A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tháng 5 sẽ có kết quả kiểm tra 7 công ty đa cấp

15:21 | 07/04/2016

Chiều ngày 6/4, Bộ Công thương đã có cuộc họp với Ban Chỉ đạo 389 quốc gia nhằm đánh giá tình hình kinh doanh hàng đa cấp trong thời gian qua.

Theo Đại tá Hồ Quang Thái, Phó Chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia, ngay trong tuần này, Bộ Công thương sẽ có báo cáo cụ thể 4 nội dung về kinh doanh hàng đa cấp lên  Trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia.
 

Bộ Công thương họp với Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về việc thanh tra các công ty đa cấp.

Theo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, thời gian gần đây, tình hình hoạt động kinh doanh đa cấp ở nhiều tỉnh,thành phố  trên phạm vi cả nước diễn ra rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sinh hoạt, sức khỏe của người tiêu dùng và tình hình an ninh, chính trị, xã hội ở các địa phương. Thực tế, có nhiều cá nhân, tổ chưc đã lợi dụng kẽ hở của pháp luật, việc thanh tra, kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp của cơ quan chức năng còn lỏng lẻo… để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của dân, gây bức xúc trong dư luận xã hội. 

Tại cuộc họp với Ban chỉ đạo 389 Bộ Công thương, Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã đề nghị Bộ Công thương báo cáo 4 nội dung bao gồm: doanh nghiệp có vốn pháp định, ký quỹ, doanh nghiệp bán hàng phải có hàng hóa; hàng hóa phải được đăng ký giá, không thể để kích giá lên cao. Về phía Bộ Công thương cũng cho biết, hiện đang phối hợp với Bộ Công an tiến hành thanh tra, kiểm tra 7 công ty kinh doanh hàng đa cấp theo quy định của pháp luật. 

Theo số liệu Bộ Công thương, cả nước có tổng số 67 doanh nghiệp kinh doanh bán hàng đa cấp (37 doanh nghiệp cũ và cấp mới 30 doanh nghiệp),  trong đó một số doanh nghiệp vi phạm và một số tự bỏ nên còn 59 doanh nghiệp đang hoạt động với 7 doanh nghiệp đang được thanh, kiểm tra.

Chia sẻ với phóng viên sau buổi làm việc với Bộ Công thương, ông Hồ Quang Thái, Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết, Bộ Công thương cũng đã “hứa” sẽ cung cấp báo cáo trong tuần này, lý do là còn phải thống nhất với Cục Quản lý thị trường để tập hợp thông tin từ các địa phương. Sau khi có báo cáo của Bộ Công thương, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia sẽ báo cáo lên Trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia. 

Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia  cũng đề nghị Bộ Công thương tiếp tục nghiên cứu khoản 10, điều 3 trong nghị định 42 năm 2014 của Chính phủ, cần thiết thì phải có thông tư hướng dẫn, nếu không doanh nghiệp sẽ lợi dụng “kẽ hở” này làm trái quy định của pháp luật. 

Trao đổi với báo chí sau cuộc họp, liên quan đến cuộc kiểm tra hoạt động tại 7 công ty đa cấp trong đó có những doanh nghiệp như Thiên Ngọc Minh Uy , Amway Việt Nam, Unicity… Thứ trưởng Nguyễn Quốc Khánh cho biết, thời điểm hiện tại chưa thể cung cấp kết quả kiểm tra, trong quá trình kiểm tra các thông tin do báo chí và người dân phản ánh đều được tính đến. Theo Thứ trưởng Nguyễn Quốc Khánh, Bộ Công thương đặt mục tiêu kết thúc đợt kiểm tra vào khoảng nửa cuối tháng 5 vì với 7 doanh nghiệp số lượng hồ sơ tương đối nhiều. “Cá nhân tôi cho rằng hoạt động kiểm tra ngày đêm không phải là hình thức quản lý tốt mà quan trọng xây dựng phương thức quản lý và các lực lượng cùng tham gia” - ông Khánh nói.

Thông tin thêm với báo chí, Thứ trưởng cũng cho biết, quy định pháp luật của Việt Nam về kinh doanh đa cấp tương đối hoàn chỉnh, chúng ta cấm kinh doanh theo hình thức kim tự tháp, buộc người muốn tham gia phải mua hàng hóa… tương đồng với quản lý bán hàng đa cấp của thế giới.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện việc cho phép, có 3 vấn đề nảy sinh. Cụ thể, các công ty được cấp giấy chứng nhận bán hàng đa cấp nhưng trong quá trình hoạt động vi phạm các điều khoản. Thứ hai, có công ty bán hàng đa cấp nhưng không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Bộ Công thương cấp. Thứ ba, công ty đa cấp không bán hàng mà sử dụng phương thức đa cấp để huy động tài chính như MB24…    

    Nhật minh

 

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ