A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những cậu học sinh mê Toán

08:07 | 12/06/2017

Chăm ngoan, học giỏi và đặc biệt say mê môn Toán, hai cậu học sinh Nguyễn Duy Đạt (huyện Ea Kar) và Trịnh Lê Hùng Vương (huyện Krông Pắc) đã giành được những thành tích cao trong các kỳ thi về Toán.

Xuất sắc đoạt Huy chương Đồng tại cuộc thi Giải toán trên máy tính cầm tay toàn quốc lần thứ 17 - năm 2017, cậu học trò nhỏ lớp 9D Trường THCS Hùng Vương (thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar) Nguyễn Duy Đạt đã trở thành niềm tự hào của nhà trường và gia đình.

Suốt 9 năm học, Đạt luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện của trường. Học giỏi đều các môn nhưng Đạt lại có niềm đam mê đặc biệt với môn Toán. Không biết mình mê môn Toán từ lúc nào, Đạt chỉ biết niềm đam mê đó ngày càng lớn dần. Mê Toán, Đạt thích sưu tập tài liệu, sách toán cũ của các anh, chị khóa trước làm tư liệu. Cậu cũng đọc rất nhiều sách về toán học, chủ yếu là các sách về định hướng phương pháp giải hay giới thiệu về các nhà khoa học. Đạt chia sẻ: “Em tự nhận thấy mình không phải là người chăm chỉ, nhưng niềm đam mê với môn Toán đã tạo cho em sự chăm chỉ. Phương pháp học của em cũng rất đơn giản: chú trọng những bài cơ sở vì đó là tiền đề để giải quyết những bài khó hơn. Khi giải một bài toán khó, em suy nghĩ theo nhiều hướng khác nhau, mày mò tìm tài liệu liên quan đến dạng bài đó để tìm hướng giải khả thi nhất. Ngoài việc nắm chắc bài học trên lớp và những buổi bồi dưỡng thêm ở trường, buổi tối em thường đọc thêm nhiều sách báo để tích lũy kinh nghiệm”.

Em Nguyễn Duy Đạt được tuyên dương tại Liên hoan thiếu nhi các dân tộc tiêu biểu và thiếu nhi nghèo vượt khó học giỏi năm học 2016-2017.

Em Nguyễn Duy Đạt được tuyên dương tại Liên hoan thiếu nhi các dân tộc tiêu biểu và thiếu nhi nghèo vượt khó học giỏi năm học 2016-2017.

Không chỉ học giỏi môn Toán, Đạt còn học đều các môn khác, đặc biệt là Tiếng Anh. Mới đây, em đã đoạt giải Ba tại Kỳ thi Olympic tiếng Anh trên mạng Internet tỉnh Đắk Lắk năm học 2016-2017. Ngoài ra, là một lớp trưởng, Đạt luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của trường, lớp; luôn dành thời gian trao đổi kinh nghiệm học tập, truyền cảm hứng giúp các bạn học kém hơn cùng tiến bộ. Cô Lê Hồng Minh, giáo viên dạy môn Toán của Đạt nhận xét: “Trong 4 năm học tại Trường THCS Hùng Vương, Đạt đều có điểm trung bình môn Toán từ 9 đến 9,7. Ở Đạt có một sự yêu thích đặc biệt với môn Toán, chính vì vậy em đã tự tìm được phương pháp học đúng. Đặc biệt em có tinh thần tự học, tự rèn luyện cao”.

Trịnh Lê Hùng Vương, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Trần Quốc Toản (huyện Ea Kar) được thầy cô, bạn bè quý mến bởi Vương là một học trò chăm ngoan, học giỏi, đặc biệt vô cùng say mê Toán học.

Ngay từ khi mới chỉ lớp 4, lớp 5, Vương đã tỏ ra thích thú với môn Toán. Với em, những công thức, con số không khô khan, cứng nhắc mà rất phong phú, sinh động và việc tìm tòi, khám phá phương pháp giải toán giúp em rèn luyện khả năng tính nhanh, tư duy logic. Cũng từ đây, em đã làm quen với các cuộc thi toán tổ chức qua mạng Internet. Tuy vậy, những lần thi ấy, em mới chỉ dừng bước ở vòng cấp trường. Không nản lòng, với sự động viên của cha mẹ, Vương vẫn nỗ lực tự học, tự nghiên cứu, quyết tâm chinh phục các bài toán khó. Với Vương, khi giải được một bài Toán khó và hóc búa, cậu cảm thấy như mình chinh phục được một đỉnh núi, độ khó càng cao càng kích thích được khả năng tư duy.

Phương pháp học của Vương là nắm vững công thức, làm bài tập thật nhiều và nắm kỹ các dạng đề, hễ mỗi khi gặp bài tập nào là đã hình dung ra được bài đó nằm ở dạng đề nào. Vương chia sẻ: “Trên lớp em chú ý nghe thầy cô giảng bài, điều gì không hiểu thì hỏi thầy cô ngay. Trước khi lên lớp phải đọc bài cũ trước, về nhà em dành khá nhiều thời gian ôn bài và làm bài tập để rèn luyện kỹ năng giải bài tập. Có những bài không hiểu, em sẽ gặp hỏi trực tiếp thầy cô hoặc trao đổi với bạn bè. Lúc ở nhà em ôn luyện thêm kỹ năng và kiến thức thông qua các bài tập nâng cao. Trung bình, mỗi ngày em dành thời gian học cho môn toán là 4 tiếng, nhiều đêm em phải thức tới 12 giờ, 1 giờ sáng để giải các bài toán khó”. Ngoài thời gian lên lớp, Vương luôn tranh thủ tìm hiểu những tài liệu nâng cao ở thư viện, tìm trên các tạp chí hoặc giải đề qua mạng Internet. Với mỗi bài tập, em luôn tập trung nghiền ngẫm và tìm cho mình cách tiếp cận riêng và hiệu quả nhất.

Những nỗ lực của Vương đã giúp em gặt hái được thành tích cao trong các kỳ thi: Huy chương Vàng môn Toán tại Kỳ thi Olympic 10-3 lần thứ I năm 2016;  giải Nhất tỉnh môn Toán trong Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm học 2016 -2017...

Chia sẻ về dự định tương lai của mình, Vương khiêm tốn bày tỏ: “Trước mắt em sẽ cố gắng học tập thật giỏi để thực hiện ước mơ trở trở thành một bác sĩ giỏi cứu chữa người bệnh”. 

Bình Nguyên - Văn Hân

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ