A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nỗ lực khống chế dịch lở mồm long móng

14:04 | 31/10/2016

Từ đầu tháng 9-2016 đến nay, dịch lở mồm long móng (LMLM) đã xuất hiện trên đàn gia súc tại các huyện Buôn Đôn, Ea Súp, Krông Bông và có nguy cơ lây lan mạnh.

Cán bộ  thú y  xã  Yang Reh kiểm tra  đàn bò  bị LMLM  của gia đình anh Ngô  Quang Hợp.

Cán bộ thú y xã Yang Reh kiểm tra đàn bò bị LMLM của gia đình anh Ngô Quang Hợp.

Trang trại của gia đình anh Ngô Quang Hợp, thôn 4, xã Yang Reh, huyện Krông Bông có 24 con bò. Đầu tháng 10-2016, một con bê của anh bị bệnh LMLM và lây lan sang 8 con khác. Anh Hợp đã nhốt cách ly những con bò bị bệnh và điều trị bằng cách dùng nước muối, chanh và thuốc khử trùng vệ sinh miệng và chân con vật rồi bôi thuốc kháng sinh. Nhờ đó, đã có 7 con bò khỏi bệnh và đưa đi chăn thả chung với đàn, số còn lại cũng gần hết bệnh. Trên địa bàn xã Yang Reh hiện có 75 con bò bị bệnh, tập trung tại buôn Cuah A và thôn 4. Từ địa phương này, bệnh đã bùng phát và lây lan sang đàn bò của xã Ea Trul với 25 con bò bị nhiễm tại Buôn Ja và buôn Cư Mil. Ông Trần Đình Bình, Trạm trưởng Trạm chăn nuôi và thú y huyện Krông Bông cho biết, toàn huyện hiện có 100 con bò bị bệnh LMLM, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành quyết định công bố dịch bệnh và triển khai các biện pháp chống dịch quyết liệt. Theo đó, cử cán bộ chuyên môn trực tiếp về các địa phương hướng dẫn bà con cách chữa trị cho con vật nhiễm bệnh, lập chốt kiểm dịch 24/24 giờ tại xã Yang Reh để giám sát gia súc đi và đến địa bàn; nghiêm cấm mọi hoạt động mua bán gia súc và các sản phẩm liên quan; yêu cầu các hộ có gia súc mắc bệnh nhốt cách ly tại nhà, không chăn thả rông, điều trị theo hướng dẫn của cán bộ thú y và hạn chế người ra vào ổ dịch.

Cán bộ thú ý khuyến cáo các hộ chăn nuôi cần vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, không để ẩm ướt; khi gia súc bị bệnh, tuyệt đối phải nhốt cách ly, không cho ăn chung thức ăn với cả đàn và thực hiện các biện pháp điều trị bệnh đúng theo hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Theo số liệu của Chi cục Chăn nuôi và thú y, đến ngày 25-10, toàn tỉnh có 89 con trâu, bò đã khỏi bệnh và 317 con đang bị bệnh LMLM típ A và típ O, trong đó, huyện Krông Bông 100 con, Buôn Đôn 170 con và Ea Súp 47 con. Hiện Chi cục đã cấp 24 lít hóa chất tiêu độc khử trùng và 23.000 liều vắc xin cho các huyện để phòng chống dịch. Tuy nhiên, khó khăn trong công tác dập dịch là phương thức chăn nuôi của bà con phần lớn là thả rông; các ổ dịch xuất hiện tại khu vực có các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đi qua nên nguy cơ lây lan dịch rất lớn. Bên cạnh đó, một số hộ còn ỷ lại Nhà nước trong việc điều trị bệnh, phun thuốc vệ sinh chuồng trại và chưa thực sự chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh. Chi cục Chăn nuôi và thú y đã tham mưu Sở NN-PTNT trình UBND tỉnh đề nghị công bố dịch LMLM phạm vi cấp tỉnh và thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch; yêu cầu các địa phương cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức để người chăn nuôi chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động giết mổ, buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; đặt biển báo khu vực có dịch; kiểm tra các phương tiện giao thông đi ra từ vùng dịch và tiêm vắc xin khoanh vùng dịch bệnh một cách hiệu quả.          

Minh Thông

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ