A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xăng sinh học: Bao giờ mới được người tiêu dùng đón nhận?

14:41 | 11/07/2017

Dù chất lượng xăng sinh học đã được cam kết, nhưng nhiều người dân trên địa bàn tỉnh vẫn chưa tin tưởng sử dụng khiến việc mở rộng mạng lưới phân phối loại nhiên liệu này đến gần hơn với người tiêu dùng (NTD) vẫn chưa hết khó.

Theo kế hoạch về thực hiện phân phối xăng sinh học trước đây của UBND tỉnh, xăng E5 được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn tỉnh từ ngày 1-12-2015 và đối với xăng E10 sẽ bắt đầu từ ngày 1-12-2017. Hiện, mới chỉ có xăng E5 được đưa vào tiêu thụ nhưng cả người dân và đại lý vẫn ngại đưa vào phân phối, sử dụng. Anh Vương Quốc Việt, phụ trách Trạm xăng dầu số 48 (04 Nguyễn Lương Bằng, TP. Buôn Ma Thuột, thuộc Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực 3) cho hay, số lượng khách hàng mua xăng E5 tại cửa hàng không nhiều, sản lượng bán ra ngày càng có xu hướng giảm dần,  thậm chí, có ngày không bán được lít nào. Giữa hai loại xăng bán tại cửa hàng, nhiều người vẫn chọn xăng truyền thống để sử dụng theo thói quen. 

Còn đối với Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên, sau 2 năm triển khai bán xăng E5, vẫn chưa dám đầu tư mở rộng thêm hệ thống phân phối do sức mua thấp. Ông Phạm Đình Nguyên, Giám đốc Công ty cho biết, khó khăn lớn nhất trong việc phân phối xăng sinh học E5 của DN là do phần lớn NTD chưa mặn mà với loại nhiên liệu này, bởi thế nên tính đến tháng 6-2017, lượng xăng E5 bán ra tại 3 cửa hàng của công ty chỉ đạt 2.437 m3, giảm gần 200 m3 so với cùng kỳ năm 2016.

Khách mua xăng E5 tại một cửa hàng của Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên.

Khách mua xăng E5 tại một cửa hàng của Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên.

Ưu điểm nổi trội của xăng sinh học là thân thiện với môi trường và là nguồn nhiên liệu tái sinh, tái tạo thay thế một phần nhiên liệu truyền thống. Sử dụng xăng sinh học sẽ góp phần vào việc bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và góp phần tạo thu nhập bền vững cho người dân khu vực nông nghiệp. Quan trọng hơn, theo các chuyên gia về động cơ đốt trong, khi sử dụng xăng E5 cho xe máy, ôtô, động cơ luôn phát huy công suất vượt trội so với xăng  thông thường, suất tiêu hao nhiên liệu được cải thiện, có thể sử dụng lẫn với nhiên liệu xăng thông thường mà không cần phải điều chỉnh hệ thống chế hòa khí, xi-lanh buồng đốt.

Tuy nhiên, dư luận cho rằng, giá xăng E5 hiện vẫn còn cao và nhiều NTD chưa hiểu hết lợi ích của loại nhiên liệu này. Chị Lê Thị Châu (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, xăng E5 có giá 16.660 đồng/lít, thấp hơn xăng thường 170 đồng/lít, phần chênh lệch đó không đáng là bao nên chị luôn chọn mua xăng A92 cho yên tâm.

Có một thực tế hiện nay là DN phân phối xăng E5 thì lo lắng doanh thu bị sụt giảm còn DN xăng dầu khác muốn đưa mặt hàng này vào kinh doanh thì ngại phát sinh chi phí súc rửa bồn bể, trụ bơm, đầu tư ban đầu khá cao trong khi xăng E5 thì chưa được NTD đón nhận tích cực.

Do đó, để NTD từng bước quen dần với việc sử dụng xăng E5, các cơ quan chức năng địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá sâu rộng hơn nữa về loại nhiên liệu này đến người dân. Nhưng quan trọng hơn là phải hạ giá bán buôn và có cơ chế hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN tham gia phân phối xăng sinh học. Đồng thời, Nhà nước cũng cần có một lộ trình và biện pháp chế tài thích hợp để mọi doanh nghiệp  phân phối xăng dầu đều phải có nghĩa vụ tham gia bán xăng E5 nhằm góp phần đem lại sự trong sạch cho môi trường.

Đỗ Lan

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ