A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuyển sinh đại học 2016: Lượng thí sinh đăng ký xét tuyển dàn đều

10:53 | 04/08/2016

Trong đợt xét tuyển đầu tiên, thí sinh được nộp hồ sơ vào hai trường, mỗi trường hai nguyện vọng, và không được rút hồ sơ.

 Những thí sinh nộp hồ sơ ngay từ những ngày đầu, đa số là những thí sinh đã có sự lựa chọn ngành nghề chắc chắn từ trước, hoặc những thí sinh đạt mức điểm cao, có nhiều khả năng đỗ vào trường ở ngưỡng an toàn.
 

Thí sinh nên cân nhắc cẩn trọng trước khi nộp hồ sơ.

Nhiều thí sinh nộp hồ sơ trực tiếp 

Có mặt tại ĐH Thuỷ Lợi từ sớm, một thí sinh đến từ Sóc Sơn (Hà Nội) chia sẻ: Vì đã lựa chọn từ trước sẽ đăng ký vào ĐH Thuỷ Lợi nên em đã quyết định nộp hồ sơ ngay từ những ngày đầu. Bởi vì năm nay các trường không công bố số lượng thí sinh nộp nên có để thêm vài hôm nữa cũng không có thông tin gì.

Chia sẻ lí do đến tận trường nộp hồ sơ, thí sinh này nói rằng, đăng ký trực tiếp sẽ yên tâm hơn khi nộp hồ sơ trực tuyến. Với mức điểm 21,75 em đăng ký cả ĐH Thuỷ lợi và ĐH Xây dựng trong nhóm GX. 

Tương tự, tại ĐH Y Hà Nội trong hai ngày đầu đăng ký xét tuyển cũng đã có khá đông thí sinh đến tận trường nộp hồ sơ. 

Được 28,5 điểm, thí sinh Đỗ Văn Hậu (Tam Dương, Vĩnh Phúc) đã đến trực tiếp ĐH Y Hà Nội để nộp hồ sơ từ ngày thứ hai đăng ký xét tuyển vào 2 ngành là Y đa khoa và Răng hàm mặt của trường (hai ngành này thường dao động trong khoảng 26,5 đến 27,75 điểm).    

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Trưởng phòng đào tạo ĐH Y Hà Nội cho biết: Trong hai ngày đầu, nhà trường đã nhận được khoảng 400 hồ sơ, trong đó có hơn một nửa số thí sinh đến nộp trực tiếp. Đa phần các em đều đạt mức điểm trong khoảng 26-27 điểm, thấp nhất 23 điểm. Tại đây, nhà trường cũng cung cấp cho các em những thông tin về khung điểm năm ngoái để các em dựa vào đó cân nhắc nộp đúng nguyện vọng, có khả năng đỗ cao. 

Còn tại ĐH Thuỷ lợi, trong mấy ngày nộp hồ sơ đăng ký cũng đã nhận được khoảng 500 hồ sơ trực tiếp. Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng Phòng đào tạo ĐH Thuỷ Lợi, những thí sinh nộp trực tiếp đến từ nhiều địa phương khác nhau như Hải Dương, Vĩnh Phúc, Hoà Bình, Thái Bình… Số điểm dao động từ 18 điểm trở lên.

Nói về lí do các em đến nộp trực tiếp, ông Tuấn Anh cho rằng, bởi vì việc đăng ký qua mạng là phải đăng ký qua màn hình, đến trường được nộp trực tiếp gặp các thầy cô tư vấn nên các em yên tâm hơn. Bên cạnh đó, khi đến trực tiếp, các em được tham quan trường, cũng như có thể nộp lệ phí luôn không phải nhờ vào các thao tác khác. 

Lựa chọn nguyện vọng an toàn

Năm nay Bộ quy định các trường không công bố số lượng thí sinh đăng ký và mức điểm chuẩn dự kiến, có lẽ đây là lí do để các em đăng ký nhiều trong những ngày đầu, và sẽ dàn đều trong cả đợt xét tuyển chứ không bị dồn ứ. 

Đưa ra lời khuyên cho các thí sinh có được lựa chọn an toàn, đại diện ĐH Thuỷ lợi khuyên: Các thí sinh nên tỉnh táo lựa chọn các nguyện vọng, phủ đều các trường hợp để không trúng tuyển trường này thì trúng tuyển trường khác, nhất là những em có mức điểm chấp chới.

Các em nên tham khảo kỹ điểm chuẩn của từng trường đăng ký trong năm ngoái, chọn nguyện vọng theo các mức từ thấp đến cao ở các trường khác nhau để có cơ hội trúng tuyển cao nhất. Bà Nguyễn Thị Thu cũng cho rằng, các thí sinh trong đợt một được đăng ký hai trường, mỗi trường hai nguyện vọng vì thế nên tận dụng. Khi đăng ký nên lựa chọn đăng ký cả ngành thấp và ngành cao điểm để an toàn. 

Về ngưỡng điểm chuẩn năm nay, ngay từ khi các cụm công bố điểm thi, rất nhiều chuyên gia giáo dục đã dự đoán mức điểm chuẩn năm nay sẽ giảm từ 0,5 đến 1,5 điểm tuỳ từng ngành, từng trường.  

Lãnh đạo Phòng Đào tạo ĐH Y Hà Nội nhận định, dự kiến điểm chuẩn vào trường năm 2016 có thể giảm nhẹ. Để ở ngưỡng an toàn khi chọn ĐH Y Hà Nội, thí sinh cần có mức điểm ngang bằng với điểm chuẩn năm ngoái. Trong khi đó, năm 2015 ngành có điểm chuẩn cao nhất ở Đại học Y Hà Nội là ngành Y đa khoa với 27,75 điểm. Các ngành khác dao động từ 23 đến 27 điểm.

Cũng về vấn đề này, lãnh đạo Phòng Đào tạo ĐH Kinh tế quốc dân đưa ra phán đoán, điểm chuẩn vào trường năm 2016 sẽ giảm nhẹ, do điểm số của thí sinh năm nay không cao và có sự phân hóa rõ nét. 

Cẩn trọng để không sai sót

Trong những ngày đầu nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển, do một số thí sinh không chú ý nên đã để xảy ra sai sót cả trong đăng ký trực tiếp và trực tuyến. Với đăng ký trực tuyến, theo lãnh đạo một số trường chia sẻ, đã có nhiều em đăng ký nhầm mã ngành dẫn đến sai nguyện vọng, hoặc quên mã đăng ký nên phải đến trường nộp hồ sơ.

Còn đăng ký trực tiếp, sai sót chủ yếu do các em ghi sai thông tin, hoặc đăng ký trực tiếp rồi vẫn đăng ký trực tuyến khiến nhà trường không nhập dữ liệu được… 

Đưa ra lưu ý với các thí sinh, PGS TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa HN chia sẻ: Có những thí sinh đã đến đây đăng ký nhưng có thể về nhà lại nhập hồ sơ qua mạng. Vì thế, nhà trường nhắc các thí sinh rằng, các em có thể yên tâm khi đăng ký trực tiếp ở trường, về nhà không cần đăng ký lại. Vì nếu trường đã nhập dữ liệu rồi thì các em không đăng ký được nữa.

Còn khi có quá đông lượng hồ sơ nộp trực tiếp nhà trường không nhập dữ liệu kịp, khi các em đăng ký lại mà thay đổi nguyện vọng sẽ gây khó khăn cho nhà trường. Trường nào nhập dữ liệu trước thì mặc nhiên em sẽ đăng ký trường đó, nên nhiều khi không đúng nguyện vọng yêu thích của các em... 

Bên cạnh đó, để chắc chắn, khi nộp hồ sơ các em nên giữ lại một bản phô tô để nếu sai sót thì có quyền khiếu nại về nguyện vọng. Các em cũng cần phải rất chú ý về mã ngành khi viết hồ sơ đăng ký. Thường thì các trường đưa hết thông tin lên mạng, và trong thời gian này cũng dán ngay tại nơi đăng ký nên các em có thể dựa vào.

Còn riêng tại ĐH Bách khoa HN, vì là tuyển sinh theo nhóm nên có những mã ngành của các trường trong nhóm nhà trường không thể nhớ hết để tư vấn ghi hồ sơ cho các em.

Để các em có được thông tin của tất cả các mã ngành, ĐH Bách khoa HN đã dán hết tất cả mã ngành của từng trường lên bảng tin, khi đến trực tiếp nộp hồ sơ các em sẽ có được thông tin chính xác ở đó để tránh sai sót. Còn khi lấy dữ liệu để đăng ký trực tuyến, các em nên vào trang tsgx.vn để lấy dữ liệu chính xác và mới nhất. 

Có một số em đăng ký một trường trong nhóm và một trường ngoài nhóm, các em nên đến cả hai trường để đăng ký. Bởi vì trường trong nhóm GX chỉ nhận hồ sơ cho các trường trong nhóm, không được phép nhận hồ sơ hộ trường ngoài nhóm…

Với những trường hợp thí sinh đăng ký nhầm lẫn, theo PGS TS Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Khi các em đã có tên trên hệ thống đăng ký thành công, nếu nhập sai nguyện vọng, các em sẽ không được chỉnh sửa nguyện vọng bằng bất cứ hình thức nào theo quy chế tuyển sinh đại học.     

H. Trang - P.Linh

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ