Cẩn trọng khi tăng thuế
14:56 | 22/05/2017
Tại một cuộc hội thảo liên quan đến thị trường xăng dầu được Hiệp hội xăng dầu Việt Nam tổ chức mới đây, Chủ tịch Hiệp hội này- ông Phan Thế Ruệ đã “tiếp thêm sức” ...
... cho mục đích tăng thuế bảo vệ môi trường đối với lĩnh vực xăng dầu đang được Bộ Tài chính đề xuất: Tăng loại thuế này lên mức kịch khung 8.000 đồng/lít. Trước đó, Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất tăng khung thuế bảo vệ môi trường đối với một số mặt hàng xăng, dầu lên gấp 2-3 lần so với khung hiện hành.
Ông Ruệ nêu quan điểm: “Trong lộ trình giảm thuế nhập khẩu xăng dầu, các cơ quan hoạch định chính sách tài chính đang phải xử lý phần hụt thu ngân sách. Đây là nguồn thu quan trọng đóng góp cho phát triển đất nước. Do đó, ngay trong năm 2018 cần xem xét điều chỉnh tăng các sắc thuế nội địa của sản phẩm xăng dầu (trong đó có thuế bảo vệ môi trường- PV) để đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước, bù đắp phần hụt thu do cắt giảm thuế nhập khẩu theo cam kết quốc tế”.
Việc tăng thuế bảo vệ môi trường (BVMT) lên mức “kịch khung” được Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam nói một cách rất tự tin rằng, giảm thuế nhập khẩu mà tăng thuế nội địa thì giá bán lẻ xăng dầu trên thị trường vẫn không thay đổi. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ông muốn “xoa dịu” dư luận rằng, hoàn toàn không có những áp lực về tăng giá bán lẻ xăng dầu (?).
Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã đưa ra đề xuất tăng khung thuế BVMT đối với một số mặt hàng xăng, dầu lên gấp 2-3 lần so với khung hiện hành. Theo đó, đối với xăng (trừ xăng ethanol), mức thuế dự kiến sẽ tăng từ 1.000 - 4.000 đồng/lít lên 3.000 - 8.000 đồng/lít. Theo Bộ Tài chính, cần phải tăng thuế BVMT lên mức cao nhất (8.000 đồng) mới có thể bù vào các khoản hụt thu khi thực hiện các hiệp định thương mại tự do.
Tuy nhiên, theo phân tích của giới chuyên gia, nếu thuế BVMT được điều chỉnh lên mức cao nhất, 8.000 đồng/lít, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hàng loạt các hoạt động sản xuất kinh doanh khác. Chỉ tính đơn giản, với mức thu thuế môi trường với xăng hiện nay là 3.000 đồng/lít, cơ cấu giá mỗi lít xăng đang phải cõng khoảng 46% thuế, phí.
Vậy khi tăng thuế BVMT lên 8.000 đồng/lít, tỷ lệ này có thể tăng lên tới 59%. “Một tỷ lệ tăng như vậy không có lẽ không tác động gì đến giá bán lẻ xăng dầu?” - một chuyên gia đặt câu hỏi.
Chúng ta thừa biết rằng, giá xăng dầu chiếm từ 35 - 40% chi phí vận tải, do đó, giá xăng dầu được điều chỉnh ra sao sẽ tác động ngay lập tức đến giá cước vận tải. Trong khi đó, giá cước vận tải lại chính là đầu vào của hàng loạt các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.
Bởi vậy, không thể khẳng định một cách chắc chắn rằng, điều chỉnh thuế BVMT lên mức kịch khung mà không tác động đến giá bán lẻ xăng dầu, và sẽ không tác động đến những lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác.
Là một trong những tổ chức thấu hiểu rất rõ các hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng DN, trong một văn bản gửi đến Bộ Tài chính liên quan đến “ý tưởng” sẽ tăng kịch khung thuế BVMT đối với xăng dầu, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã bày tỏ mối quan ngại rằng, việc tăng thuế đối với xăng dầu sẽ tác động tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế Việt Nam.
Theo VCCI, nếu tăng thuế đối với xăng dầu với mục đích để bù lại khoản mất đi của thuế nhập khẩu, vô hình trung chính sách này khiến các DN Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ nước ngoài.
Xăng dầu là nguyên liệu đầu vào quan trọng của nền kinh tế. Tất cả các phương tiện giao thông vận tải hàng hóa, máy nông nghiệp, tàu cá… đều sử dụng rất nhiều xăng dầu. Do đó, nếu tăng thuế đối với xăng dầu thì ngay lập tức sẽ tác động đến tất cả các ngành kinh tế quan trọng như vận tải, nông nghiệp, thủy hải sản...
Như vậy có thể thấy rõ, lý luận của vị Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu rằng “tăng thuế không ảnh hưởng đến giá xăng” hay “giá xăng không thay đổi” là bất hợp lý. Đó còn chưa kể, nhiều DN, hãng vận tải chắc chắn sẽ vin vào cớ này để tăng giá dịch vụ, lúc đó mọi gánh nặng đều dồn vào người tiêu dùng cũng như các DN sản xuất.
Điều này không khó dự đoán, khi mà, hồi năm 2014 - 2015, giá xăng dầu đã liên tục giảm và đã được điều chỉnh giảm đến 14 lần thế nhưng, giá vận tải, cước taxi vẫn giữ nguyên. Người tiêu dùng, các DN sản xuất kinh doanh vẫn phải “móc túi đều đều” để chi trả cho những khoản đáng lẽ họ không phải trả. Vì vậy, khi xăng dầu lên giá, ai có thể đảm bảo rằng, giá các mặt hàng, cước dịch vụ, vận tải sẽ không theo đó mà “té nước theo mưa”?
Một khía cạnh nữa, thuế BVMT là công cụ quan trọng để tăng nguồn thu BVMT song đây không phải là công cụ duy nhất. Thời gian qua, chúng ta cũng đã thu thuế BVMT đối với xăng dầu ở mức 3.000 đồng/ lít nhưng trên thực tế, nhiều ý kiến cho rằng, thu 4 nhưng chỉ chi 1 cho mục đích BVMT, và kết cục, ô nhiễm môi trường ở Việt Nam vẫn đang ở mức báo động.
Câu hỏi được đặt ra: Cùng với thuế, tại sao không xem xét đến các công cụ khác, như việc xử phạt thật nặng đối với những hành vi gây tổn hại đến môi trường ?
Duy Phương
Nguồn: Daidoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Lập lại trật tự đô thị: Quyết tâm không "đánh trống bỏ dùi" (24/05/2017)
- Đẩy mạnh cho vay bình ổn giá (24/05/2017)
- Cấm hành khách dùng pin sạc dự phòng trên máy bay (23/05/2017)
- Chống thất thu thuế kinh doanh lưu động còn nhiều khó khăn (23/05/2017)
- Giá hồ tiêu liên tục giảm, chưa bằng một nửa giữa năm ngoái (23/05/2017)
- Lời giải nào cho chăn nuôi heo trong thời kỳ rớt giá? (Kỳ 1) (22/05/2017)
- Tìm đường xuất ngoại cho quả bơ Đắk Lắk (22/05/2017)
- Hạn chế mở rộng diện tích sản xuất không bảo đảm nguồn nước (22/05/2017)
- Huyện Ea Súp gieo trồng được 20% diện tích cây trồng vụ hè thu 2017 (22/05/2017)
- Huyện Cư M'gar: Nông dân được hỗ trợ 100% cây giống cà phê tái canh (22/05/2017)
- Giảm lần thứ hai liên tiếp, xăng RON 92 xuống còn 17.063 đồng/lít (21/05/2017)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Vòng chung kết U23 châu Á 2024: Mơ về "Kỳ tích Thường Châu"
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- Huyện Krông Bông: Có thêm 5 hộ dân tự nguyện bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
- Đắk Lắk - mảnh đất níu chân nhà đầu tư
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- Không để bị chiếm quyền kiểm soát thiết bị
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN