Đào tạo sư phạm cần môi trường thực hành
09:37 | 29/11/2017
Có một thực tế đang tồn tại hiện nay là việc đào tạo tại các trường sư phạm đang thiếu môi trường thực hành.
Nội dung này đã được nhiều chuyên gia đề cập trong một hội thảo bàn giải pháp phát triển năng lực trường sư phạm vừa diễn ra tại Hà Nội.
Tại đây, PGS TS Lê Quang Sơn- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng chia sẻ: Sứ mạng của trường sư phạm là đào tạo và phát triển liên tục đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, nghiên cứu và chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học giáo dục, phục vụ cộng đồng trong lĩnh vực giáo dục. Sứ mạng này không thể được thực hiện nếu tách rời trường sư phạm với hệ thống phổ thông.
Phân tích kỹ hơn, TS Lê Quang Sơn cho hay, muốn phát triển trường sư phạm thì việc kết nối với trường phổ thông như là một cơ sở vệ tinh là rất quan trọng.
Đây là cơ hội để phát triển năng lực của từng giảng viên, đồng thời cũng là cơ hội rất quan trọng để chúng ta tương tác về thực tiễn giáo dục; một mặt giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận với thực tiễn, mặt khác giúp giảng viên của trường sư phạm có điều kiện bắt nhịp và gắn kết chặt chẽ với sự thay đổi của thực tiễn giáo dục phổ thông.
Về vấn đề này, theo GS Đinh Quang Báo- nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội: Chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng theo định hướng tích hợp và phân hóa và coi tích hợp là cách để giảm tải những kiến thức rời rạc, độc lập, chưa quan tâm đến việc tăng cường năng lực vận dụng tổng hợp các kiến thức vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn cuộc sống.
Chương trình môn học thiết kế theo tích hợp vừa bảo đảm mạch logic nội dung từng đơn môn, vừa có các chủ đề tích hợp một cách logic các đơn môn đó.
Các chủ đề tích hợp vừa kết nối được các đơn môn, vừa giúp học sinh hiểu sâu từng đơn môn. Theo đó, giáo viên phải được đào tạo, bồi dưỡng sao cho vừa có tri thức đủ rộng, vừa có năng lực dạy học một môn học ở mức cao hơn, sâu hơn, gắn cụ thể hơn với một lĩnh vực ngành nghề.
Đó là giải pháp lâu dài, bền vững và đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đổi mới chương trình đào tạo giáo viên ở các trường sư phạm.
Các cơ sở đào tạo giáo viên cần thiết kế chương trình sao cho người học vừa được đào tạo để dạy học các môn học tích hợp, vừa được lựa chọn để được đào tạo chuyên sâu các môn tự chọn.
Bảo Thoa
Nguồn: Daidoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Khoảng 50% giáo viên phổ thông có mức thu nhập dưới 5 triệu đồng/tháng (04/12/2017)
- Thống nhất văn bằng đại học: Thay đổi chất lượng hay hình thức? (04/12/2017)
- Người thầy mê công tác tình nguyện (04/12/2017)
- Khi đào tạo khác nhau, văn bằng giống nhau (04/12/2017)
- Bộ GD-ĐT nói gì về đề xuất cải tiến chữ viết tiếng Việt? (30/11/2017)
- Trao giải cuộc thi viết và vẽ tranh về môi trường (29/11/2017)
- Đồng nhất văn bằng, lo lập lờ chất lượng (29/11/2017)
- Chỉ cấp một loại bằng đại học: Băn khoăn về chất lượng đào tạo (28/11/2017)
- Gương sáng của một người thầy (28/11/2017)
- Niềm vui giản dị của cô giáo dạy trẻ khuyết tật (28/11/2017)
- Trường Đại học Buôn Ma Thuột khai giảng lớp cao học chuyên ngành Sư phạm (28/11/2017)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- CÔNG TY Ô TÔ FORD DAKLAK (DAKLAK FORD) thông báo tuyển dụng
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- EVN đàm phán tăng nhập khẩu điện từ Trung Quốc
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- Không để bị chiếm quyền kiểm soát thiết bị
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN