Ai được quyền viết sách giáo khoa?
07:44 | 31/10/2018
Xung quanh vấn đề sách giáo khoa (SGK) và việc tổ chức thi tốt nghiệp, Đại đoàn kết đã trao đổi với GS.TS, NGND Nguyễn Lân Dũng- Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Khoa học - Giáo dục và Môi trường Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam.
GS Nguyễn Lân Dũng.
Theo GS Nguyễn Lân Dũng: “Về quyết định của Quốc hội là có nhiều bộ SGK, theo tôi,bên cạnh thực hiện nhiều bộ SGK thì nên có sách tham khảo. Vì chương trình Trung học cơ sở có đổi mới môn lý, hoá, sinh tích hợp lại thành một môn tự nhiên. Như vậy có khả năng một thầy dạy cả 3 môn hoặc là một thầy dạy từng môn một, do đó sẽ khó khăn vì cùng một chương trình mà 3 thầy dạy, xu hướng là khi đào tạo tại trường sư phạm một thầy có thể dạy được cả 3 môn. Riêng tôi, tôi thấy điều này cực kỳ khó khăn bởi vì thường người ta biết mười dạy một, nếu trường sư phạm mà đào tạo một giáo viên biết cả lý, hoá, sinh trong thời gian 4 năm thì chất lượng sẽ bị ảnh hưởng . Tuy nhiên, phải đợi ý kiến của các giáo viên phổ thông, nếu các thầy thấy sự khó khăn thì lúc đó phải xem lại.
Ở nước ngoài cũng có chuyện tích hợp lại nhưng mỗi môn là các thầy chuyên khác nhau dạy. Để khắc phục tình trạng một thầy phải dạy nhiều môn thì tôi suy nghĩ là nên có sách tham khảo cho thầy để giáo viên có hiểu biết rộng hơn và kết quả dạy học sinh được tốt hơn. Như vậy, về chuyện SGK, Nghị quyết của Quốc hội là cần có nhiều bộ sách, vì thế ngay từ giờ phải động viên các nhóm viết các bộ SGK. Theo tôi, không nên hạn chế ở việc ai được viết, ai không được viết mà chỉ yêu cầu một điều là làm đúng chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, và chất lượng tốt hay xấu được quyết định bởi thị trường. Trên thế giới họ cũng không quy định ai được phép viết, ai không được phép viết nhưng họ có quy định chặt chẽ ai không viết đúng chương trình thì không được in.
Vì thế, với quy định ai được viết, ai không được viết tôi cho là vô lý, là không dân chủ. Không nên quy định cứ phải giáo sư, mà giáo viên nhiều năm có kinh nghiệm hoàn toàn có quyền viết. Không có lý do gì mà bàn tới tiêu chuẩn người viết. Chúng ta đã hội nhập quốc tế, nên cần xem thế giới họ làm như thế nào để áp dụng”.
Về việc thi tốt nghiệp, GS Nguyễn Lân Dũng cho biết: “Chúng tôi đã thảo luận nhiều. Để khắc phục những thiếu sót như vừa qua, việc thi 2 trong 1 vẫn cần phải làm vì chúng ta có rất nhiều trường đại học và cao đẳng. Do đó phải tôn trọng một kỳ thi lấy 2 kết quả, một kết quả tốt nghiệp phổ thông, một kết quả lấy điểm đỗ đại học. Thứ hai không để tỉnh nào chấm thi ở tỉnh đó. Có hai cách: Một là chấm thi trong cụm; hai là, như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng cho rằng dùng cáp quang để chuyển toàn bộ bài thi về một nơi để chấm, làm được điều đó là tốt nhất. Còn coi thi tỉnh nào vẫn phải lo tỉnh đó. Tất nhiên là phải chấn chỉnh lại việc coi thi, tăng cường bộ phận giám sát coi thi. Các trường đại học tổ chức thi các địa phương cũng phải có trách nhiệm. Cho nên các địa phương tổ chức thi thì lãnh đạo tỉnh phải có trách nhiệm làm cho tốt. Còn chấm thi dứt khoát không để tình trạng tỉnh nào chấm tỉnh đó như chúng ta vừa thấy Lạng Sơn, Hoà Bình, Sơn La thời gian qua, và 11 tỉnh khác cũng đang bị xem xét.
Còn vấn đề nữa, tôi cho rằng nếu như chúng ta xét chứng chỉ tốt nghiệp với số đông và thi tốt nghiệp để lấy điểm xét vào đại học, như vậy có lẽ tốt hơn. Nhưng còn một chuyện nữa là có lưu ban ở lớp 12 hay không, theo tôi nước nào cũng thế, không đạt chuẩn thì phải cho học lại, ở tất cả các lớp. Đó là vì học sinh, học sinh phải đảm bảo được tiêu chuẩn để tốt nghiệp. Bởi kiến thức ở phổ thông là kiến thức đi theo mỗi con người suốt cuộc đời, cho nên không thể coi nhẹ môn học nào”.
Hải Nhi (ghi)
Nguồn:daidoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Vụ hơn 550 giáo viên mất việc: Nguyên trưởng phòng nội vụ bị khiển trách (06/11/2018)
- Bộ Y tế chỉ ra hàng loạt bất cập ở dự thảo Luật Giáo dục Đại học (06/11/2018)
- Trao xe đạp, học bổng tặng học sinh nghèo hiếu học (05/11/2018)
- Đối diện với mặt trái facebook (05/11/2018)
- Đừng hành động phản giáo dục! (02/11/2018)
- Không thể ra dự thảo quy định HSSV bán dâm 4 lần bị đuổi học, rồi lại xin lỗi! (30/10/2018)
- Miễn học phí bậc THCS: Có thực hiện đại trà? (30/10/2018)
- Trường Đại học Tây Nguyên ra mắt tổ tự quản về an ninh trật tự ký túc xá (30/10/2018)
- Bộ Công an tiếp tục điều tra sai phạm thi THPT quốc gia 2018 tại 11 tỉnh (29/10/2018)
- Chương trình giáo dục phổ thông mới: Điều chỉnh quá trình dạy của giáo viên (29/10/2018)
- Tin tức Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk khai giảng năm học 2018 -2019 (25/10/2018)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Công ty TNHH Phân Bón Minh Thắng thông báo tuyển dụng
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk
- Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng
- Ngăn chặn hiểm họa chó thả rông cắn người: Phải dùng “thuốc đắng”…
- Cẩn trọng trước "cơn sốt" thu mua xác ve sầu
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- EVN đàm phán tăng nhập khẩu điện từ Trung Quốc
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN