A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cải cách thủ tục hành chính thuế: Không chỉ là lý thuyết

07:53 | 28/05/2015

Triển khai Nghị quyết 19/NQ-CP năm 2014, về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, ngành thuế đã triển khai nhiều biện pháp nhằm rà soát, ...

... cắt giảm nhiều thủ tục hành chính không còn phù hợp, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, kết quả của việc cải cách mới chỉ thể hiện qua những con số, còn thực tế vẫn còn rất nhiều bất cập, chưa tháo gỡ hết khó khăn cho người nộp thuế.

Đại diện một DN đang được cán bộ Chi cục Thuế Buôn Hồ  hướng dẫn về thủ tục thuế.

 Đại diện một DN đang được cán bộ Chi cục Thuế Buôn Hồ hướng dẫn về thủ tục thuế.

Một trong những mục tiêu lớn nhất mà ngành thuế tỉnh đang hướng đến là giảm thủ tục hành chính (TTHC) xuống 121,5 giờ/năm. Để đạt được mục tiêu đó, các đơn vị trực thuộc Cục Thuế tỉnh tiếp tục thực hiện rà soát giảm tối thiểu 10% số TTHC thuế, đơn giản hóa tối thiểu 20% số TTHC thuế theo hướng giảm số chứng từ trong hồ sơ khai thuế, chứng từ nộp thuế; sửa đổi, bổ sung 100% quy trình liên quan đến kê khai, nộp thuế theo nội dung cải cách TTHC; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin... Trong nhóm giải pháp trên, thực tế gần như chỉ việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (kê khai thuế điện tử và nộp thuế qua mạng Internet) đã được ngành thuế triển khai khá hiệu quả. Chẳng hạn, việc thực hiện kê khai thuế qua mạng trên địa bàn tỉnh được triển khai qua 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ tháng 1-2011 đến tháng 10-2014, triển khai cho các DN do Văn phòng Cục và Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột quản lý, trong đó, riêng Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột có số lượng DN chiếm trên 50% tổng DN toàn tỉnh và đã có 2.200 DN thực hiện kê khai thuế qua mạng. Giai đoạn 2 từ tháng 10-2014 đến nay, triển khai cho các DN thuộc 14 chi cục thuế còn lại quản lý; đến nay đã có trên 98% số DN được quản lý thuế thực hiện kê khai thuế điện tử. Trong khi đó, ngành thuế tỉnh cũng đang tập trung nguồn lực để thực hiện chỉ tiêu đến tháng 9-2015, có 3.200 DN, chiếm tỷ lệ trên 50% phải thực hiện nộp thuế điện tử mà Tổng cục Thuế giao cho tỉnh Dak Lak. Bà Lê Thị Rô, Giám đốc DN tư nhân thương mại Hải Hà (thị xã Buôn Hồ) cho rằng, những cải cách trên đã tạo ra những thuận lợi nhất định trong hoạt động của DN. Trước đây, để nộp thuế, kế toán phải lập ủy nhiệm chi rồi trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, sau đó kế toán phải mang ủy nhiệm chi đến ngân hàng để chuyển tiền vào kho bạc. Còn nay, kế toán chỉ cần lập ủy nhiệm chi trên phần mềm rồi chuyển cho các cấp ký duyệt bằng chữ ký số, sau đó chỉ cần nhập lệnh chuyển tiền, toàn bộ quy trình chỉ mất từ 5 - 10 phút, không mất thời gian chờ đợi, chi phí đi lại của DN.

Cái “được” là rất lớn, nhưng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, ngành thuế vẫn còn tồn tại rất nhiều thủ tục gây khó khăn, phiền hà cho người nộp thuế, đặc biệt là những hộ cá nhân và những DN nhỏ, DN ở vùng khó khăn. Do những phiền hà trong TTHC mà rất nhiều người than phiền rằng… được nộp thuế cũng khó. Chẳng hạn, đối với người dân, nộp thuế trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất là thường gặp nhất. Tuy nhiên, do sự phối hợp giữa ngành thuế và các cơ quan hành chính của các địa phương thiếu đồng bộ, khoa học, cùng sự cứng nhắc của người thực hiện nên đã gây rất nhiều khó khăn, phiền hà cho người nộp thuế. Trong khi đó, đối với các DN nhỏ, DN ở vùng khó khăn, do thói quen kinh doanh và khả năng áp dụng công nghệ thông tin chưa đáp ứng được yêu cầu nên việc cải cách TTHC vẫn chưa thực sự có tác động lớn.

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn cho biết, để đạt được các mục tiêu đề ra, ngành thuế tỉnh đã và đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, nhất là xây dựng, củng cố đội ngũ thực hiện. Mục tiêu là rõ ràng, nhưng điều quan trọng nhất là những mục tiêu ấy không chỉ dừng ở lý thuyết mà phải thực sự hiệu quả trong việc hỗ trợ người nộp thuế.

 Giang Nam

 

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ