A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xe sang đóng siêu thuế?

14:09 | 24/04/2016

Từ ngày 1/7 tới, dòng xe sang nhập khẩu như Lexus, BMW, Rolls-Royce... sẽ phải chịu mức thức tiêu thụ đặc biệt cao vọt 150%. Nhiều ý kiến cho rằng, đây cũng là cơ hội để xe bình dân tăng tốc.

Ảnh minh họa.

Thuế tăng mạnh

Tùy vào dung tích xi lanh động cơ xe, mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sẽ được áp khác nhau. Cụ thể kể từ 1/7 tới, xe có dung tích từ 3.0 - 4.0 lít có TTĐB mới là 90% so với 60% trước đây. Kế đến là xe có dung tích từ 4.0 - 5.0 lít chịu mức thuế 110%, xe từ 5.0 - 6.0 lít thuế 130%, và xe trên 6.0 lít thuế lên tới 150%.

Ví dụ xe Lexus LX570 (5.7 lít) có giá bán khoảng 90.000 USD (khoảng 2 tỷ đồng) tính chi ly các khoản thuế phải chịu sẽ là: thuế TTĐB 130% tương đương 3,2 tỷ, cộng với thuế nhập khẩu (83%, tương đương 1,1 tỷ đồng), thuế giá trị gia tăng (10% tương đương 560 triệu đồng) đưa tổng số thuế người mua phải nộp lên ít nhất 4,86 tỷ đồng.

Thêm nhiều khoản phí khác như phí trước bạ tại Hà Nội là 12% giá trị xe (876 triệu đồng), bảo hiểm xe 5% (365 triệu đồng), phí đăng kiểm 270.000 đồng, phí bảo trì đường bộ 135.000 đồng một tháng, phí cấp biển số 20 triệu đồng, bảo hiểm trách nhiệm 490.000 đồng. Như vậy, để chính thức xe đưa xe từ nơi sản xuất về đến Việt Nam, và để xe có thể được cầm lái chạy bình thường trên đường  chủ nhân phải chi một khoản tiền lên tới 8,6 tỷ đồng.

Ghi nhận trên thị trường xe cho thấy, giới buôn xe sang tỏ ra không hài lòng về mức thuế được áp mới. Họ cho rằng, mức thuế này quá cao.
Chủ một showroom ôtô sang trên đường Phạm Hùng nói: “Không hiểu mục đích tăng thuế là để tăng thu hay là hạn chế ô tô tham gia giao thông? Số tiền tăng lên trên một chiếc xe được bán ra tính ra là tiền tỷ, chứ không đơn giản là tiền triệu nữa. Người giàu có nhu cầu mua, họ cũng phải cân nhắc”.

Trong khi đó, xe có dung  tích xi lanh nhỏ mức thuế TTĐB hạ dần.  Mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi-lanh động cơ dưới 1.5L sẽ có thuế nhập khẩu giảm từ mức 45% hiện hành xuống còn 40%, sau đó giảm tiếp xuống còn 35% kể từ ngày 1/1/2018.

Thuế TTĐB đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam có dung tích xi lanh từ 2.0 - 2.5 lít sẽ vẫn giữ nguyên mức 50%. Riêng xe có dung tích từ 2.5 - 3.0 lít sẽ tăng từ 50% hiện hành lên 55% kể từ ngày 1/7 năm nay, 60% kể từ tháng 1/2018.Tính ra mỗi chiếc xe ô tô tầm trung sẽ hạ giá từ 50-100 triệu.

Với cách tính mới gần như chắc chắn các loại ôtô có dung tích xi-lanh thấp sẽ được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt kể từ nửa cuối năm tới, qua đó giúp giảm giá bán lẻ trên thị trường. Còn các loại xe dung tích lớn thậm chí phải chịu mức thuế suất cao gấp 2,5 lần hiện nay khiến cho mức giá bán lẻ bị sẽ tăng lên đáng kể.

Trở lại với cách tính thuế mới này, phía cơ quan quản lý cho rằng, nhằm đảm bảo tính đồng bộ với Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, khuyến khích việc sản xuất và tiêu thụ dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân.

Đồng thời, không khuyến khích việc sản xuất và tiêu thụ các dòng xe tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn.

Phản ứng thị trường

Tổng cục Hải quan công bố số liệu mới nhất ôtô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 3 cũng như cả quý I cho biết, trong tháng 3 Việt Nam nhập hơn 8.500 xe, trị giá 208 triệu USD, tăng mạnh về lượng và giá trị so với tháng trước. Tuy nhiên, cả quý I lượng xe nhập là 19.700 chiếc, giảm 21,2% về lượng và 16,8% về giá trị so với cùng kỳ, do ảnh hưởng nhiều từ giá tính thuế TTĐB mới. 

Nhập khẩu giảm ở hầu hết các dòng xe, trong đó xe chở khách 9 chỗ trở xuống là 6.900 chiếc, giảm 37,6%, nhưng xe tải lại tăng 16% với 9.860 xe. Xe tải ở đây bao gồm cả xe bán tải.

Về lượng, Thái Lan là nước xuất khẩu nhiều xe vào Việt Nam nhất, đạt 7.814 xe, tăng 64,5% so với cùng kỳ. Đây là bước phát triển vượt bậc của xe Thái Lan vì kết thúc 2015, Thái Lan chỉ đứng thứ 4 sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ về lượng xe xuất khẩu vào Việt Nam. 

Nhân viên kinh doanh tại showroom dòng xe Mada trên đường Nguyễn Trãi nói, khách hàng thu nhập chỉ đủ mua xe bình dân thì vui mừng chờ đợi, ngược lại, những người có ý định mua xe sang có phần đắn đo. Người đứng giữa, những doanh nghiệp bán hàng thì mừng nhiều hơn lo.  Thực ra, phân khúc xe bình dân là thu nhập chủ đạo của chúng tôi. Khi thuế dành cho dòng xe bình dân giảm, dĩ nhiên chúng tôi mừng hơn.

Nhiều ý kiến chuyên gia bình luận cho rằng, với mức thuế mới từ ngày 1/7, xe của Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc sẽ tiếp tục về nhiều và được tiêu thụ mạnh ở Việt Nam. Thuế TTĐB của một số xe sang tăng từ 130 – 150% sẽ khiến cho giá xe vốn đã chát nay càng chát hơn.

Nói như TS Vũ Đình Ánh thì đây là cơ hội kinh doanh và sản xuất của các doanh nghiệp ô tô. Thực ra, thuế TTĐB là loại thuế gián thu, “đánh” vào những hàng hóa dịch vụ không thật cần thiết cho nhu cầu của con người, có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, hoặc tác động xấu đến môi trường nhưng không thể cấm.           

 H.Hương

 

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ