A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Làm giàu từ mô hình cà phê xen tiêu

08:41 | 30/06/2016

Nhìn cơ ngơi của anh Phạm Văn Tài (thôn 15, xã Ea Kuêh, huyện Cư M’gar), ít ai biết rằng anh đã khởi nghiệp chỉ bằng hai bàn tay trắng.

Sinh ra và lớn lên ở tỉnh Quảng Bình, anh Tài chuyển đến sinh sống tại thôn 15 từ năm 1998, chủ yếu sinh sống bằng việc làm thuê cuốc mướn.
 
 
Anh Phạm Văn Tài (bìa trái) đang giới thiệu mô hình kinh tế của gia đình cho khách đến tham quan.

Sau khi lập gia đình, nghĩ rằng làm thuê thì không thể khá lên được, vợ chồng anh đã khai hoang những vùng đất hoang hóa để trồng hoa màu. Dần dần, có chút vốn tích lũy, anh mạnh dạn chuyển một phần diện tích sang trồng cà phê. Tuy nhiên, do đất chưa được cải tạo đúng cách, lại chưa nắm được kỹ thuật chăm sóc cà phê nên vườn cà phê với 500 cây đã nhiễm chua và chết, buộc phải nhổ đi trồng lại. Cuộc sống của gia đình anh vì thế gặp rất nhiều khó khăn… Không nản chí, anh Tài đã tự tìm tòi, học hỏi kiến thức chăm sóc cây trồng qua sách, báo, các phương tiện truyền thông và những nông dân có kinh nghiệm. Đến nay, 1,7 ha đất trũng đã được anh phủ xanh cây cà phê. Trong quá trình trồng, anh còn biết áp dụng kỹ thuật ghép chồi để thay thế những cây cà phê năng suất thấp bằng những giống mới cho hiệu quả kinh tế cao. Với bản tính cần cù, chịu khó, anh Tài tiếp tục tìm hiểu và học hỏi về kỹ thuật trồng tiêu xen vào cà phê. Hiện gia đình anh có 1.700 trụ tiêu. Do được chăm sóc đúng kỹ thuật nên cây tiêu phát triển tốt, hạn chế được sâu bệnh, cho năng suất cao. Anh Tài còn kết hợp thêm nuôi bò để tăng thu nhập, vừa tận dụng phân để bón cho cây trồng giảm chi phí đầu tư trong sản xuất.

Hiện nay, với 800 trụ tiêu đang trong giai đoạn kinh doanh, trung bình mỗi năm gia đình anh Tài thu được hơn 4 tấn tiêu, cùng với hơn 4 tấn cà phê, tổng thu nhập đạt 500 triệu đồng/năm. Gia đình anh đã vươn lên trở thành hộ có kinh tế khá, giàu ở địa phương; xây dựng được nhà cửa kiên cố, mua sắm được xe máy và nhiều phương tiện sinh hoạt đắt tiền, con cái có điều kiện học hành. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Tài còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp các hộ khác trong thôn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Trung Dũng

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ