải ghi rõ những trường mình đã đăng ký xét tuyển cùng đợt, để các trường có thể phán đoán thí sinh này đăng ký những trường nào, cũng như xác định mức điểm trúng tuyển.

Vậy còn về đề thi, dự kiến phân bổ như thế nào?

- Dự kiến Đề thi năm nay căn bản không khác gì so với năm ngoái, vẫn khuyến khích thí sinh áp dụng kỹ năng, kiến thức học được ở trung học vào thực tế, những câu hỏi mở không khuyến khích thí sinh học thuộc lòng máy móc. Thí sinh trên cơ sở kinh nghiệm đề minh họa năm ngoái, đề thi tốt nghiệp THPT năm ngoái để hướng mình ôn tập. Sắp tới đây Bộ cũng sẽ ban hành đề thi minh họa để thí sinh, phụ huynh, cũng như các thầy cô tham khảo để cho học sinh ôn tập đạt kết quả tốt nhất.

Về việc tổ chức 2 cụm thi do sở và trường ĐH chủ trì, theo ông, có đảm bảo tính khách quan, công bằng không?

- Việc tổ chức 2 cụm thi nhằm tạo thuận lợi nhất cho thí sinh. Đặc biệt là những thí sinh vùng khó khăn, hay những thí sinh chỉ có nguyện vọng thi để xét tốt nghiệp THPT. 

Trân trọng cám ơn ông!

Hàng nghìn sinh viên tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh

Ngày 13/3, tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội diễn ra ngày hội Tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2016, do Bộ GD&ĐT phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức. Chương trình được đánh giá có sức lan tỏa sâu rộng nhờ tính thiết thực và hiệu quả, thể hiện cụ thể qua sự tham gia nhiều trường ĐH, CĐ, các sở GD&ĐT cũng như các bậc phụ huynh và học sinh. Tại ngày hội, BTC chia ra 3 khu vực tư vấn chuyên sâu, nhằm giải đáp thắc mắc của các thí sinh về các nhóm ngành khác nhau trong các lĩnh vực Khoa học tự nhiên, Kỹ thuật, Công nghệ, Y dược, Nông lâm hay Công an, Quân đội… 

Cùng ngày, hơn 20.000 học sinh, sinh viên tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Cần Thơ. Ngày hội có 130 gian tư vấn của 82 trường ĐH, CĐ, trung cấp, trường nghề và các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Có 3 khu vực tư vấn gồm, nhóm ngành khoa học tự nhiên, kỹ thuật, nông lâm, công nghiệp; nhóm ngành khoa học xã hội, kinh tế, tài chính, y dược; khu vực tư vấn tâm lý sức khỏe, lựa chọn ngành nghề. Dịp này trường ĐH Cần Thơ mở các phòng thí nghiệm, thực hành để học sinh tham quan, tìm hiểu môi trường học tập.    

Thủy Anh - Quốc Trung

    Phương Linh (thực hiện)

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ