A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bất an với thực phẩm "ba không" trong dịp tết

07:43 | 01/02/2016

Tết Nguyên đán đang cận kề, không khí mua sắm tại các chợ, siêu thị trên địa bàn tỉnh đang khá sôi động.

Tuy nhiên, đâu đó thực phẩm "ba không" (không nhãn mác, không hạn sử dụng; không hóa đơn chứng từ); thực phẩm chứa chất bảo quản độc hại… vẫn được bày bán gây nhiều nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng (NTD).

Theo ông Nguyễn Đào Chí, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, qua kiểm tra, kiểm soát hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân, ý thức của người bán đã được nâng lên khá rõ, nhất là ở lĩnh vực kinh doanh xăng dầu và thuốc lá. Riêng đối với các loại thực phẩm như bánh, kẹo, mứt, các cơ sở kinh doanh có uy tín, thương hiệu thì chấp hành khá bài bản quy định của pháp luật; hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc đã hạn chế đáng kể; tuy nhiên, tại các cơ sở, hộ kinh doanh nhỏ lẻ, trong các chợ, đặc biệt là ở một số vùng nông thôn trong tỉnh tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc vẫn còn được bày bán tràn lan.

Đoàn liên ngành của tỉnh tiến hành kiểm tra nhãn mác hàng hóa tại một đại lý bánh kẹo ở thị xã Buôn Hồ

Cách đây chưa đầy 10 ngày, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) đã phát hiện cửa hàng tạp hóa Gia Huy, số 48 Nguyễn An Ninh, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột bày bán lượng lớn bánh kẹo không rõ nguồn gốc. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong kho của cửa hàng này có chứa 129 kg kẹo có xuất xứ từ Trung Quốc, chủ cửa hàng là bà Dương Thị Th. không xuất trình được hóa đơn chứng từ liên quan. Bà Th. khai nhận, toàn bộ số hàng trên được mua tại tỉnh Hải Dương, nhập về và phân phối cho các cửa hàng bán lẻ Đắk Lắk. Cơ quan chức năng đã tịch thu, tiêu hủy toàn bộ số kẹo trên để bảo vệ quyền lợi cho NTD.

Trước đó, ngày 19-1, lực lượng này đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản xử phạt hành chính cơ sở sản xuất giò chả H. L (phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) về các hành vi vi phạm như sử dụng khu bảo quản phụ gia, quy trình chế biến không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.
Đáng chú ý hơn, cũng trong đợt cao điểm kiểm soát hàng tết, Phòng Cảnh sát môi trường tiến hành kiểm tra và bắt quả tang hộ sản xuất giá ăn do ông Nguyễn Thế Kh. làm chủ tại phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột đã sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc, nhãn mác để làm giá đỗ. Lực lượng chức năng đã phát hiện 9 kg hóa chất dạng bột, màu trắng được đựng trong túi ni lon và không có bất cứ thông tin gì về nhãn mác, nơi sản xuất. Chủ hộ thừa nhận, đây là loại hóa chất được sử dụng để làm trắng giá đỗ, kích thích nảy mầm và không cho giá mọc rễ; toàn bộ số bột trên được mua với giá 5.000 đồng/kg do một số người kinh doanh nhỏ lẻ mang đến tận nhà để bán; cơ quan chức năng đã lập biên bản, xử phạt hành chính chủ hộ 30 triệu đồng.

Không chỉ ở một số cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, tại các chợ truyền thống, tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc trưng bày không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được bày bán khá phổ biến. Dạo quanh một vòng các chợ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, bánh kẹo các loại được bày bán trong các túi ni lon lớn, không nhãn mác, hạn sử dụng… phần lớn được cân theo ký để bán cho NTD. Riêng về các loại mứt, trái cây sấy khô cũng khá đa dạng, từ táo tàu, nho sấy, xí muội đến mứt dừa, bí đỏ, hạt sen… được bày bán khá nhiều, nhưng hầu hết đều không được che đậy cẩn thận, mặc ruồi nhặng bu bám, quan trọng hơn, người mua có tìm mỏi mắt cũng chẳng thấy bất kỳ thông tin gì về sản phẩm, hạn sử dụng, trừ một tấm bìa nhỏ đề tên của loại mứt đó được người bán viết bằng bút lông tạm bợ. Một tiểu thương bán hàng tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột lý giải, số bánh kẹo này được nhập về theo từng bao lớn, cũng có một mẫu giấy trắng được in sơ sài vài dòng chữ màu đen có ghi hạn sử dụng, ngày sản xuất, tên cơ sở… rồi được người bán chiết ra thành từng bao ni lon, để cân ký bán cho khách.

Bánh, kẹo, mứt tết không nhãn mác, hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ được bày bán phổ biến tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột

Tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan, thực phẩm tẩm hóa chất độc hại lưu thông trên thị trường đã gây nhiều nguy hại cho sức khỏe con người. Thực tế trên cũng khiến nhiều NTD trên địa bàn tỉnh không khỏi lo lắng và chưa thể yên tâm sắm tết bởi nỗi lo mất an toàn thực phẩm, nguy cơ ngộ độc có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Đào Chí cho biết thêm, thực phẩm là một trong những mặt hàng trọng tâm được lực lượng chức năng tập trung siết chặt quản lý trong dịp Tết. Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát, Đoàn liên ngành của tỉnh và các đội QLTT trực thuộc Chi cục QLTT chú trọng “đánh” vào những điểm tập kết lớn, các đại lý phân phối bánh kẹo cho cửa hàng bán lẻ tại các huyện... Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực của cơ quan chức năng, mỗi NTD hãy là NTD thông thái, cân nhắc và cẩn trọng hơn trong việc tìm hiểu thông tin, nhãn mác hàng hóa trước khi chọn mua.


Trâm Anh

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ