A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kết thúc đăng ký nguyện vọng tuyển sinh: Thí sinh đăng ký xét tuyển đại học giảm

08:29 | 23/04/2018

Lúc 17h ngày 20/4, thời hạn để các thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học (ĐH) năm 2018 trên cả nước đã chính thức kết thúc.

Tại một số trường THPT trên địa bàn TP HCM, thí sinh chọn thi tổ hợp Khoa học tự nhiên chiếm đa số. (Ảnh minh họa).

Tỷ lệ xét tuyển giảm

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, các trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên chịu trách nhiệm hướng dẫn thí sinh điền vào phiếu đăng ký dự thi trung học phổ thông quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ năm 2018 và thu phiếu đăng ký của thí sinh. Tính đến trưa ngày 20-4, các trường đã thu xong phiếu đăng ký của thí sinh và thực hiện nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý thi của Bộ GD-ĐT để thí sinh tra cứu, chỉnh sửa sai sót.

Qua thống kê ban đầu của một số địa phương, tỷ lệ thí sinh thi THPT quốc gia đăng ký xét tuyển vào ĐH không có nhiều biến động, chỉ tương đương năm ngoái (từ 65% - 75%), trong đó có nhiều trường tỷ lệ thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH chưa đạt 50% tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Ông Đặng Đình Kỳ- Hiệu trưởng Trường THPT Nghi Lộc 5 (Nghi Lộc - Nghệ An) cho biết, năm nay trường có 281 học sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia 2018, nhưng chỉ có 103 em đăng ký xét tuyển ĐH, chiếm tỷ lệ khoảng 36%.

“Tỷ lệ đăng ký xét tuyển ĐH giảm là bởi nhà trường đã làm công tác định hướng nghề nghiệp cho các em. Nhà trường phân tích cho các em thấy rõ, những trường hợp nào thì nên đăng ký xét tuyển ĐH, trường hợp nào nên học CĐ nghề”- ông Đặng Đình Kỳ cho hay.

Nhiều thí sinh lựa chọn bài thi khoa học tự nhiên

Theo ghi nhận, tại một số trường THPT trên địa bàn TP HCM, số học sinh chọn bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên vẫn chiếm đa số. Hầu hết thí sinh chọn 4-5 nguyện vọng, cá biệt một số trường hợp đăng ký trên 10 nguyện vọng.

Tại Trường THPT Tân Phong (Quận 7), có 285 học sinh đăng ký thi ở tổ hợp Khoa học tự nhiên; tổ hợp Khoa học xã hội có 164 hồ sơ. Còn tại Trường THPT Nhân Việt (quận Tân Phú), số học sinh đăng ký dự thi vào tổ hợp Khoa học tự nhiên chiếm tỷ lệ cao (chỉ có 2 trong số 7 lớp 12 đăng ký thi ở tổ hợp môn Khoa học xã hội). Bên cạnh đó, nhà trường cũng đang gấp rút điều chỉnh những thông tin sai sót trong hồ sơ học sinh. Theo thống kê, có khoảng 30% học sinh sai sót về những thông tin mã ngành và nguyện vọng xét tuyển vào ĐH, CĐ của học sinh.

Tương tự, Trường THPT Võ Trường Toàn (quận 12) cũng có nhiều trường hợp phải điều chỉnh sai sót về mã ngành và thông tin cá nhân. Năm nay trường có 3 trong tổng số 15 lớp 12 đăng ký dự thi ở tổ hợp môn Khoa học xã hội.

Thống kê sơ bộ của Sở GD-ĐT TP HCM vào cuối buổi chiều 20/4 cho biết, so với kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017, năm nay số lượng hồ sơ đăng ký tăng gần 5.000 hồ sơ. Trước đó, Sở GD-ĐT đã thông báo quy định ưu tiên xét tuyển đối với học sinh giỏi các trường THPT vào ĐHQG TP HCM.

Theo đó, năm nay ĐHQG TP HCM sẽ tuyển thẳng học sinh giỏi của 15 trường gồm: Phổ thông năng khiếu (ĐHQG TP HCM), Trung học thực hành (ĐH Sư phạm TP HCM), THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa; các trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình), Gia Định (quận Bình Thạnh), Bùi Thị Xuân (quận 1), Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn (quận 3), Nguyễn Khuyến, Nguyễn Du (quận 10), Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp), Trần Phú (quận Tân Phú), Phú Nhuận (quận Phú Nhuận) và THCS-THPT Nguyễn Khuyến (quận Tân Bình).

Điều kiện đăng ký tuyển thẳng là học sinh tốt nghiệp THPT năm 2018, đạt danh hiệu học sinh giỏi các năm học bậc THPT hoặc là thành viên đội tuyển của trường, của thành phố tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, có hạnh kiểm tốt các năm bậc THPT. Học sinh đủ điều kiện có thể đăng ký nộp hồ sơ từ ngày 15/5 đến hết ngày 15/6. Mỗi học sinh được đăng ký tối đa không quá 3 nguyện vọng.

Những điều lưu ý

Từ ngày 21/4, thí sinh sẽ không được thay đổi địa điểm thi và các thông tin về bài thi, môn thi đã đăng ký. Tuy vậy, theo quy định của Bộ GD-ĐT, các thí sinh vẫn có quyền chỉnh sửa những sai sót liên quan đến thông tin cá nhân, chế độ ưu tiên (nếu có).

Ông Trần Văn Nghĩa- Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết: Từ ngày 20/4 đến 25/4, những em nào còn sai sót thì có quyền xin điều chỉnh lại trong thời gian 5 ngày. Trong thời gian này, các em không được thay đổi môn thi cũng như đăng ký điểm thi. Thông tin liên quan đến xét tốt nghiệp thì các em được điều chỉnh đến ngày 25/5.

Ông Nghĩa cũng lưu ý, với những thí sinh muốn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp phải đăng ký số điện thoại, email của mình khi đăng ký dự thi. Thời gian điều chỉnh nguyện vọng sau khi biết điểm thi từ ngày 19 đến 26/7.

Sau khi tiến hành làm thủ tục nộp hồ sơ thi THPT quốc gia năm 2018 xong các thí sinh sẽ nhận được tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống website của kỳ thi.

Trong đó, website sẽ cung cấp các  thông tin cần thiết về về địa điểm thi cũng như cụm thi… ngoài ra còn cho biết số nguyện vọng mà thí sinh xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Thí sinh sau khi nhận được xác nhận tài khoản sẽ tiến hành đăng nhập bằng tài khoản của mình và đổi mật khẩu để tránh người khác truy cập vào tài khoản của mình.

Bên cạnh đó, theo thông tin tuyển sinh về kỳ thi THPT quốc gia năm nay để được công nhận tốt nghiệp THPT các thí sinh phải tham dự tối thiểu 4 bài thi (Toán – Ngữ văn – Tiếng Anh – Bài thi Khoa học). Trong đó thí sinh có thể chọn 1 trong 2 bài thi khoa học hoặc là bài thi khoa học tự nhiên hoặc bài thi khoa học xã hội hoặc cả 2 để tham dự xét tốt nghiệp – xét tuyển nguyện vọng vào các trường ĐH, CĐ.

Ngoài ra để được công nhận tốt nghiệp thí sinh không được mắc điểm liệt đối với bài thi và cấu phần bài thi xét tốt nghiệp trong năm nay. Trong trường hợp thí sinh tham dự cả 2 bài thi nhưng chỉ bị 1 cấu phần bài thi khoa học bị liệt, hệ thống sẽ tự động lấy bài thi khoa học không bị liệt để xét tốt nghiệp.

Theo quy chế thi THPT quốc gia năm 2018 sửa đổi bổ sung, điểm ưu tiên năm nay giảm một nửa, thí sinh cần lưu ý thông tin quan trọng này để tính điểm tốt nghiệp trong thời gian sắp tới và ôn tập tốt tránh tình trạng đỗ ĐH nhưng lại trượt tốt nghiệp.

    Minh Thúy

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ