Chương trình giáo dục phổ thông mới: Điều chỉnh quá trình dạy của giáo viên
08:34 | 29/10/2018
Một trong những yêu cầu đặt ra đối với chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới là giảm tải nội dung kiến thức, giảm số giờ học, tăng giờ thực hành... vốn là những hạn chế trong chương trình giáo dục hiện nay.
Chương trình GDPT mới được chọn lọc nội dung giáo dục thiết thực. Ảnh: N. Quang.
Chọn lọc nội dung giáo dục
Bộ GDĐT cho biết, chương trình GDPT mới đã giảm tải so với hiện hành thể hiện ở các điểm như: giảm số môn học, giảm số giờ học, chọn lọc nội dung giáo dục thiết thực, đổi mới phương pháp giáo dục, tạo điều kiện để học sinh được lựa chọn môn học, chủ đề học tập và tăng cường các hoạt động thực hành. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên chủ động, sáng tạo lựa chọn phương pháp phù hợp để tổ chức dạy học, đánh giá học sinh.
Cụ thể, ở chương trình GDPT mới, bậc tiểu học có 7 môn học ở lớp 1 và lớp 2; 9 môn học ở lớp 3; 10 môn học ở lớp 4 và lớp 5. Trong khi đó, chương trình hiện hành có 10 môn học lớp 1, lớp 2 và lớp 3; 11 môn học ở lớp 4 và lớp 5. Còn ở bậc trung học cơ sở (THCS), các lớp đều có 12 môn học.
Theo chương trình hiện hành, lớp 6 và lớp 7 có 16 môn học; lớp 8 và lớp 9 có 17 môn học. Đến cấp trung học phổ thông, theo chương trình mới, các lớp đều có 13 môn học. Trong khi chương trình hiện hành, lớp 10 và lớp 11 có 16 môn học; lớp 12 có 17 môn học.
Về thời lượng, ở bậc tiểu học sắp tới học sinh sẽ học chương trình với 2.838 giờ (còn chương trình hiện hành là 2.353 giờ). Nhìn số giờ tăng nhưng việc “giảm tải” được Bộ GD-ĐT giải thích là bởi: Chương trình mới là chương trình học 2 buổi/ngày (9 buổi/tuần), tính trung bình học sinh học 1,8 giờ/lớp/buổi học.
Còn chương trình hiện hành là chương trình học 1 buổi/ngày (5 buổi/tuần), tính trung bình học sinh học 2,7 giờ/lớp/buổi học. Ở THCS, học sinh học 3.070 giờ; giảm 54 giờ so với chương trình hiện hành. Ở THPT, học sinh học 2.284 giờ; giảm 262 giờ so với chương trình Ban cơ bản hiện hành; giảm 315 giờ so với chương trình Ban A, Ban C hiện hành.
Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GDĐT), đổi mới mang tính cốt lõi của chương trình GDPT mới đó là sẽ không bó buộc theo từng tiết, gây áp lực cho giáo viên mà sẽ giao khoán theo chủ đề môn học và số tiết cho phép phục vụ chủ đề đó. Tùy nhận thức của đối tượng học sinh mà giáo viên lựa chọn giao nhiệm vụ cho học sinh, biết quan sát và giúp các em vượt qua khó khăn để báo cáo, nhận xét và đánh giá kiến thức thu nhặt được, chứ không chỉ đóng vai trò là người truyền đạt kiến thức một chiều.
Định hướng không cào bằng
Cụ thể hơn, PGS Thành cho rằng, đối với chương trình, bộ SGK hiện hành rất nhiều người, kể cả các chuyên gia phát biểu chương trình của ta nặng so với thế giới. Nhưng mới chỉ nói chung chung là nặng, nói trẻ con học không có tuổi thơ vì nặng nhưng cần phải biết là nặng cái gì, nặng như thế nào. Thực tế, chương trình nặng bởi ba lý do. Trước hết do cách sắp xếp chương trình còn cồng kềnh, có sự trùng lặp kiến thức. Trong mỗi một môn khi lên cấp còn có sự lặp lại theo hình xoắn ốc. Nhiều kiến thức bên dưới học rồi, lên trên lại học lại. Hoặc sự trùng lặp giữa môn nọ với môn kia, do quá quan tâm đến logic. Như môn Lý cũng cần điện phân để ghép nối vào, môn Hóa cũng cần điện phân để ghép nối, rồi môn Công nghệ cũng vậy...
Lý do thứ hai là cách truyền tải, phương pháp dạy học chưa phù hợp. Lẽ ra cùng một chủ đề cứ khoán cho giáo viên 3 - 4 tiết, thì chúng ta lại cắt ra yêu cầu dạy chỗ này 1 tiết đầu, cái kia 1 tiết sau, 1 tiết sau nữa... Trong một tiết ấy, giáo viên cũng phải đặt vấn đề, học kiến thức mới, luyện tập, vận dụng... tầm 10 phút một hoạt động và các tiết sau, cũng chủ đề đó lại lặp lại các hoạt động như vậy.
Lý do cuối cùng là từ bản thân người thầy khi dạy học theo thói quen là dạy, diễn đạt lại những kiến thức đã viết trong sách, vô hình trung giáo viên đang chen giữa học sinh và SGK làm mất năng lực đọc hiểu của người học, tăng tải. Trong khi, điều cần diễn giải là vì sao, như thế nào lại bị xem nhẹ.
Chính vì vậy, với định hướng không thực hiện giáo dục cào bằng, chương trình GDPT mới sẽ tạo điều kiện cho học sinh lựa chọn những nội dung học tập phù hợp với bản thân mình. Quan trọng hơn trên cơ sở đó, sẽ điều chỉnh cả quá trình dạy học của giáo viên.
Để làm được điều đó, yêu cầu giáo viên chuẩn bị kỹ càng về nội dung bài học, thường xuyên cập nhật các kiến thức mới. Chỉ khi giáo viên chủ động sáng tạo, làm chủ mỗi tiết học thì mới có thể đem lại hiệu quả dạy và học tích cực.
Thu Hương
nguồn daiđoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Ai được quyền viết sách giáo khoa? (31/10/2018)
- Không thể ra dự thảo quy định HSSV bán dâm 4 lần bị đuổi học, rồi lại xin lỗi! (30/10/2018)
- Miễn học phí bậc THCS: Có thực hiện đại trà? (30/10/2018)
- Trường Đại học Tây Nguyên ra mắt tổ tự quản về an ninh trật tự ký túc xá (30/10/2018)
- Bộ Công an tiếp tục điều tra sai phạm thi THPT quốc gia 2018 tại 11 tỉnh (29/10/2018)
- Tin tức Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk khai giảng năm học 2018 -2019 (25/10/2018)
- Hơn 600 giáo viên tiểu học được tập huấn phương pháp giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật (24/10/2018)
- Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên khai giảng năm học 2018 - 2019 (20/10/2018)
- Vòng 2 Hội thi Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ II - năm 2018 - cụm Tây Nguyên (19/10/2018)
- Chiếc máy tuốt bắp cá nhân của hai học sinh vùng biên (18/10/2018)
- Xuất bản, in và phát hành SKG: Bộ Giáo dục ‘ôm’ hết các khâu liệu có đúng? (18/10/2018)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Nâng cấp Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành cảng hàng không quốc tế: Kỳ vọng đột phá trong phát triển
- Điện mặt trời mái nhà bán giá 0 đồng để ngăn "trục lợi chính sách"
- Sầu riêng rớt giá, nhà vườn lên mạng tìm người mua
- Mùa thu hoạch sấu: Mừng ít, lo nhiều
- Các dịch vụ đi lại, lưu trú, ăn uống dịp nghỉ lễ 30-4 gây áp lực lên mặt bằng giá
- Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024
- Giá vàng hôm nay, 2-5: Đảo chiều bật tăng
- Nghỉ lễ, cẩn trọng với các thủ đoạn lừa đảo vừa được ngân hàng cảnh báo
- Đề xuất giảm thuế GTGT đến hết năm 2024
- 138 người chết, 285 người bị thương vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN