A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cần loại bỏ những thủ tục rườm rà trong thực hiện chính sách miễn, giảm học phí

10:14 | 04/10/2016

Nghị định số 86/2015, ngày 2-10-2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn,...

... giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 - 2021.

Để được miễn giảm học phí, các đối tượng phải hoàn tất đầy đủ thủ tục theo hướng dẫn tại Thông tư số 09/2016, ngày 30-3-2016 của liên Bộ: GD-ĐT, Tài chính, LĐ – TB và XH gồm:  Đơn xin miễn, giảm theo mẫu cho từng loại đối tượng và bản sao chứng thực giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập (giấy tờ chứng minh là hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo do UBND cấp xã cấp hoặc xác nhận). Đối với người học thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo thì vào đầu mỗi học kỳ phải nộp bổ sung giấy chứng nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo để làm căn cứ xem xét miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho kỳ học tiếp theo….

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, đã phát sinh những thủ tục rườm rà gây tốn kém cho phụ huynh học sinh: Ngoài những loại giấy tờ theo quy định tại Thông tư số 09/2016, cơ quan chuyên môn còn yêu cầu mỗi học sinh phải có 2 sổ hộ khẩu phô tô công chứng để làm cơ sở miễn giảm học phí cho năm học 2015 - 2016 và 2016-2017. Vì vậy, để có đủ số giấy tờ theo quy định, mỗi phụ huynh phải chi phí bình quân 10.000 đồng tiền phô tô sổ hộ khẩu và 20.000 đồng tiền công chứng, chưa kể mỗi phụ huynh phải tốn một ngày công (tương đương 150.000 đồng/ công) đến trụ sở UBND xã thực hiện công chứng.

Việc phát sinh thêm hồ sơ trên đã gây khó khăn cho các trường học vì cần phải có phòng ốc lưu trữ cũng như phương tiện khi mang hồ sơ đi kiểm tra, quyết toán tại tỉnh. Bên cạnh đó, do nhu cầu công chứng nên người dân tập trung về trụ sở UBND các xã quá đông gây mất trật tự và khó khăn cho bộ phận chuyên môn. Đơn cử như tại xã Hòa Phong (huyện Krông Bông), mỗi ngày có trên 100 người đến yêu cầu công chứng; để giải quyết công việc kịp thời cho người dân, UBND xã đã phải điều động thêm 5 cán bộ các bộ phận khác để thực hiện công việc.  

Thiết nghĩ, để cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận tiện nhất cho người dân, việc thực hiện miễn, giảm học phí cho các đối tượng nên giao quyền cho hiệu trưởng các trường, trong việc thiết lập hồ sơ có xác nhận của chính quyền sở tại bởi vì hầu hết học sinh từ bậc mẫu giáo đến THCS đều học tại các trường trong địa phương đó; tránh đề ra thêm hồ sơ thủ tục không cần thiết gây lãng phí về thời gian và tiền bạc cho người dân.         

Mai Viết Tăng

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ