A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xét tuyển bổ sung ĐH, CĐ năm 2017: Vẫn lo 'thí sinh ảo'

08:42 | 24/08/2017

Theo quy định của Bộ GDĐT, sau khi kết thúc tuyển sinh đợt 1, những trường ĐH, CĐ còn thiếu chỉ tiêu có thể tiến hành xét tuyển bổ sung bắt đầu từ ngày 13/8 đến 17h ngày 15/9.

Thí sinh vẫn được phép đăng ký xét tuyển vào nhiều trường và không hạn chế số nguyện vọng (NV) còn các trường được chủ động quy định thời gian xét tuyển. Nỗi lo của nhiều trường vẫn là mức độ ảo rất cao, thậm chí là 100%.

Ảnh minh họa.
 
Điểm chuẩn xét tuyển bổ sung ít điều chỉnh
 
Ngay khi vừa kết thúc đợt 1 tuyển sinh, nhiều trường đã thông báo luôn mức điểm xét tuyển bổ sung với những mã ngành còn thiếu. Trong đó, nhiều trường được xác định thiếu đến hàng nghìn chỉ tiêu như ĐH Thủy Lợi (gần 1000 chỉ tiêu), ĐH Nguyễn Tất Thành (1575 chỉ tiêu), ĐH công nghệ TP HCM (1500 chỉ tiêu), ĐH Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên (1150 chỉ tiêu)… 
 
Mặc dù theo quy định của Bộ GD&ĐT, điều kiện xét tuyển bổ sung, điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1. Nhưng với mức điểm trúng tuyển đợt 1 không cao hơn điểm sàn nhiều, điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung của những trường còn thiếu nhiều chỉ tiêu chỉ bằng hoặc tăng nhẹ so với đợt 1.
 
Cụ thể, trường ĐH Thủy lợi, ĐH Công nghệ TP HCM, ĐH Lâm nghiệp… nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung áp dụng cho các ngành còn thiếu với mức điểm từ 15,5 điểm. Một số trường như ĐH Mở TP HCM có điểm xét tuyển bổ sung cao hơn 0,25-1,75 tùy ngành. ĐH Tài nguyên và Môi trường TP HCM tăng từ 0,5 đến 1,5 điểm ở nhiều ngành ở tất cả tổ hợp xét tuyển…
 
Là một trong số không nhiều trường có điểm xét tuyển bổ sung cao hơn ít nhất 8,5 điểm so với điểm trúng tuyển lần 1 là ĐH Vinh, ở các khối ngành sư phạm, ở mức 24 điểm. Điều này được lý giải là do chỉ tiêu dành cho xét tuyển bổ sung của các ngành này còn ít, chỉ khoảng 20% nên điểm tăng cao. 
 
Tương tự, một số trường vẫn giữ điểm trúng tuyển ở lần xét tuyển bổ sung khá cao như Học viện Khoa học Quân sự với 24,75 điểm ngành Ngôn ngữ Anh với danh sách 20 thí sinh trúng tuyển. Học viện Biên phòng công bố điểm chuẩn NV bổ sung là 24,5 điểm đối với tất cả thí sinh trên cả nước. Trường sĩ quan Lục quân 1 có 69 thí sinh trúng tuyển bổ sung vào ngành Giáo viên Giáo dục Quốc phòng - An ninh với số điểm từ 22,75 trở lên. 
 
Chấp nhận thí sinh ảo?
 
Cánh cổng vào ĐH khá rộng mở khi nhiều trường còn thiếu nhiều chỉ tiêu, điểm xét tuyển bổ sung không tăng nhiều so với điểm xét tuyển lần 1 nên số NV đăng ký vào nhiều trường khá khả quan. Tuy nhiên, trao đổi với đại diện nhiều trường được biết dù nhận được số hồ sơ đăng ký vượt so với chỉ tiêu cần tuyển nhưng không thể chắc chắn sẽ có bao nhiêu thí sinh nhập học chính thức. 
 
Thông tin từ trường ĐH Công đoàn cho biết, điểm chuẩn xét tuyển bổ sung lần 1 của trường tương đương với điểm chuẩn của các khoa trong lần tuyển sinh chính thức đợt 1. Hơn 500 thí sinh đã trúng tuyển. Hiện trường đang chờ thí sinh nộp giấy chứng nhận kết quả thi để xác nhận nhập học về trường qua đường bưu điện từ nay đến hết ngày 28/8/2017. Tuy nhiên, sẽ có bao nhiêu thí sinh trong đợt này nộp giấy chứng nhận kết quả thi thì trường không thể dự báo được. 
 
Thời gian tuyển bổ sung của các trường kéo dài đến hết ngày 15/9 với việc không hạn chế số đợt xét tuyển là cơ hội cho các trường tuyển đủ chỉ tiêu. Tuy nhiên, vì không thể lọc ảo nên hầu hết các trường đều bày tỏ băn khoăn không biết về số lượng thí sinh thực tế nhập học.
 
Ngay cả trong đợt 1 có Bộ GD&ĐT hỗ trợ thì số thí sinh thực tế nhập học chỉ chiếm trên 66% so với số được xác định trúng tuyển. Cụ thể, chỉ có hơn 242.000 trong số 363.600 thí sinh trúng tuyển đợt 1 xác nhận nhập học. Ở lần tuyển sinh này, Bộ để các trường tự gọi thí sinh nên con số ảo có thể lên đến 100% cũng không phải là điều bất ngờ.
 
Tăng điểm liệt từ 1 lên 3 là chưa chính xác
 
Theo ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, thông tin tăng điểm liệt hay trừ điểm nếu tô sai đáp án ở bài thi trắc nghiệm ở kỳ thi THPT Quốc gia 2018 trên nhiều diễn đàn mạng xã hội đang lan truyền là không chính xác. Hiện nay, Bộ GD&ĐT vẫn chưa chốt phương án cụ thể nào. Sau này, khi làm quy chế, Bộ GD&ĐT sẽ thông báo chính thức trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thí sinh không nên hoang mang. 
Thu Hương

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ