A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Trang trại xây dựng trái phép tại xã Yang Mao (huyện Krông Bông): Cần có phương án xử lý phù hợp

10:49 | 11/04/2017

Công trình trang trại nuôi cá tầm thương phẩm tại xã Yang Mao (huyện Krông Bông) xây dựng trái phép nhưng không được chính quyền địa phương ngăn chặn từ đầu....

... Sự việc đến nay đang nảy sinh nhiều bất cập, gây khó khăn cho ngành chức năng trong quá trình xử lý.

Nhiều sai phạm

Trang trại nuôi cá tầm thương phẩm tại buôn Hằng 5, xã Yang Mao (huyện Krông Bông) được xây dựng trên khu đất nông nghiệp rộng 1,3 ha, ngay giữa 2 dòng suối Ea Krông Bông và Ea Toong. Công trình này do Công ty cổ phần Yang Hanh (địa chỉ tại huyện Krông Bông) liên kết với Công ty TNHH MTV Thủy hải sản Trường Toàn (địa chỉ tại quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) hợp tác xây dựng từ khoảng tháng 8-2016. Trước đó, Công ty Cổ phần Yang Hanh đã có tờ trình xin UBND huyện Krông Bông cho phép xây dựng trang trại nuôi cá nước lạnh tại đây nhưng chưa được đồng ý. Mặc dù vậy, chủ đầu tư vẫn đưa máy móc, nhân công đến đào bới, xây đập tràn ngăn suối Ea Krông Bông và thi công nhiều hạng mục công trình.

Tháng 11-2016, hai công ty này đã chấm dứt hợp đồng liên kết. Công trình trang trại nuôi cá tầm được ông Nguyễn Văn Toản (Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy hải sản Trường Toàn) mua lại và tiếp tục đầu tư xây dựng. Ông Toản cũng đã làm đơn xin UBND xã Yang Mao cho phép xây dựng mô hình trang trại nuôi cá tầm thương phẩm theo hình thức hộ cá thể, song không được đồng ý. Tuy nhiên, công trình vẫn tiếp tục được thi công, nhiều hạng mục đã hoàn thiện như: Đường mương, ống dẫn nước vào bể nuôi (dài khoảng 1 km), 12 bể cá (mỗi bể 200 m2) và đã thả 16.000 con cá tầm giống.

Do chưa xây dựng hệ thống xử lý chất thải chăn nuôi mà xả trực tiếp ra suối nên việc nuôi cá đã gây mùi hôi tanh, khiến người dân bức xúc, phản ánh lên các cấp có thẩm quyền. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện trang trại này có nhiều sai phạm như: Xây dựng trên địa bàn chưa được quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản; thiếu phương án bảo vệ môi trường; không có biện pháp phòng chống lũ; chưa có chủ trương, cấp phép…

Ông Y Drai Mdrang, Chủ tịch UBND xã Yang Mao cho biết, khi phát hiện công trình xây dựng trang trại trái phép trên địa bàn, UBND xã đã nhiều lần đến kiểm tra nhưng không gặp được chủ đầu tư mà chỉ có công nhân nên xã không biết cách nào xử lý, ngăn chặn (?).

Cần phương án xử lý phù hợp

Theo ông Y Drai Mdrang, trước đây, toàn bộ lô đất 1,3 ha xây dựng trang trại nuôi cá tầm là của gia đình ông A Ích (trú tại buôn Hằng 5), được Công ty Cổ phần Yang Hanh mua lại từ khoảng tháng 7-2016. Khu đất này là bãi bồi của 2 dòng suối Ea Krông Bông và Ea Toong, toàn là cát đá nên người dân chỉ trồng trỉa ngô, đậu trong mùa mưa, còn mùa khô thì bỏ hoang. Sau khi Công ty Cổ phần Yang Hanh chuyển nhượng diện tích đất này cho ông Nguyễn Văn Toản thì đến nay, họ đang làm thủ tục sang tên đổi chủ.

Nhiều hạng mục của công trình trang trại nuôi cá tầm thương phẩm tại xã Yang Mao đã đi vào hoạt động.

Giải thích việc xây dựng trang trại không phép, ông Nguyễn Văn Toản cho rằng: Việc xây dựng mô hình nuôi cá tầm thương phẩm quy mô hộ cá thể cũng giống như nhiều hộ dân khác làm trang trại chăn nuôi nên chỉ xin phép chính quyền xã. Dù chưa được sự đồng ý nhưng vì trang trại nằm ngay bờ suối, mùa mưa bão hằng năm thường bị sạt lở nên ông tranh thủ khi thời tiết nắng ráo tiến hành cho xây dựng. Dự kiến tổng mức vốn đầu tư vào trang trại này khoảng 10 tỷ đồng, hiện ông đã bỏ ra trên 6 tỷ đồng để xây dựng và đưa cá về nuôi.

Theo ông Toản, việc xây dựng đập tràn tại dòng suối Ea Krông Bông không hề làm ảnh hưởng đến dòng chảy cũng như thiệt hại hoa màu của người dân. Hiện nay trang trại đang trong giai đoạn dở dang nên còn thiếu nhiều hạng mục. Nếu hoàn thiện thì bờ suối trong khuôn viên trang trại sẽ được kè đá để phòng tránh lũ gây bị sạt lở; hoàn thiện thêm hồ xử lý chất thải nuôi cá; tạo điều kiện cho khoảng 20 lao động tại địa phương có việc làm ổn định với mức thu nhập từ 4 - 6 triệu đồng…

Trao đổi với phóng viên Báo Đắk Lắk về vấn đề này, bà Đinh Trần Thị Bích Nga, Chánh Văn phòng UBND huyện Krông Bông cho hay, UBND huyện Krông Bông đã thành lập đoàn kiểm tra, xử lý việc xây dựng trái phép trang trại nuôi cá tầm thương phẩm tại xã Yang Mao. Qua kiểm tra, trước mắt Đoàn đã tiến hành lập biên bản đình chỉ việc thi công công trình; đồng thời, UBND huyện sẽ họp bàn và đưa ra hình thức xử lý phù hợp, hiệu quả trong thời gian sớm nhất.

“Quan điểm của huyện là luôn khuyến khích các doanh nghiệp, hộ dân tích cực đầu tư sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động và mở ra hướng đi mới cho địa phương phát triển kinh tế... Tuy nhiên, những sai phạm nói trên thì cần phải xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, phòng chức năng huyện cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi, hướng dẫn ông Nguyễn Văn Toản bổ sung đầy đủ hồ sơ, thủ tục liên quan đến công trình theo đúng quy định của pháp luật để đưa trang trại vào hoạt động ổn định” – bà Nga nói.

Kiểm điểm tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép

Liên quan đến vụ việc xây dựng trái phép tại cơ sở nuôi cá tầm thương phẩm tại xã Yang Mao, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông Huỳnh Bài đã giao các phòng, ban liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình tham mưu lập biên bản xử phạt hành chính chủ cơ sở trên từng lĩnh vực vi phạm theo thẩm quyền; kiểm tra, giám sát việc chấp hành tại cơ sở nuôi cá tầm của ông Nguyễn Văn Toản. Đồng thời, yêu cầu Đảng ủy, UBND xã Yang Mao, thủ trưởng các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân đã buông lỏng lãnh đạo, quản lý Nhà nước trên địa bàn và tự nhận mức hình thức kỷ luật theo quy định.

Thanh Hòa

Lê Thành

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ