A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cư M’gar khởi sắc từ nông thôn mới

08:19 | 28/07/2017

Những năm qua, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cách làm sáng tạo,...

...  huy động được sức dân từng bước hoàn thành nhiều tiêu chí xây dựng NTM.

Bê tông hóa hệ thống giao thông ở Cư M’gar (Ảnh: Báo Đắk Lắk).

Năm 2011, khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar mới đạt 6/19 tiêu chí, gồm: bưu điện, điện, y tế, giáo dục, hệ thống chính trị và an ninh trật tự.

Các tiêu chí còn lại đều cần nguồn vốn lớn. Bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, cấp ủy Đảng, chính quyền các xã đã xác định phải phát huy được tối đa nội lực, sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng của người dân để xây dựng NTM. 

Theo ông Trương Văn Chỉ- Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar, để về đích NTM, huyện xác định: Thực hiện các tiêu chí NTM phải bền vững, nhất quyết “nói không” với bệnh thành tích.

Đặc biệt, các xã không trông chờ, ỷ lại vào kinh phí của Nhà nước mà luôn chủ động, huy động sức dân và các nguồn vốn lồng ghép để triển khai, thực hiện có hiệu quả chương trình.

Đối với những tiêu chí khó như giao thông, thủy lợi, môi trường… thì bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, địa phương đã tăng cường công tác vận động sự đóng góp của nhân dân.

Huyện Cư M’gar phấn đấu đến năm 2020 sẽ về đích huyện NTM. Ngoài sự hỗ trợ của Trung ương, HĐND huyện cũng đã có nghị quyết tập trung hỗ trợ để phát triển giao thông nông thôn là tiêu chí khó nhất. Sau nhiều năm tuyên truyền, đặc biệt là các xã đã về đích NTM, công tác tuyên truyền trở nên thuận lợi hơn. Cộng đồng dân cư xây dựng NTM cũng nhận thức được vai trò của mình nhờ đó bộ mặt NTM của huyện có nhiều khởi sắc.

Ông Trần Anh Thái- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ea Kpam cho biết: Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai trong việc thu chi ngân sách thực hiện xây dựng NTM nên người dân tin tưởng vào Đảng ủy, chính quyền xã.

Xã giao cho nhân dân tự vận động bà con trong thôn, buôn đóng tiền làm đường giao thông và tự giữ lấy và tự chi trả khi công trình hoàn thành, dưới sự giám sát của chính bà con.

Vì thế, sau 5 năm triển khai, chương trình xây dựng NTM, xã Ea Kpam đã huy động được gần 20 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 2.000 ngày công lao động và hiến gần 2.000 m2 đất để nâng cấp, sửa chữa đường giao thông nông thôn. Năm 2016, xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM.

Hiện 100% tuyến đường trục xã, liên xã, đường ngõ xóm, đường chính nội đồng đều đã được cứng hóa. Trong đó, có khoảng 84,16% tuyến đường trục xã, liên xã được nhựa hóa và bê tông hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa và phục vụ sản xuất của nhân dân…

Với những có gắng của Đảng ủy, chính quyền và bà con nhân dân đến nay Ea Kpam đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận xã NTM. 

Ngoài xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar đã có 2 xã được công nhận xã NTM là Quảng Tiến và Ea Tul, 12 xã còn lại đã đạt 14-18 tiêu chí.

Đến nay, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM trên địa bàn huyện khoảng 150 tỷ đồng, trong đó, vốn huy động từ doanh nghiệp và nhân dân đóng góp trên 91,5 tỷ đồng còn lại là vốn lồng ghép khác.

Toàn huyện đã triển khai làm mới, sửa chữa nâng cấp trên trên 173 km đường giao thông nông thôn; đầu tư, sửa chữa nâng cấp 5 hồ đập, nạo vét và kiến cố hóa 43 km kênh mương nội đồng, thu nhập bình quân đầu người hàng năm đạt 30 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 8%.    

Nguyễn Tuấn Anh

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ