A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xuất hiện áp thấp nhiệt đới đầu tiên của mùa bão năm 2024

07:44 | 31/05/2024

Áp thấp nhiệt đới đầu tiên năm 2024 xuất hiện trên biển Đông và đang có xu hướng mạnh lên trên biển Đông

Dự báo vị trí và dự báo hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới - Nguồn: nchmf

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trên rãnh áp thấp có trục vào khoảng 17-20 độ vĩ Bắc, chiều nay 30-5, một vùng áp thấp trên khu vực huyện đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Đây là áp thấp nhiệt đới đầu tiên xuất hiện trên biển Đông trong mùa bão lũ năm 2024, dấu hiệu cho thấy mùa bão, lũ, mùa thiên tai trên biển cũng như trên đất liền đã bắt đầu.

Dự báo trong 24 giờ tới áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc, tốc độ khoảng 15 km/giờ và có xu hướng mạnh thêm.

Đến 13 giờ chiều 31-5, vị trí áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 21,0N-112,6E; trên vùng biển tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sau đó áp thấp nhiệt đới di chuyển Bắc Đông Bắc khả năng sẽ đổ bộ vào khu vực phía Nam của tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) sau đó suy yếu dần.

Theo quy luật của khí hậu, giai đoạn đầu mùa, bão/áp thấp nhiệt đới ít khả năng di chuyển vào đất liền nước ta. Với cơn áp thấp nhiệt đới đầu mùa này, đến thời điểm hiện tại, nhận định khả năng áp thấp nhiệt đới ít khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Tuy nhiên, cơ quan khí tượng cảnh báo áp thấp nhiệt đới cũng khiến cho khu vực phía Tây của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh; sóng cao 2,5-3,5 m.

Với khu vực biển phía Đông của phía Đông của khu vực Bắc biển Đông và giữa biển Đông, vùng biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8. biển động.

Ngoài ra, ở khu vực vịnh Bắc Bộ, các khu vực Bắc, Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh.

Trên đất liền, từ chiều tối 30-5 đến sáng 31-5, khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-70 mm, có nơi trên 120 mm.

Chiều tối và tối 30-5, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30 mm, có nơi trên 50 mm.

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ