A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Công tác cải cách thủ tục hành chính thuế: "Hiểu nhau" hơn qua đối thoại

09:20 | 04/01/2016

Để đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, hằng năm ngành Thuế tổ chức hai đợt hội nghị đối thoại giữa Cục Thuế với doanh nghiệp (DN) nhằm ghi nhận, giải đáp khúc mắc về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực thuế.

Đây được xem là dịp để ngành Thuế và cộng đồng DN "hiểu nhau" hơn, từ đó giúp DN thực hiện tốt hơn nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước (NSNN).

Thẳng thắn tiếp thu

Mới đây nhất là Hội nghị đối thoại giữa Cục Thuế với doanh nghiệp lần thứ II năm 2015 được tổ chức vào đầu tháng 12 với hơn 400 đại diện DN tham dự. Với mong muốn tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhiều hơn cho DN trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Cục Thuế tỉnh đã lắng nghe và tiếp thu ý kiến để từ đó tháo gỡ kịp thời các vướng mắc cho DN trong thực thi pháp luật thuế. Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn cho rằng, hội nghị là một trong những nỗ lực của ngành Thuế trong quá trình thực hiện cải cách hành chính, qua đó giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả và đóng góp nhiều hơn cho ngân sách địa phương. Do vậy, ngành Thuế đã tích cực tiếp thu và giải quyết những khúc mắc của DN, nhất là những vấn đề liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính thuế. Thực tế là chỉ trong một buổi làm việc, 42 ý kiến của DN đã được lãnh đạo Cục Thuế tỉnh giải đáp trực tiếp tại hội nghị. Ngoài ra, Cục thuế tỉnh cũng đã tổng hợp 44 ý kiến vướng mắc và trả lời đầy đủ bằng văn bản đến DN. Bên cạnh đó, nhiều nội dung vướng mắc, kiến nghị của DN chưa có quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn về thuế cũng đã được Cục Thuế tỉnh báo cáo, phản ánh đến các cấp, ngành có thẩm quyền để sớm trả lời DN. Có một điểm đáng chú ý trong hội nghị lần này đó là những vướng mắc liên quan đến công tác thực thi pháp luật thuế của cán bộ, công chức thuế đã được lãnh đạo Cục Thuế tỉnh chỉ đạo, chấn chỉnh ngay trong hội nghị và yêu cầu những đơn vị liên quan phải xử lý và có báo cáo trong thời gian sớm nhất. Theo đại diện một DN, rõ ràng nếu không có sự chỉ đạo quyết liệt như vậy thì khó tránh khỏi chuyện các chi cục thuế “làm khó” DN.

Đại diện một doanh nghiệp trình bày kiến nghị tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp lần II năm 2015.

Đại diện một doanh nghiệp trình bày kiến nghị tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp lần II năm 2015.

Vẫn còn nhiều băn khoăn

Bên cạnh những thắc mắc về việc áp dụng luật thuế vào thực tiễn, đáng chú ý là có rất nhiều ý kiến về công tác cải cách thủ tục hành chính thuế được các DN đặt ra. Chẳng hạn như Công ty Cổ phần Xây dựng Đắk Lắk đã  đề nghị Cục Thuế nghiên cứu giảm bớt việc thực hiện kiểm tra tại trụ sở của DN trong trường hợp DN đề nghị không tính tiền chậm nộp nhiều lần đối với số tiền NSNN còn nợ chưa thanh toán thuộc một đơn vị sử dụng vốn NSNN. Hoặc công ty đang gặp khó khăn khi tham gia đấu thầu do Cục Thuế chưa xác nhận việc DN không nợ thuế trong trường hợp DN có số thuế nợ đã được cơ quan thuế ban hành thông báo chấp nhận không tính tiền chậm nộp. Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Rừng Xanh nêu vấn đề về tiền thuê đất đối với đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên, công ty đã nhiều lần làm tờ trình kiến nghị với Cục Thuế tỉnh đến nay chưa có ý kiến trả lời. Trong Hội nghị đối thoại giữa Cục Thuế với doanh nghiệp tổ chức ngày 12-6-2015, đại diện Cục Thuế tỉnh có ý kiến trả lời cho các công ty lâm nghiệp là không thu tiền sử dụng đất đối với đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên, tuy nhiên Chi cục Thuế huyện Ea Súp hằng tháng vẫn ra thông báo thu thuế đối với công ty (cũng như các công ty lâm nghiệp trên địa bàn). Hay như Công ty TNHH MTV Cà phê Ea Pốk kiến nghị việc mình thuộc diện được miễn tiền thuê đất theo Quyết định số 42/2012/QĐ-TTg ngày 8-10-2012 của Thủ tướng Chính phủ; ngày 29-9-2015, Công ty nhận được Quyết định số 2625/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc miễn tiền thuê đất; ngày 30-10-2015, công ty có Tờ trình số 191 gửi Cục Thuế đề nghị thu hồi lại 2 Thông báo nợ số 1558/TB-CT và số 1690/TB-CT nhưng đến nay chưa nhận được thông báo thu hồi của Cục Thuế. Trong  khi đó Công ty TNHH MTV Cao su Đắk Lắk lại đặt vấn đề liên quan đến kê khai thuế điện tử khi cho rằng hiện tại công ty đang quản lý 3.500 lao động, khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân, nhưng phần mềm gửi qua mạng không được; đề nghị Cục Thuế xem xét nâng cấp phần mềm quyết toán thuế... Đó đều là những thắc mắc liên quan đến thủ tục hành chính đòi hỏi ngành Thuế phải ghi nhận, khắc phục.

Bằng nỗ lực của cả ngành Thuế lẫn DN, qua những hội nghị như vậy sẽ tạo chuyển biến nhất định trong cải cách thủ tục hành chính thuế. Thế nhưng có một điều đáng nói là việc ngành Thuế mời đến gần 1.000 DN, nhưng chỉ có hơn 400 đại diện DN tham dự. Và như vậy trong quá trình tuân thủ pháp luật thuế, khó tránh khỏi vướng mắc, sai phạm do nhiều doanh nghiệp không lĩnh hội đầy đủ sự hướng dẫn của ngành chức năng.

Giang Nam

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ