Hướng ra nào cho môn lịch sử?
08:06 | 25/04/2022
Giải pháp cần làm là tinh gọn kiến thức, triển khai các phương pháp giảng dạy phù hợp với từng cấp lớp nhằm đem lại hứng thú cho HS chứ không phải là trao việc học hay không môn Lịch sử cho HS lựa chọn
Nhìn vào chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), môn lịch sử tuy là môn bắt buộc nhưng đã bị tích hợp với môn địa lý. Thời lượng 42 - 45 tiết cho một học kỳ.
Cần thời gian để thẩm thấu
Điều dễ nhận thấy với thời lượng như trên, để tải hết lượng kiến thức vừa lịch sử thế giới vừa lịch sử Việt Nam theo dạng thông sử thì rõ ràng để học sinh (HS) được học lịch sử dân tộc Việt Nam đầy đủ, cơ bản và toàn diện là điều không thể.
Giáo dục lòng yêu nước, tinh thần dân tộc nằm ở nhiều hoạt động giáo dục nhưng cái mọi người có thể nhìn thấy ngay, rõ nhất và gần gũi nhất là thông qua môn lịch sử. Việc học lịch sử hay nói rộng hơn là giáo dục tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc cần nhiều thời gian và phải được xem là cả một quá trình lâu dài trong suốt cuộc đời HS.
Bởi khác các môn khoa học tự nhiên, lịch sử muốn đi vào lòng người học thì cần có thời gian thẩm thấu. Ở lứa tuổi THCS, lịch sử nên dạy là những câu chuyện lịch sử về danh nhân, về đất nước... hơn là cố gắng nhồi nhét theo dạng thông sử.
Do chương trình quá dài, giáo viên cũng khó trong việc triển khai các phương pháp giảng dạy mới nên cuối cùng việc dạy chạy cho xong chương trình sẽ làm môn lịch sử tiếp tục là nỗi ám ảnh với các em ở bậc THCS. Từ ám ảnh đó, lên bậc THPT, các em sẽ không chọn môn lịch sử để học.
Cần tinh gọn kiến thức, triển khai các phương pháp giảng dạy phù hợp nhằm đem lại hứng thú cho học sinh với môn lịch sử (ảnh minh họa) Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Trong khi đó, ở bậc THPT, các em có đủ tri thức để tổng quát các kiến thức lịch sử và từ kiến thức tổng quát đó, các em tự rút ra những bài học mà lịch sử để lại cho dân tộc, cho chính bản thân mình thì tiếc thay lịch sử lại trở thành môn tự chọn. Có nghĩa là việc giáo dục lịch sử có khả năng bị đứt đoạn ngay lứa tuổi quan trọng nhất để hình thành tư duy đúng đắn về lịch sử.
Triển khai phương pháp dạy phù hợp
Theo chương trình phổ thông mới, lịch sử là môn bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 9. Cấp tiểu học, từ lớp 1 đến lớp 3, giáo dục lịch sử được thực hiện trong các môn học tự nhiên và xã hội với tổng thời lượng cho cả 3 năm học là 210 tiết (so với chương trình giáo dục phổ thông năm 2006 chỉ có 140 tiết); ở lớp 4 và lớp 5, nội dung giáo dục lịch sử được tích hợp trong môn lịch sử và địa lý là môn học bắt buộc.
Ở cấp THCS, nội dung giáo dục lịch sử được tích hợp trong môn lịch sử và địa lý, là môn học bắt buộc ở tất cả các lớp, từ 6 đến 9, với tổng số 420 tiết, trong đó 50% thời lượng dành cho phân môn lịch sử. Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12): Ở cấp THPT, lịch sử được bố trí là một môn học trong tổ hợp khoa học xã hội.
Ở giai đoạn này, HS bắt buộc phải học 5 môn học lựa chọn trong 3 nhóm môn học (nhóm khoa học xã hội gồm 3 môn học: lịch sử, địa lý, kinh tế và pháp luật; nhóm khoa học tự nhiên gồm 3 môn học: vật lý, hóa học, sinh học; nhóm công nghệ và nghệ thuật gồm 4 môn học: tin học, công nghệ, âm nhạc, mỹ thuật), trong đó mỗi nhóm phải chọn ít nhất 1 môn học.
Điểm yếu nhất của bộ môn lịch sử trong trường phổ thông hiện nay là chương trình quá dài và ôm đồm dẫn đến người dạy lẫn người học đều cảm thấy mệt mỏi. Giải pháp cần làm là tinh gọn kiến thức, triển khai các phương pháp giảng dạy phù hợp với từng cấp lớp nhằm đem lại hứng thú cho HS chứ không phải là trao việc học hay không cho HS lựa chọn hay phân tán ra các môn khác như giáo dục quốc phòng hay giáo dục địa phương.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, khi các nền văn hóa của nhiều nước lớn trên thế giới đang xâm nhập một cách mạnh mẽ và có sức ảnh hưởng vô cùng to lớn với giới trẻ, đặc biệt là HS, thì việc bắt buộc học lịch sử là một yêu cầu cấp thiết.
Nguyễn Viết Đăng Du, giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn, TP HCM
Bài viết gốc: https://nld.com.vn/ban-doc/huong-ra-nao-cho-mon-lich-su-20220424182806967.htm
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)
CÁC TIN KHÁC
- 1.400 tỷ đồng vốn vay ưu đãi cho trường mầm non, tiểu học dân lập (29/04/2022)
- Vì sao giá SGK mới tăng 200-300% so với chương trình hiện hành? (28/04/2022)
- Hướng ra nào cho môn lịch sử?: Học lịch sử cũng chính là tìm về bản sắc (26/04/2022)
- ĐƯA TRƯỜNG HỌC ĐẾN THÍ SINH 2022: Nhiều ngành nghề lên ngôi sau dịch Covid-19 (25/04/2022)
- Mỗi thí sinh chỉ nên được cộng điểm ưu tiên 1 lần (25/04/2022)
- Tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh lớp 12 hoàn thành chương trình học (22/04/2022)
- Tuyển sinh 2022: Tạo thuận lợi cho thí sinh (14/04/2022)
- TP. Buôn Ma Thuột: Học sinh mầm non đến lớp 8 đi học trực tiếp từ ngày 18/4 (14/04/2022)
- Bức xúc hình ảnh nhóm nữ sinh đánh hội đồng bạn được tung lên mạng (14/04/2022)
- Đổi mới phương pháp dạy học vì học sinh (13/04/2022)
- Thi đánh giá năng lực, cơ hội xét tuyển cao hơn (13/04/2022)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 10/06 đến ngày 16/06/2024
- Dịch Vụ Cho Thuê Máy Chiếu Xem Bóng Đá Euro 2024 Tại Buôn Ma Thuột
- Công trình đường tránh phía Đông Buôn Ma Thuột: Khẩn trương gỡ “nút thắt” mặt bằng
- Bão Maliksi giật cấp 10 tiến nhanh trên biển Đông
- Yêu cầu kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay dịp hè
- Thủ tướng yêu cầu Đắk Lắk hoàn thành thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng tại Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột trước 30/6/2024
- Xuất hiện áp thấp nhiệt đới đầu tiên của mùa bão năm 2024
- "Hạ nhiệt" giá vé máy bay
- Khẩn trương di dời trụ điện T20 ra khỏi khu vực đường tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột
- Phòng và trị bệnh nguy hiểm thường gặp trên cây sầu riêng mùa mưa
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN