A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xử lý nghiêm tuyển sinh sai chỉ tiêu

15:32 | 30/07/2016

Bộ GD&ĐT luôn lưu ý các trường phải thực hiện nghiêm theo chỉ tiêu đã đăng ký, đặc biệt là tuyệt đối không được vượt mức chỉ tiêu này.

Bởi vì ngoài những trường lo lắng về nguồn tuyển thì cũng có một số trường tốp đầu, mở rộng chỉ tiêu bao nhiêu cũng tuyển đủ. Nếu trường nào tuyển vượt chỉ tiêu, hay tuyển sai quy định sẽ bị xử lý nghiêm theo quy chế tuyển sinh và Thông tư 32.

Bộ GD&ĐT vừa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ĐH năm 2016. Tuy nhiên, với mức 15 điểm cho hệ Đại học, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng còn hơi cao so với phổ điểm thực tế. 

Về điều này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga khẳng định: Mức 15 điểm là hợp lý, nhận được sự đồng thuận của cả hội đồng tư vấn điểm sàn. Với những trường không tuyển đủ chỉ tiêu cũng sẽ phải tuân thủ. Bởi vì khi đăng ký chỉ tiêu cũng đã đăng ký rõ ràng, lấy bao nhiêu chỉ tiêu, và bằng hình thức xét tuyển qua kết quả thi THPT quốc gia hay học bạ. 

Ông Bùi Văn Ga.

PV: Thưa Thứ trưởng, với mức điểm sàn là 15 điểm, Bộ GD&ĐT có dự trù phương án khi các trường không tuyển đủ chỉ tiêu không? Và Bộ có lo ngại những trường không tuyển đủ này sẽ lạm dụng theo hình thức xét tuyển theo học bạ không? 

Ông Bùi Văn Ga: Trong năm nay, phương án ngưỡng đảm bảo 15 điểm đầu vào cho tất cả các khối thi thì hệ số dôi dư là 1,27. Đó là tính với 5 khối thi truyền thống, còn nếu các trường sử dụng nhiều khối thi khác thì hệ số dư sẽ lớn hơn. 

Các trường có đề án tuyển sinh riêng thì cũng đã quy định tỷ lệ thí sinh xét tuyển bằng học bạ rồi. Các trường phải tuân thủ nguyên tắc đó. Ví dụ các trường đã đăng ký bao nhiêu phần trăm xét tuyển qua học bạ thì phải tuân thủ số lượng phần trăm đó. Số còn lại là xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT quốc gia. 

Tiêu chí để đưa ra ngưỡng đảm bảo đầu vào đầu tiên là tiêu chí về chất lượng. Chất lượng đó được chính hội đồng điểm sàn, những trường ĐH trong cả nước, cả miền xuôi miền ngược, cả trường dân lập và công lập cùng cân nhắc đưa ra.

Trong suốt 13 năm thi 3 chung cho đến hai năm trở lại đây, đang cố gắng làm sao cho ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào này dịch chuyển về 15 điểm tổng 3 môn, mỗi môn 5 điểm. 

Có thể đánh giá tổng quát, qua thời gian dài chúng ta tổ chức kỳ thi chung thì mức điểm 15 là lý tưởng để nâng cao chất lượng đào tạo. 

Bộ có giải pháp gì  để kiểm soát việc thực hiện nghiêm chỉ tiêu đăng ký của các trường, thưa Thứ trưởng?

- Bộ GD&ĐT luôn lưu ý các trường phải thực hiện nghiêm theo chỉ tiêu đã đăng ký, đặc biệt là tuyệt đối không được vượt mức chỉ tiêu này. Bởi vì ngoài những trường lo lắng về nguồn tuyển thì cũng có một số trường tốp đầu, mở rộng chỉ tiêu bao nhiêu cũng tuyển đủ. Nếu trường nào tuyển vượt chỉ tiêu, hay tuyển sai quy định sẽ bị xử lý nghiêm theo quy chế tuyển sinh và Thông tư 32. 

Quy chế tuyển sinh năm nay cũng tạo cơ chế để các trường thực hiện được quy định trên. Đó là Bộ GD&ĐT không quy định điểm xét tuyển đợt sau phải cao hơn đợt trước. Đồng thời, thí sinh sau khi có kết quả xét tuyển phải nộp giấy báo kết quả thi cho nhà trường để khẳng định vào học trường đó. Từ đó, giúp trường biết chắc chắn có bao nhiêu thí sinh học trường mình.

Hiện nay có nhiều trường xét tuyển bằng học bạ, đồng thời việc thực hiện luật giáo dục ĐH cũng có quy định các trường có thể tự xác định chỉ tiêu và tuyển sinh. Vậy trong năm tới, việc đưa ra ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào có tiếp tục duy trì không?

- Thời điểm này thì chưa thể nói được là năm tới sẽ làm gì, nhưng phương hướng là ngày càng đơn giản và thuận lợi hơn cho thí sinh. Muốn làm tốt hơn thì cũng cần có sự góp ý của các trường, các sở GD&ĐT.

Ví dụ trong trường hợp Bộ trả quyền tuyển sinh về cho các trường, khi đó Bộ có tiếp tục đưa ra điểm sàn không?

- Điểm sàn chỉ có khi chúng ta tổ chức thi chung như thế này, còn khi các trường tự tổ chức thi, ví dụ như ĐHQG HN đang tổ chức thi Đánh giá năng lực thì không có liên quan gì,  hoặc những trường khác sau tự tổ chức thi thì ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào như thế nào sẽ tự họ quyết.

Điểm sàn chỉ có khi chúng ta tổ chức thi chung như trước đây thi 3 chung, hoặc bây giờ là kỳ thi chung quốc gia. Còn sau này các trường tự làm thì ngưỡng đảm bảo chất lượng sẽ do trường tự quyết định.

Đến 1/8, các thí sinh sẽ chính thức bước vào đợt đăng ký xét tuyển ĐH đầu tiên, Bộ có lưu ý gì về việc đăng ký xét tuyển chính thức không? 

- Các thông tin liên quan đến đợt xét tuyển sắp tới các em đã có rồi, thông qua các phương tiện truyền thông, website của Bộ GD&ĐT hay các nhà trường. Ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào các em cũng đã được biết. Và  tất cả các trường cũng đang công bố điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển của các em.

Việc cần làm bây giờ là các em phải thường xuyên theo dõi, thứ nhất là mức điểm nhận hồ sơ của các trường, sau đó tham khảo kết quả xét tuyển năm ngoái đối với ngành nghề và trường mà các em yêu thích. Trên cơ sở ấy các em sẽ đưa ra quyết định nộp hồ sơ xét tuyển vào trường nào. 

Năm nay, các em có nhiều phương án nộp hồ sơ khác nhau, đó là nộp trực tuyến, tại trường và qua bưu điện. Các em cần xem phương án nào thuận tiện nhất thì nộp đơn xét tuyển. Các em lưu ý đã nộp vào thì không được thay đổi. Để cho an toàn khi đã quyết định được rồi thì các em cố gắng nộp càng sớm càng tốt, phòng khi có gì sai sót trong hồ sơ thì có thể đề nghị nhà trường điều chỉnh. 

Một việc rất quan trọng trong năm nay, đó là sau khi trường công bố kết quả thi thì các em phải nộp Giấy báo kết quả thi trong thời hạn xác định của từng đợt tuyển sinh, khẳng định vào học trường các em trúng tuyển. Quá thời hạn đó mà các em không nộp thì coi như không đồng ý vào học và trường sẽ tuyển thí sinh khác.

Vậy công tác cho khâu xét tuyển đến nay được chuẩn bị như thế nào thưa Thứ trưởng? 

- Đến nay, mọi công tác đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong quá trình thực hiện xây dựng hệ thống đăng ký xét tuyển online, Bộ GD&ĐT đã cùng với nhà cung cấp dịch vụ Viettel thử nghiệm ở rất nhiều nơi, kể cả những vùng khó khăn như Tây Bắc, Tây nguyên, Tây Nam Bộ.

Trong quá trình thử nghiệm cũng đã cho thí sinh ở vùng internet còn chưa thuận lợi lắm thử nghiệm, và chạy rất tốt. Đồng thời, trong mấy ngày gần đây, Bộ cũng đã  mở cổng đăng ký trực tuyến cho thí sinh tập dượt đăng ký, thao tác nhập vào dữ liệu và xem kết quả. Đến nay cũng chưa thấy có vấn đề gì đáng lo ngại... Bộ đã phân công một bộ phận cung cấp dịch vụ có thể kiểm soát, có trục trặc gì sẽ điều chỉnh ngay để ngày 1/8 các em đăng ký chính thức.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

T. Trang (thực hiện)

 

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ